Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông vỡ tim bất ngờ trước mặt bác sĩ

Tình huống vỡ tim này xảy ra bất ngờ trong phòng mổ và cũng là yếu tố may mắn mới có thể cứu được bệnh nhân.

Chiều 4-11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP HCM cho hay vừa cứu người đàn ông ở Hóc Môn bị vỡ tim, tim ngừng đập.

Bệnh nhân là ông (52 tuổi), nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực dữ dội, được chẩn đoán nhồi máu cơ tim do tắc hoàn toàn động mạch vành phải, hai nhánh chính còn lại hẹp khít từ 90-95%. bệnh nhân có chỉ định mổ bắc cầu nối động mạch chủ-vành.

Quá trình gây mê diễn ra khá thuận lợi, huyết động ổn nhưng khi vừa kết thúc công đoạn lấy một đoạn tĩnh mạch dưới chân để làm cầu nối thì đột nhiên huyết áp tụt nhanh và bệnh nhân ngưng tim. Các cấp cứu sau đó tim không đáp ứng.

Người đàn ông thoát khỏi "cửa tử" trong tình trạng "ngàn cân theo sợi tóc"

Trong khi xử trí cấp cứu thì phát hiện máu dâng lên rất nhiều trong khoang màng ngoài tim mà ống hút chính vẫn không hút hết. Kiểm tra mặt sau dưới thành tâm thất phải của tim thấy vỡ một đường khoảng 2,5 cm trên một nền cơ tim nhồi máu bầm tím và máu phun rất nhiều.

Các bác sĩ khâu đóng chỗ vỡ tim, bắc ba cầu nối các động mạch vành bị tắc và hẹp để tái tưới máu nhưng tim vẫn không đập lại. Tiến hành dẫn nhịp tim bằng máy tạo nhịp và xoa bóp tim liên tục kèm vận mạch liều cao, sau 12-15 phút tim đập trở lại, tiếp tục hỗ trợ tim trong hơn một giờ, huyết động ổn định dần và cai ngừng tuần hoàn ngoài cơ thể, tim tự đập hoàn toàn. Sau mổ 36 giờ, bệnh nhân được rút nội khí quản, tự thở, vận động tay chân được và trí nhớ phục hồi dần.

Ts-bs bùi minh thành, trưởng khoa phẫu thuật tim bệnh viện nhân dân gia định, cho biết nhồi máu cơ tim gây biến chứng vỡ tim gặp từ 5 -10% trường hợp nhồi máu cơ tim cấp thường xảy ra trong khoảng hai tuần sau nhồi máu và thông thường gây đột tử.

"Tình huống này xảy ra bất ngờ trong phòng mổ cũng là yếu tố may mắn mới có thể cứu mạng được bệnh nhân", BS Thành chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-vo-tim-bat-ngo-truoc-mat-bac-si-20221104170821209.chn)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi ăn món canh được nấu từ lá của cây hoa chuông, đôi vợ chồng già đã phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp vì ngộ độc.
  • Mâu thuẫn với vợ, cán bộ kho bạc Vũ Trung Hiếu đã đánh vợ cũng là một cán bộ ngân hàng vô cùng dã man khiến người vợ gẫy 13 xương sườn, vỡ tim, rách phổi…
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Lượng máu trong cơ thể Andrew Bamforth không được bơm đi khắp cơ thể, mà nó đi vào tim, khiến tim có thể nổ tung.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY