Tin tức hôm nay

Tin tức

Người ghép phổi được ra viện đầu tiên đã trở lại cuộc sống bình thường

Sau gần 2 tháng ra viện, anh Ngô Văn Khương (38 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội), người ghép phổi được ra viện đầu tiên ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quay trở lại tái khám lần 2. Anh Khương đi lại và sinh hoạt gần như người bình thường, sức khỏe hồi phục một cách kỳ diệu.

Ngày 4-10/2019, sau 1,5 tháng được ghép phổi từ người cho ch*t não, anh Khương đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chúc mừng ra viện. Anh là người bệnh thứ hai được ghép phổi bởi ekip bác sĩ Việt Nam và là người bệnh đầu tiên được xuất viện.

Ngày 2-12, sau gần 2 tháng xuất viện, anh Khương đi kiểm tra sức khỏe lần hai. Anh Khương đã có thể tự đi lại các phòng khám trong viện như người khỏe mạnh.

Anh vui mừng chia sẻ, giờ đây anh đã có thể sinh hoạt bình thường và không gặp khó khăn. Vài ngày gần đây, anh đã có thể tự tắm giặt, đi cắt tóc. Vào mỗi buổi chiều, anh bật máy bơm lên rửa sân, tưới rau và chăm sóc cây cối. Thậm chí vừa hôm qua, anh đã tự đi xe ga một cách chậm rãi và nhẹ nhàng, đèo theo cậu con trai học lớp 9 nặng 50kg.

Anh Khương ngày được xuất viện

Nhớ lại ngày đầu xuất viện, người đàn ông ấy còn chưa tự đi lại được, đến việc nói chuyện cũng khó khăn, không thể bước lên bậc thang chỉ có 20 cm. Nhưng sau 2 tháng đi tái khám, anh cho biết, cảm giác khi ra viện sức khỏe chỉ được 2 phần nhưng giờ phải được 10 phần.

Sự khỏe mạnh của anh Khương khiến cho hàng xóm cũng quá đỗi bất ngờ. Khi vợ anh đi chợ, mọi người vẫn hỏi giờ anh có thể ăn được hay ngồi dậy được chưa. Tuy có những khi thay đổi thời tiết anh vẫn cảm thấy đau tê ở vết mổ từ ngực trái xiên sang nách, nhưng sự hồi phục của anh ngày hôm nay thật sự là một điều kỳ diệu đối với chính bản thân anh, gia đình và các y bác sỹ.

Anh Khương hiện nay, sau gần 2 tháng ra viện

TS Phạm Tiến Quân, Quyền Trường khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Tim mach và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Trong quá trình tái khám nội soi đánh giá phổi ghép kết quả tốt, anh K có thể đi lại bình thường. Hiện tại, anh tiếp tục duy trì uống Thu*c theo đơn và khám định kỳ.

Trước đó, anh Khương mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối. 10 năm nay, tình trạng bệnh của anh diễn biến nặng, liên tục nằm viện với máy thở và ô-xy hỗ trợ. Anh được dự đoán ở giai đoạn cuối của bệnh và chỉ có cơ hội sống sót nếu được ghép phổi.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, diễn biến sau mổ của người bệnh ghép tạng, tuy rất phức tạp. Ghép phổi là kỹ thuật ghép tạng khó nhất hiện nay. Riêng sau ghép, chăm sóc khó khăn nhất vì có rất nhiều vấn đề cần quan tâm, như: kiểm soát nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, Thu*c chống thải ghép, vật lý trị liệu và nâng cao thể trạng.


Tr.Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Nguoi-benh-ghep-phoi-duoc-ra-vien-dau-tien-da-di-lai-sinh-hoat-binh-thuong-572372/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY