Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người mắc bệnh gout nên tránh ăn món gì?

(MangYTe) - Bệnh gout là bệnh lành tính và có thể khống chế bằng cách thay đổi chế độ ăn. Hạn chế một số món ăn sẽ giúp điều trị bệnh thuận lợi hơn.

Bệnh gout đặc trưng bởi những đợt viêm khớp cấp tái phát, người bệnh thường xuyên bị đau đớn đột ngột giữa đêm và sưng đỏ các khớp khi đợt viêm cấp bùng phát, đặc biệt là các khớp ở ngón chân cái, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới các khớp khác ở chân (như đầu gối, mắt cá chân, bàn chân) và ít gặp hơn ở khớp tay (bàn tay, cổ tay, khuỷu tay), cả cột sống cũng có thể bị ảnh hưởng.

95% các trường hợp xảy ra ở nam giới, độ tuổi thường gặp là 30-60 tuổi. tuy bệnh gout có thể làm cho người bệnh căng thẳng, đau đớn và mất ngủ nhưng gout là bệnh lành tính và có thể khống chế bằng thu*c cũng như phòng ngừa đợt cấp bằng việc thay đổi chế độ ăn. cẩn trọng với một số món ăn để quá trình điều trị thuận lợi và bệnh không tái phát.

Thịt đỏ

Thịt đỏ không tốt cho người mắc bệnh gout. Ảnh minh họa

Đây là loại thực phẩm giàu protein. Nếu ăn quá nhiều, lượng protein dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo dưới da, đồng thời sản sinh ra các axit uric. Không cần thiết phải kiêng thịt đỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên người bệnh nên tránh ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, ngựa, dê và các loại khác nên ăn ở một chừng mực nhất định.

Hải sản

Ăn nhiều cua ghẹ, lượng axit uric trong máu tăng cao và lắng đọng các thể purin ở khớp sẽ khiến những người bị bệnh gout, viêm khớp sẽ càng đau đớn và gây bệnh nặng hơn.

Nội tạng động vật

Theo Mayo Clinic, các loại nội tạng động vật như gan, thận..., có chứa lượng purin cao, làm tăng mức độ viêm và nồng độ axit uric trong máu. Những thực phẩm có hàm lượng purin cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh gout.

Bia

Uống bia làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh gout với những người có xu hướng dễ mắc bệnh. nguyên nhân là do uống bia không chỉ làm gia tăng hàm lượng uric-acid mà còn cản trở quá trình loại trừ chất này ra khỏi cơ thể.

Đậu hũ

Đậu hũ là một món ăn quen thuộc mà người mắc bệnh gout cần phải tránh cùng với đó các sản phẩm làm ra đậu hũ như đậu tương và đậu đen người bệnh gout cũng nên hạn chế sử dụng tối đa.

Một số loại rau

Một số loại rau có hàm lượng purin cao là cải bó xôi, súp lơ, măng tây, nấm… không có lợi cho người mắc bệnh gút.

Thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh

Thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể. Vì vậy, cần hạn chế ăn chúng.

Thu Phương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nguoi-mac-benh-gout-nen-tranh-an-mon-gi-d198697.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh gout bị gout

Tin cùng nội dung

  • Bệnh gút gặp nhiều ở người có tuổi, người béo phì và người lao động trí óc. Dưới đây là những món ăn tốt cho người bị gút.
  • Theo y học cổ truyền, gút (thống phong) thuộc chứng tý. Bệnh do phong, hàn và thấp làm ảnh hưởng đến công năng của can, thận và tỳ, gây khí trệ huyết ứ và đàm trọc ách trở sinh bệnh.
  • Vào mùa đông xuân, ngoài bệnh hô hấp, một số bệnh mạn tính như tiểu đường, viêm khớp, đột quỵ, viêm loét dạ dày-tá tràng, cũng cần được lưu tâm.
  • Theo một nghiên cứu mới của Anh, chứng ngừng thở khi ngủ dường như có liên quan tới tăng nguy cơ bị bệnh gút.
  • Goute là bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa thường gặp. Bệnh có liên quan đến rối loạn chuyển hóa chất purin và tăng nồng độ acid uric máu. Đông y mô tả bệnh goute trong phạm trù thống phong, chứng tý. Y học cổ truyền có nhiều bài Thu*c điều trị bệnh rất khả quan tùy từng thể bệnh.
  • Goutte còn gọi là thống phong, là một bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa acid uric. Bệnh được mô tả từ thời Hy Lạp cổ, ở thế kỷ 4 trước Công nguyên, Hippocrate đã mô tả và gọi đó là “bệnh của những ông vua”.
  • Trong ngọn rau muống, có một chất giống như insulin nên những người bị đái tháo đường có thể ăn 5 – 10 ngọn rau muống trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Đây đều là những loại đồ uống quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên người bị bệnh gout không nên dùng.
  • Tôi mới chớm bị gout do đi khám bệnh định kỳ các bác sĩ phát hiện. Bác sĩ có cho uống Thu*c dự phòng ....
  • Tôi đi khám bệnh định kỳ phát hiện mình bị chớm mắc bệnh gout. Bạn bè tôi có nhiều người bị nhưng không kiêng khem nên rất hay tái phát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY