Bạn nên biết hôm nay

Người mắt xanh có chung tổ tiên về y học

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nhưng nhìn vào đôi mắt, chúng ta cũng có thể biết được một số khía cạnh sinh học đa dạng của con người. Hãy cùng khám phá những điều thú vị được bật mí từ đôi mắt.
Các nhà khoa học đã xác định rằng phần lớn người phương Tây có màu mắt xanh đều có chung tổ tiên là những người cư trú ở khu vực biển Baltic cách đây khoảng 6.000-10.000 năm trước và những người này đều có màu mắt nâu trước khi xảy ra đột biến gen ở mắt và chuyển sang màu mắt xanh. Một nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi TS. Hans Eiberg thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch phát hiện ra rằng con người có đôi mắt xanh được tạo ra bởi một đột biến di truyền về gen OCA2, mà cụ thể là cắt giảm sản xuất melanin trong mống mắt. Eiberg cho biết nhận dạng ban đầu của OCA2 như các gen chịu trách nhiệm cho màu mắt.

(Theo Listverse)

Huệ Minh

Mời các bạn xem bài sau: Khám phá khác biệt "cái nhìn" của nam và nữ

vào ngày 6/8/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-mat-xanh-co-chung-to-tien-ve-y-hoc-15305.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY