Kinh tế xã hội hôm nay

Người lao động chưa quan tâm tới lợi ích lâu dài

(PetroTimes) - Người lao động chưa hiểu biết chính sách pháp luật đầy đủ, chưa nắm rõ việc đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) cao thì mức hưởng BHXH sẽ cao, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt thiếu quan tâm đến lợi ích lâu dài.
BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu đúng, hiểu đủ quyền lợi của việc tham gia BHXH (ảnh minh họa).

Phó trưởng phòng hưu trí, ban thực hiện chính sách bhxh, bhxh việt nam cho biết mỗi tháng bảo hiểm xã hội (bhxh) thực hiện chi trả cho khoảng gần 2,7 triệu người hưởng lương hưu, với số tiền hưởng gần 14.475 tỷ đồng. mức hưởng lương hưu trung bình hiện nay khoảng 5,4 triệu đồng/tháng, cao hơn mức thu nhập bình quân của người dân năm 2021 (4,2 triệu đồng/tháng).

Theo đại diện BHXH Việt Nam, qua đó cho thấy, lương hưu là mức thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống cho người hưởng.

Được biết, từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện 22 lần điều chỉnh lương hưu. Đặc biệt, trong 2 năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng lương hưu vẫn được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1/1/2022.

Đối với người nghỉ hưu trước ngày 1/1/1995 nếu sau khi được điều chỉnh tăng theo mức chung 7,4% trên, nhưng mức lương hưu thuộc các trường hợp thấp thì lại tiếp tục được điều chỉnh. Cụ thể, tăng thêm 200 nghìn đồng với những người có mức hưởng thấp hơn 2,3 triệu đồng/tháng; tăng lên 2,5 triệu đồng với những người có mức hưởng từ 2,3 triệu đồng/tháng đến dưới 2,5 triệu đồng/tháng.

Đồng thời, theo quy định hiện hành, người lao động tham gia bhxh tối thiểu 20 năm mới được nhận lương hưu, điều này dẫn tới nhiều người có thời gian tham gia bhxh ngắn nên khi hết tuổi lao động, không tích lũy đủ số năm đóng bhxh để hưởng lương hưu.

Trước thực trạng này, bộ lao động - thương binh và xã hội (lđ-tb&xh) đang đề xuất sửa đổi luật bhxh năm 2014 theo hướng: giảm số năm đóng bhxh tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, tiến tới còn 10 năm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia muộn, có thời gian tham gia bhxh ngắn, được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bhxh; tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản nhằm tăng tính hấp dẫn, thu hút, tạo điều kiện để người dân tham gia bhxh tự nguyện…..

Đặc biệt, bên cạnh việc hưởng lương hưu, người lao động tham gia bhxh khi đủ điều kiện nghỉ hưu còn được cấp thẻ bhyt miễn phí. các quyền lợi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do quỹ bhyt chi trả với mức hưởng là 95% (cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia bhyt theo hộ gia đình).

Thực tế, cơ quan BHXH đã chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng cho những người hưởng lương hưu bị mắc bệnh hiểm nghèo, nan y. Bởi lứa tuổi này thường dễ gặp các vấn đề bất trắc về sức khỏe. Không những thế trong thời gian hưởng lương hưu, người hưởng lương hưu không may qua đời thì thân nhân của họ còn được hưởng chế độ tử tuất với nhiều quyền lợi.

BHXH Việt Nam cho biết theo quy định hiện hành, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Như vậy, mức hưởng lương hưu tỷ lệ thuận với mức đóng BHXH, thời gian đóng BHXH. Có nghĩa là mức đóng BHXH càng cao, thời gian đóng BHXH càng dài thì mức hưởng lương hưu sẽ cao hơn.

Trên thực tế, có tình trạng doanh nghiệp chỉ xây dựng thang lương, bảng lương bằng mức thấp nhất để đóng bhxh cho người lao động. hoặc một số doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận chỉ lấy tiền lương ghi trong hợp đồng làm căn cứ đóng bhxh.

Tình trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như: do chủ sử dụng lao động cố tình lách luật để giảm bớt phần trách nhiệm đóng bhxh, bảo hiểm y tế (bhyt) và bảo hiểm thất nghiệp (bhtn) cho người lao động (theo quy định, trách nhiệm đóng của chủ sử dụng lao động chiếm 2/3 tổng số tiền phải đóng bhxh của người lao động);

Việc giảm mức đóng bhxh để tăng phần chi trả thu nhập cho người lao động, từ đó giúp doanh nghiệp làm tăng cạnh tranh trên thị trường lao động. hoặc bản thân người lao động chưa hiểu biết chính sách pháp luật đầy đủ, chưa nắm rõ việc đóng bhxh cao thì mức hưởng bhxh sẽ cao, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt thiếu quan tâm đến lợi ích lâu dài, chưa có ý thức tiết kiệm, tích lũy thông qua khoản tiền đóng bhxh ngay khi còn trẻ...

Để giải quyết tình trạng trên, bhxh việt nam cho rằng thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ. chẳng hạn như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về tiền lương tại doanh nghiệp. xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm về tiền lương, bhxh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động hiểu đúng, hiểu đủ quyền lợi của việc tham gia bhxh.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nguoi-lao-dong-chua-quan-tam-toi-loi-ich-lau-dai-652193.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY