Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông vừa đột quỵ vừa nhồi máu cơ tim

Cần Thơ-Nam bệnh nhân 77 tuổi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương do đột ngột đau ngực trái, vã mồ hôi, đồng thời liệt nửa người, tụt huyết áp.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân vừa nhồi máu não cấp vừa nhồi máu cơ tim cấp ở giờ thứ 5, là trường hợp hy hữu. bác sĩ trần công khánh, phó khoa chẩn đoán hình ảnh và ê kíp quyết định can thiệp mạch não, ghi nhận người bệnh bị tắc động mạch cảnh trong bên trái. bác sĩ dùng dụng cụ lấy ra nhiều huyết khối, giúp tái thông hoàn toàn động mạch sau 40 phút can thiệp.

Ngay sau đó, bác sĩ nguyễn văn nhiệm và dương hoàng mẫn thực hiện can thiệp mạch vành cấp để giải quyết tình trạng nhồi máu cơ tim cấp. sau 20 phút, ê kíp tái thông đoạn động mạch vành bị tắc bằng stent phủ thu*c.

Ngày 20/4, sau 5 ngày vào viện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động phục hồi tốt, đang được theo dõi, điều trị tại khoa Tim mạch Can thiệp.

Bệnh nhân phục hồi vận động tốt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân phục hồi vận động tốt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc bệnh viện kiêm giám đốc trung tâm tim mạch, cho biết nhồi máu cơ tim và nhồi máu não đều là những tình trạng cấp cứu, với nhiều biến chứng nguy hiểm, cần được chẩn đoán và xử trí kịp thời. nhiều nghiên cứu đã chứng minh nhồi máu cơ tim làm tăng nguy cơ nhồi máu não và ngược lại. tuy nhiên, việc một bệnh nhân đồng thời nhồi máu cơ tim và nhồi máu não là rất hiếm, ước tính chỉ gặp trong 0,009% dân số.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhồi máu tim - não đồng thời, trong đó rung nhĩ được báo cáo là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất. do tình trạng nhồi máu cơ tim - não đồng thời rất hiếm gặp nên hiện vẫn chưa có hướng dẫn điều trị cụ thể cho bệnh cảnh đặc biệt này. việc điều trị tình trạng nào trước cũng sẽ làm trì hoãn việc điều trị tình trạng còn lại, trong khi cả hai đều là cấp cứu.

Theo bác sĩ phong, hội tim mạch và hội đột quỵ mỹ khuyên có thể xem xét truyền thu*c tiêu sợi huyết với liều cho điều trị nhồi máu não và sau đó tái thông mạch vành bằng can thiệp qua da. tuy nhiên, trên thực tế, việc lựa chọn can thiệp tình trạng nào trước phụ thuộc rất nhiều vào bệnh cảnh lâm sàng và đòi hỏi người bác sĩ điều trị phải vững chuyên môn, đánh giá chính xác lợi ích và nguy cơ của từng tình trạng. ở những bệnh nhân huyết động không ổn định có thể cân nhắc can thiệp nhồi máu cơ tim trước.

Bác sĩ khuyến cáo khi nhận thấy người thân có những biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp (đau tức ngực, khó thở...) hoặc đột quỵ não (méo miệng, đi lại khó khăn, yếu liệt, rối loạn ngôn ngữ, tri giác...), cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh và tim mạch gần nhất để được can thiệp, cấp cứu kịp thời.

Cách nhận biết và sơ cứu đột quỵ

Cách nhận biết và sơ cứu đột quỵ

Cách nhận biết và sơ cứu đột quỵ. Nguồn: CDC Mỹ

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-dan-ong-vua-dot-quy-vua-nhoi-mau-co-tim-4453530.html)

Tin cùng nội dung

  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY