Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông ngưng tim, bệnh viện trả về tới quê thì sống lại

Người đàn ông 47 tuổi ở Quảng Nam đã ngưng tim, thân tím tái được gia đình đưa từ TP. HCM về quê để lo hậu sự. Tuy nhiên, về đến gần nhà người vợ phát hiện còn cử động chân tay nên đưa thẳng vào bệnh viện và được các bác sĩ cứu sống.

Bệnh nhân K. được cứu sống, nay đã có thể ngồi dậy trò chuyện. Ảnh X.H

Ngày 3/11, bệnh nhân nguyễn hữu k. (47 tuổi, quê ở xã tiên phong, huyện tiên phước, quảng nam) đã có thể ngồi dậy trò chuyện, qua cơn nguy kịch sau 5 ngày được bác sĩ bệnh viện đa khoa quảng nam nỗ lực cứu sống.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân này trong tình trạng hôn mê sâu. bs.ck2 nguyễn lương quang - trưởng khoa nội tim mạch, bệnh viện đa khoa quảng nam, cho biết bệnh nhân được hội chẩn, báo động đỏ can thiệp tim mạch. sau khi xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, ê kíp can thiệp tim mạch đã chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc.

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh dần, tự thở được, được duy trì thuốc vận mạch liều thấp và hồi sức tại Phòng Hồi sức khoa Tim mạch.

Sau 5 ngày được cứu sống, bệnh nhân đã được áp dụng các chương trình cơ bản. Đến chiều 3/11, bệnh nhân đã đạt được các tiêu chí để hòa nhập với cộng đồng và được Khoa Nội Tim mạch cho xuất viện để điều trị ngoại trú.

Người nhà bệnh nhân cho hay, khi đang cùng gia đình ăn uống, có dùng ít rượu bia tại nhà ở tp. hcm thì anh k. bị đau ngực nên đưa anh vào bệnh viện. sau một thời gian hồi sức tim phổi, bệnh tiên lượng nặng nên . tuy nhiên, khi về gần đến nhà thì người nhà bất ngờ phát hiện anh k cựa quậy tay chân trở lại nên chở vào bệnh viện đa khoa quảng nam cấp cứu.

Theo bs.ck2 nguyễn lương quang, ngưng tuần hoàn hô hấp trong nhồi máu cơ tim rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong trên 95% mặc dù đã có những tiến bộ trong điều trị nội khoa, can thiệp tim mạch, các biện pháp hồi sức như ecmo, iabp, hạ thân nhiệt chỉ huy.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-ngung-tim-benh-vien-tra-ve-toi-que-thi-song-lai-20221104185045732.chn)

Tin cùng nội dung

  • Những người bị máu nhiễm mỡ nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, nạc thăn...
  • 6 thực phẩm sau được cho là siêu thực phẩm giúp bạn chống lại các bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư và đột quỵ.
  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY