Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người đàn ông hàng chục năm thở bằng miệng được mở đường thở

MangYTe - Các bác sĩ khoa tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa phẫu thuật khoan xương vách ngăn mũi, mở đường thở cho một người đàn ông bị hẹp tắc gần như hoàn toàn cửa mũi sau, từ nhỏ phải thở bằng miệng.

Hình ảnh nội soi cửa mũi sau hai bên của người bệnh bị hẹp (hình trái) và sau khi được khoan xương vách ngăn mở rộng đường thở (hình phải) - ảnh do bệnh viện cung cấp

Trường hợp hiếm gặp này là bệnh nhân đ.n.l. (73 tuổi, ở quận ninh kiều, tp cần thơ), ông nhập viện với tình trạng viêm mũi xoang tái diễn và nghẹt mũi, khó thở liên tục. gia đình cho biết, ông thường xuyên thở bằng miệng từ nhỏ.

Tại bệnh viện, bác sĩ thăm khám và chỉ định kết hợp nội soi mũi, phát hiện bệnh nhân bị tắc cửa mũi sau (không hoàn toàn), lỗ thông mũi quá nhỏ chỉ khoảng 4mm, xung quanh có nhiều dịch tiết đọng gây che lấp gần như hết đường thở làm bệnh nhân khó thở đường mũi.

Bệnh nhân phải thở miệng liên tục gây khó khăn trong sinh hoạt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính mũi xoang cũng cho thấy bệnh tắc gần hoàn toàn cửa mũi sau 2 bên, gồm cả phần màng và xương.

Theo bác sĩ nguyễn thành văn - trưởng khoa tai mũi họng bệnh viện đa khoa tp cần thơ, người bệnh bị hẹp tắc cửa mũi sau rất hiếm gặp, tỉ lệ mắc bệnh ghi nhận khoảng 1/8.000.

Đây là bệnh lý bất thường ở trẻ sơ sinh, do một số cơ chế như sự khiếm khuyết trong quá trình phân tách ở vùng mũi và khẩu cái, yếu tố di truyền, mẹ bị rối loạn chuyển hóa vitamin A hay người mẹ sử dụng Thionamide trong thời kỳ mang thai…

Do không được phát hiện phẫu thuật sớm, nên người bệnh phải thở đường miệng từ nhỏ rất khó khăn. Theo lời người bệnh, ông đã từng phẫu thuật xoang mũi một lần và tái thông đường thở. Nhưng sau đó tình trạng khó thở, thở ngạt lại tiếp diễn và ngày tiến triển nặng thêm.

Lần phẫu thuật thứ hai này, các bác sĩ đã hội chẩn quyết định phẫu thuật chỉnh hình cửa mũi sau qua nội soi, lấy bỏ phần màng che lấp đường thở, đồng thời khoan xương vách ngăn phía sau mở rộng đường thở, kết hợp đặt ống nong để giảm nguy cơ tái hẹp.

Sau phẫu thuật, tình trạng người bệnh thở tốt qua đường mũi, chất lượng cuộc sống được cải thiện nhiều.

Nghẹt mũi khó thở với chiếc răng nằm trong mũi 20 năm

TTO - Không ai giải thích được, không ai có thể hiểu được tại sao chiếc răng to như thế có thể nằm yên trong mũi tới 20 năm mà người đàn ông không hề hay biết.

T. LŨY

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nguoi-dan-ong-hang-chuc-nam-tho-bang-mieng-duoc-mo-duong-tho-20220420195524389.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh cần được truyền máu định kỳ, nếu không có máu để truyền định kỳ thì nguy cơ Tu vong là rất cao.
  • Trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh chậm phát triển thể chất, vận động và tâm thần, nặng có thể Tu vong ngay sau khi sinh hoặc bị nhiều biến chứng.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY