12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người lớn tuổi có nguy cơ đột quỵ cao nhất trong 3 ngày đầu sau khi mắc COVID-19

Nguy cơ đột quỵ ở người lớn tuổi được chẩn đoán với COVID-19 là cao nhất trong vòng ba ngày đầu tiên, theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại Hội nghị đột quỵ quốc tế của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ năm 2022, một cuộc họp hàng đầu thế giới dành cho các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng dành riêng cho khoa học về đột quỵ và sức khỏe não.

Quanhe Yang, Tiến sĩ, tác giả chính của nghiên cứu và nhà khoa học cấp cao, Phòng Bệnh tim và Phòng chống Đột quỵ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết: “Đột quỵ sau khi chẩn đoán COVID-19 là một biến chứng có thể xảy ra của COVID-19 mà bệnh nhân và các bác sĩ cần lưu ý. Tiêm phòng và các biện pháp phòng ngừa COVID-19 khác rất quan trọng để giảm nguy cơ nhiễm bệnh và các biến chứng bao gồm đột quỵ”.

Nguy cơ đột quỵ ở người lớn tuổi được chẩn đoán với COVID-19 là cao nhất trong vòng ba ngày đầu tiên.

Các nghiên cứu trước đây đã kiểm tra nguy cơ đột quỵ ở người lớn với COVID-19, tuy nhiên, các phát hiện không nhất quán và ít tập trung đặc biệt vào người lớn tuổi, những người có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Nghiên cứu này đã kiểm tra nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, là một cơn đột quỵ do mạch máu bị tắc nghẽn, ở những người lớn tuổi được chẩn đoán mắc COVID-19 bằng cách kiểm tra hồ sơ sức khỏe của 37.379 người từ 65 tuổi trở lên. Các bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 đến ngày 28 tháng 2 năm 2021 và nhập viện vì đột quỵ từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 đến ngày 28 tháng 2 năm 2021.

Tuy nhiên, đột quỵ có thể xảy ra trước hoặc sau khi chẩn đoán COVID-19, những trường hợp xảy ra 7 ngày trước khi chẩn đoán hoặc 28 ngày sau khi chẩn đoán được coi là giai đoạn kiểm soát. Những người tham gia trung bình là 80 tuổi khi được chẩn đoán mắc COVID-19 và 57% là phụ nữ.

Nghiên cứu so sánh nguy cơ đột quỵ trong những ngày ngay trước và sau khi chẩn đoán COVID-19 với nguy cơ trong những ngày khác của nghiên cứu, hoặc giai đoạn kiểm soát.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy:

- Nguy cơ đột quỵ cao nhất xảy ra trong ba ngày đầu tiên sau khi chẩn đoán COVID-19 - cao hơn 10 lần so với trong thời gian kiểm soát.

- Sau ba ngày đầu tiên sau khi chẩn đoán COVID-19, nguy cơ đột quỵ nhanh chóng giảm xuống nhưng vẫn cao hơn so với giai đoạn kiểm soát. Cụ thể, giữa các ngày 4-7, nguy cơ đột quỵ cao hơn 60%, và giữa các ngày 8-14, nguy cơ đột quỵ cao hơn 44% so với giai đoạn kiểm soát. Nguy cơ đột quỵ thấp nhất xảy ra sau 15-28 ngày khi nguy cơ đột quỵ cao hơn 9% so với trong giai đoạn kiểm soát.

Sau ba ngày đầu tiên sau khi chẩn đoán COVID-19, nguy cơ đột quỵ nhanh chóng giảm xuống nhưng vẫn cao hơn so với giai đoạn kiểm soát.

Một nhóm nhỏ những người tham gia, những người từ 65-74 tuổi, có nguy cơ đột quỵ cao hơn sau khi chẩn đoán COVID-19, so với những người từ 85 tuổi trở lên và những người không có tiền sử đột quỵ. Không có sự khác biệt về nguy cơ đột quỵ liên quan đến giới tính, chủng tộc và dân tộc.

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Những phát hiện này giúp các bác sĩ tập trung chẩn đoán, điều trị và chăm sóc đột quỵ ở những bệnh nhân mắc COVID-19, đặc biệt là người lớn tuổi”.

Đột quỵ là một trường hợp cấp cứu y tế xảy ra khi một mạch máu đến não bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra, ngăn cản oxy và chất dinh dưỡng đến não. Đột quỵ là một nguyên nhân chính gây ra tàn tật lâu dài. Điều trị nhanh chóng là rất quan trọng để ngăn ngừa tổn thương não hoặc tử vong, vì vậy điều quan trọng là phải nhận ra các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ và hành động chính xác.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ủng hộ việc tiêm vaccine COVID-19 bao gồm cả mũi tăng cường là cách tốt nhất để giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 và ngăn ngừa bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt là ở những người bị bệnh tim mạch hoặc các tình trạng y tế khác.

Xem thêm:

Làm việc này sau khi uống rượu, nam thanh niên 29 tuổi đột ngột tử vong

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-lon-tuoi-co-nguy-co-dot-quy-cao-nhat-trong-3-ngay-dau-sau-khi-mac-covid-19-33621/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY