Khoa học hôm nay

Người nông dân bỏ 1.000 NDT mua chiếc bình gốm, chuyên gia dứt khoát: Mang về đi, tôi không dám định giá!

Liệu một món đồ gốm cổ sẽ có giá trị cao tới mức nào? Câu trả lời sẽ khiến nhiều nhà sưu tầm phải vỡ mộng.

Trong một cuộc đấu giá quy mô nhỏ, người nông dân họ chen đã mang tới thẩm định một chiếc bình gốm đường tam thái. ông chen cho biết mình mua bình gốm với mức giá chỉ 1.000 ndt (khoảng 3,5 triệu đồng). người bán cũng là một người mê đồ cổ, thấy chiếc bình đẹp được dùng để cắm hoa trong nhà người bà con nên ngỏ ý mua lại, sau này mới bán cho ông chen.

Tam thái (3 sắc màu) là một nghệ thuật trang trí gốm sứ trung quốc sử dụng 3 màu chính là màu nâu (hoặc hổ phách), xanh lá cây và trắng kem. gốm trang trí kiểu tam thái gắn liền với triều đại nhà đường (618–907) nên được gọi là gốm đường tam thái.

Chiếc bình gốm đường tam thái (nguồn: kknews)

Ông Chen tiết lộ thêm, một trong những lý do khiến ông mua chiếc bình nhỏ này là do trên thân nó có hiện tượng phản chì (sắt và chì bị oxy hóa dẫn đến trên bề mặt men sẽ phản xạ ánh sáng như màng thiếc khi gặp ánh sáng), khiến ông tin nó là đồ cổ.

Chuyên gia có mặt tại buổi đấu giá khẳng định gốm có hoa văn đường tam thái là có giá trị vô cùng lớn. chính vì thế mà hàng nhái trên thị trường cũng rất nhiều mà còn làm giả vô cùng tinh vi.

Gốm đường tam thái đúng là có loại có lớp màng chống chì bên ngoài nhưng không phải cứ có hiện tượng này thì được coi là hàng thật. màng chống chì vốn là đặc điểm công nghệ hiện đại có thể bắt chước làm mô phỏng theo.

Tuy nhiên chiếc bình gốm ông chen mang tới ngày hôm nay có đầy đủ những đặc điểm của đồ gốm thời đường, các chuyên gia xác định nó chính là đồ gốm cổ được dùng để tuỳ táng theo người ch*t trong các lăng mộ.

Đồ gốm đường tam thái được các người thợ hiện đại làm lại (nguồn: kknews)

Hiện nay, những món đồ gốm đường tam thái được người thợ thủ công hiện đại chế tác mô phỏng lại đã được bán với giá rất cao, có khi lên đến hàng chục nghìn ndt. liệu một món đồ gốm cổ thật sẽ có giá trị cao tới mức nào?

Câu trả lời sẽ làm nhiều nhà sưu tầm vỡ mộng! theo luật di tích văn hóa, các di tích văn hoá thuộc nhà đường đều bị cấm mua bán, chỉ có giá trị sưu tầm nên đối với món đồ gốm của ông chen, chuyên gia cũng rất dứt khoát trả lời: "thứ này không thể mua bán được nên tôi không dám định giá, bác hãy mang về đi."

Theo Kim Dung/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-nong-dan-bo-1000-ndt-mua-chiec-binh-gom-chuyen-gia-dut-khoat-mang-ve-di-toi-khong-dam-dinh-gia-82021247115422913.htm

Theo Kim Dung/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguoi-nong-dan-bo-1-000-ndt-mua-chiec-binh-gom-chuyen-gia-dut-khoat-mang-ve-di-toi-khong-dam-dinh-gia/20210724081014317)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY