Bệnh ung thư hôm nay

Người mẹ từ chối xạ trị ung thư để cứu song thai

Danielle Dick 32 tuổi (Mỹ) qua đời sau khi trì hoãn điều trị ung thư để cứu mạng sống của thai song sinh.

Theo Foxnews, năm 2011 Dick phẫu thuật bỏ nốt ruồi trên lưng, thực ra là một khối u ác tính. Sau đó, cô tiếp tục kiểm tra thường xuyên trong 5 năm đến khi bác sĩ kết luận đã hết ung thư.

Năm 2015, Dick sinh một bé gái khỏe mạnh. Mọi chuyện tưởng diễn ra suôn sẻ, năm 2016 cô mang song thai lần nữa. Tuy nhiên, khi mang thai được 17 tuần, Dick bắt đầu gặp vấn đề về ngôn ngữ, cứ nghĩ rằng do thai kỳ gây ra.

Dick bên cạnh cô con gái đầu lòng. Ảnh: D.D.

Đến khi mất khả năng nói hoàn toàn, Dick mới đến bệnh viện. Kết quả xét nghiệm cho thấy cô bị ung thư hắc tố da giai đoạn cuối. Bác sĩ tìm thấy ba khối u di căn lên não và hai khối trong bụng bệnh nhân. Trong suốt thai kỳ, Dick phải trải qua vài lần phẫu thuật để cắt khối u xâm lấn não và thành bụng. Bác sĩ khuyên cô xạ trị ngay để có thể kéo dài thêm thời gian sống đến 5 năm. Tuy nhiên, việc xạ trị này có thể giết ch*t song thai.

Dick từ chối xạ trị và tiếp tục thai kỳ cho đến ngày cả hai bé (một gái và một trai) chào đời. Vì căn bệnh ung thư nên cô sinh non khi chỉ mới được 29 tuần thai, mỗi bé nặng 1,4 kg.

Sinh con xong, Dick lập tức được điều trị tích cực song đầu năm nay ung thư đã lan đến tủy sống. Cô được gửi đến một trung tâm y tế ở Houston, bác sĩ đặt một ống thông vào hộp sọ để hóa trị vào thẳng tủy sống, nhưng đã quá muộn. Dick qua đời vào cuối tháng 4. 

"Cô ấy bị bệnh nặng đến mức không thể điều trị", Tyler, chồng của Dick nói. Theo nghiên cứu của Cleveland Clinic (Mỹ), các hormone xuất hiện trong thai kỳ được xem là nguyên nhân làm cho ung thư hắc tố da phát triển và di căn rất nhanh.

Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-me-tu-choi-xa-tri-ung-thu-de-cuu-song-thai-3750197.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY