Cây thuốc quanh ta hôm nay

Người khỏe có nên dùng tam thất

Câu hỏi: Em xin hỏi bột tam thất có tác dụng gì. Với người khỏe mạnh bình thường, nếu dùng có tốt cho sức khỏe không ạ.

Đinh Thị Hạnh Hoa, email: hoahanh@gmail.com.

Bác sĩ Trả lời: Cây tam thất, còn có tên nhân sâm tam thất, có thể dùng thay nhân sâm. Từ lâu đời, tam thất là một vị Thu*c, được dùng trong Đông y. Theo tài liệu cổ: tam thất vị ngọt, hơi đắng, tính ôn vào 2 kinh can và vị. Có tác dụng hành ứ, cầm máu tiêu thũng, chữa thổ huyết, chảy máu cam, lỵ ra máu, đẻ xong máu hôi không sạch, ung thũng, bị đòn tổn thương.

Mặc dù, tam thất được trồng ở Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, vân vân, nhưng việc sử dụng trong nước hầu như rất hiếm, gần đây mới bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong nước, làm Thu*c bổ, thậm chí không chỉ dùng ở dạng củ, cho vào hầm gà cho phụ nữ sau đẻ, mà nó còn dùng rộng rãi, tới mức người ta mua cả cân về tán bột mịn để uống.

Tuy nhiên, vì tam thất có tính ôn, nên những người thực nhiệt không nên dùng. Chính vì vậy, có những người dùng bột tam thất, thấy khỏe nhưng có người uống vào, lại nóng lở cả miệng. Lời khuyên của chúng tôi, nếu cơ thể bạn khỏe mạnh, thì không cần dùng đâu bạn ạ. tam thất chỉ nên dùng khi có sự chỉ định của thầy Thu*c, dù là Thu*c bổ nói chung và tam thất nói riêng.

Bác sĩ: Đỗ Minh Hiền.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguoi-khoe-co-nen-dung-tam-that-n135563.html)

Tin cùng nội dung

  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Với nhiều đàn ông, sức khỏe S*nh l* rất quan trọng, họ luôn tìm cách để tăng sức mạnh, trong đó có dùng nhân sâm, tam thất. Một số người cho biết, sau khi sử dụng nhân sâm, tam thất quá nhiều lại dẫn đến liệt dương.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Cùng với nhân sâm, linh chi,... tam thất cũng được coi là một vị Thuốc quý từ xa xưa.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY