Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người Nhật Bản sống thọ nhờ thói quen đặc biệt khi đi ngủ nhưng 3 kiểu người tuyệt đối không nên thử

Người Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, nhờ họ luôn duy trì thói quen rất khác lạ khi đi ngủ, hãy cùng khám phá xem đó là gì nhé.

Giấc ngủ là một nhu cầu sống vô cùng cần thiết với con người, bằng chứng là nó chiếm đến 1/3 thời gian cuộc đời. đặc biệt, trong khi ngủ, cơ thể con người chúng ta sẽ tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa và tích lũy năng lượng cho những hoạt động diễn ra sau đó. đồng thời, khi ngủ còn hỗ trợ não bộ sắp xếp thông tin một cách hệ thống và ghi nhớ lâu hơn.

Phần lớn con người khi ngủ đều thích ngủ ở chăn ấm đệm êm. nhưng người nhật thì không như vậy, nhiều người thích trải nệm mỏng và nằm ngủ trên sàn chứ không hề sử dụng giường. vậy, ngủ sàn có lợi gì mà người nhật lại thích làm thế?

Lợi ích khi bạn ngủ trên sàn nhà

Ngủ sàn giúp giảm đau lưng: thói quen ngủ trên chiếc giường với phần nệm êm ái có lẽ rất nhiều người thích, nhưng so về lợi ích sức khỏe thì ngủ dưới sàn sẽ tốt hơn. theo đó, ngủ trên bề mặt phẳng sẽ giúp lưng thẳng hơn và hạn chế những cơn đau lưng mãn tính. trong khi nệm lại bị cũ dần và lún xuống theo thời gian, khiến cột sống bị cong và dẫn đến đau lưng mỗi sáng.

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế đã khuyên bạn nên đặt thêm ván ép cứng dưới nệm nếu nó quá mềm. thói quen ngủ của người nhật như thế này sẽ giúp cột sống luôn thẳng và tránh bị cong vẹo. đây cũng chính là lý do tại sao người dân ở xứ sở hoa anh đào ít bị các bệnh đau lưng, dù nhiều tuổi nhưng họ vẫn rất dẻo dai.

Ảnh minh họa

Giúp cải thiện lưu thông máu, giảm tê chân:khi ngủ trên sàn, trọng lượng cơ thể sẽ được phân bố đều nên giúp tăng cường lưu thông máu và giảm áp lực lên một vài bộ phận. ngủ dưới sàn trong thời gian dài còn giúp ngăn ngừa tình trạng tê và ngứa ran do lưu thông máu kém. lấy ví dụ, nếu nằm cuộn tròn hoặc nằm sấp sẽ làm mạch máu tắc nghẽn, gây tê bì và một số vấn đề về tim mạch.

Cải thiện tư thế hàng ngày: khi nằm ngủ đúng tư thế thì cột sống bạn sẽ được thẳng hơn, từ đó giúp lưng thẳng và cải thiện tư thế đi đứng hơn rất nhiều. nói cụ thể thì việc ngủ trên sàn thường xuyên sẽ giúp bạn đứng thẳng hơn, vì khi lưng không bị đau thì bạn không cần phải cong lưng xuống để bớt đau.

Những nhóm người nào nên tránh nằm ngủ dưới sàn?

Tuy có rất nhiều lợi ích nhưng không phải ai nằm ngủ dưới sàn cũng tốt. theo các chuyên gia, những đối tượng sau tuyệt đối không được ngủ dưới sàn để bảo vệ sức khỏe:

Người bị dị ứng: Nguyên do là vì sàn nhà thường vướng nhiều bụi, nếu hít phải sẽ khiến người bị dị ứng ho mạnh và chảy nước mũi kéo dài.

Người mắc các bệnh về xương khớp: ngủ trên sàn nhà sẽ gây hại nhiều hơn cho người mắc bệnh xương khớp vì nó tạo áp lực nhiều hơn lên hệ cơ xương.

Người cao tuổi: nhóm người này thường bị hạn chế khả năng vận động nên việc ngủ dưới sàn sẽ làm họ khó khăn hơn khi đứng lên, ngồi xuống.

Người có cơ địa lạnh: nếu cơ thể bạn hay bị lạnh thì nên tránh ngủ dưới sàn nhà, việc này chỉ khiến cho cả người lạnh hơn mà thôi.

Theo Min Min/Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/nguoi-nhat-ban-song-tho-nho-thoi-quen-dac-biet-khi-di-ngu-nhung-3-kieu-nguoi-tuyet-doi-khong-nen-thu-search/?id=309322

Theo Min Min/Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-nhat-ban-song-tho-nho-thoi-quen-dac-biet-khi-di-ngu-nhung-3-kieu-nguoi-tuyet-doi-khong-nen-thu/20211231100033837)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY