Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người hay gặp ác mộng dễ bị sa sút trí tuệ

Anh-Nghiên cứu từ ĐH Birmingham cho thấy việc thường xuyên gặp ác mộng ở tuổi trung niên có thể là biểu hiện của chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu do trung tâm sức khỏe não bộ thực hiện, công bố trên tạp chí eclinical medicine, ngày 21/9. sau khi phân tích hồ sơ y tế của các tình nguyện viên từ 35 đến 64 tuổi, các chuyên gia nhận thấy người gặp ác mộng hàng tuần có nguy cơ bị suy giảm nhận thức cao gấp 4 lần trong 10 năm tới, nguy cơ sa sút trí tuệ cao gấp hai lần.

Công trình cũng phát hiện đàn ông lớn tuổi gặp ác mộng hàng tuần có nguy cơ suy giảm trí nhớ cao hơn so với phụ nữ.

"Hiện rất khó xác định ai sẽ mắc chứng suy giảm trí nhớ, đặc biệt là ở tuổi trung niên. Do đó, phát hiện mới này có thể giúp nhận biết sớm căn bệnh", giáo sư Abidemi Otaiku, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, ông lưu ý công trình không chứng minh ác mộng là nguyên nhân gây ra mất trí nhớ. hai tình trạng này chỉ liên quan đến nhau ở một mức độ nào đó.

Hiện suy giảm trí nhớ chưa có phương pháp điều trị. các nhà khoa học đang tích cực làm việc để phát triển hình thức ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa tỷ lệ mắc bệnh.

"có thể điều trị tình trạng ác mộng bằng thuốc hoặc các liệu pháp tâm lý. điều này giúp ngăn chặn sự suy giảm nhận thức", otaiku nói.

Ác mộng tuổi trung niên có thể là dấu hiệu chẩn đoán sa sút trí tuệ. Ảnh: Freepik

Sử dụng cơ sở dữ liệu từ năm 2002 đến năm 2012 từ mỹ, giáo sư otaiku và các đồng nghiệp đã thu thập thông tin của hơn 600 nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 64, cùng 2.600 người từ 79 tuổi trở lên. các tình nguyện viên nhóm đầu tiên được theo dõi 9 năm, nhóm thứ hai theo dõi 5 năm. otaiku so sánh câu trả lời từ khảo sát về giấc ngủ và kết quả chẩn đoán chứng mất trí nhớ.

Hiện chưa rõ tình trạng ác mộng có liên quan ra sao tới hiện tượng sa sút trí tuệ. tuy nhiên, nhóm chuyên gia phỏng đoán một số người bị suy giảm trí nhớ giai đoạn đầu có sự thoái hóa thần kinh trong não, đặc biệt ở vùng điều chỉnh cảm xúc tiêu cực khi tỉnh và mơ.

"điều này biểu hiện qua những cơn ác mộng và trầm cảm trong độ tuổi trung niên, dẫn đến sa sút trí tuệ", ông nói.

Thục Linh (Theo US News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-hay-gap-ac-mong-de-bi-sa-sut-tri-tue-4515680.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn muốn ngăn chặn những dấu hiệu của tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi già? Hãy nhấc máy điện thoại và gọi đến cho ai đó để nói chuyện, hoặc tìm người trò chuyện thường xuyên với mình. Đó chính là vũ khí hiệu quả giúp bạn chống lại sự lão hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi đã ngoài 50 tuổi, nhiều năm nay tôi hay bị gặp ác mộng khi ngủ (kể cả ngày và đêm) dù trước khi ngủ tôi không nghĩ hay xem bất cứ thứ gì gây ác mộng.
  • Hiện nay, tình trạng suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa.
  • Một cuộc thử máu có thể cho cảnh báo sớm về mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer nhờ một loại protein có khả năng chỉ báo rất tốt.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY