Tiêu hóa hôm nay

Người già uống Sorbitol trị táo bón có tác dụng phụ cần lưu ý không?

Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
Cháu lên mạng search thì thấy nói đây là chứng rối loạn tiêu hóa ở người già. BS cho cháu hỏi, cháu cho ông uống Sorbitol được không ạ, Thu*c có gây tác dụng phụ gì với gan không ạ, vì ông cháu đang bị viêm gan ạ. Cháu cảm ơn BS.

(Lê Thị Mai - Hà Tĩnh)

Chào bạn,

Bên cạnh chế độ ăn nhiều rau xanh bạn cũng nên xem lại lượng nước uống mỗi ngày ở ông bạn. Ở người cao tuổi thường giảm hoặc mất cảm giác khát, dẫn đến giảm lượng nước uống, đây cũng là một nguyên nhân góp phần gây ra táo bón. Khi ăn nhiều tinh bột (khoai lang) mà lượng nước dung nạp ít sẽ tăng cảm giác trướng bụng, khó tiêu.

Sorbitol là chất có nhiều nhóm hydroxyl, có tác dụng thúc đẩy sự hydrat - hóa các chất chứa trong ruột. Ngoài ra, Sorbitol còn kích thích tiết cholecystokinin - pancreazymin, tăng nhu động ruột, làm loãng phân nhờ tác dụng nhuận tràng thẩm thấu.

Ông bạn có thể sử dụng sorbitol để điều trị táo bón. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên sử dụng Thu*c nhuận tràng lâu dài, điều trị táo bón bằng Thu*c chỉ để hỗ trợ trong điều trị bằng chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, việc vận động thường xuyên cũng sẽ giúp ích trong trường hợp táo bón.

Khi tình trạng táo bón kéo dài, gia đình nên đưa ông đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để tìm nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Thân mến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-gia-uong-sorbitol-tri-tao-bon-co-tac-dung-phu-can-luu-y-khong-1785.html)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY