Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ nuốt phải xương cá dứa, móc họng 5 lần nhưng cổ ngày càng sưng to, suýt tử vong

Sau khi nuốt phải xương cá dứa, bệnh nhân cố nuốt cơm và sau đó móc họng 5 lần nhưng không những không lấy xương được mà cổ họng ngày càng sưng to phải nhập viện cấp cứu.

Chiều tối 28/1, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu đã phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị áp xe cổ lan xuống trung thất nghiêm trọng do hóc xương cá.

Bệnh nhân là T.T.H. (SN 1957, ngụ Cái Bè, Tiền Giang) được chuyển đến BV cấp cứu với tình trạng đau nhiều vùng cổ.

Cách nhập viện 3 ngày, bệnh nhân sau ăn cá dứa nuốt phải xương cá, cảm giác vướng ở vùng họng.

Người phụ nữ nuốt phải xương cá dứa, móc họng 5 lần nhưng cổ ngày càng sưng to, suýt ch*t - Ảnh 1.

Ảnh chụp phim phát hiện xương cá ở vùng áp xe cổ trái.

Bệnh nhân cố nuốt cơm và sau đó móc họng 5 lần. Tuy nhiên xương không lấy ra được mà cổ đau ngày càng tăng, sưng to nên đến BV địa phương khám, sau đó chuyển lên tuyến trên.

Tại BV ĐKTW CT bệnh nhân được thực hiện chụp cắt lớp cột sống cổ có tiêm Thu*c cản quang.

Hội chẩn liên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bà H. bị áp xe cổ lan trung thất, đái tháo đường type 2 và hóc dị vật, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Ekip bác sĩ khoa Lồng ngực – Mạch máu và khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức đã thực hiện bóc tách vào ổ áp xe dọc động mạch cảnh – thực quản và khí quản thấy có nhiều mũ.

Bệnh nhân được hút ra 500 ml mủ đục hôi, bơm rửa dịch mủ vùng cổ và trung thất trên.Vùng áp xe cổ trái lấy ra dị vật xương cá. Thời gian phẫu thuật kéo dài 120 phút.

Người phụ nữ nuốt phải xương cá dứa, móc họng 5 lần nhưng cổ ngày càng sưng to, suýt ch*t - Ảnh 2.

Mảnh xương cá sau khi lấy ra.

Hậu phẫu hiện bệnh nhân đã cải thiện, phục hồi tốt, hết sốt, tỉnh táo, sinh tồn ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

Bác sĩ Trầm Công Chất, Trưởng khoa Lồng ngực – Mạch máu cho biết, áp-xe trung thất là căn bệnh nguy hiểm.

Nếu không xử lý đúng cách và kịp thời bệnh nhân có thể Tu vong do khối mủ lan rộng vỡ vào khoang lồng ngực, gây tổn thương mạch máu, vỡ vào màng tim.

Mặc dù có những tiến bộ về chẩn đoán, điều trị phẫu thuật, Thu*c kháng sinh... nhưng áp xe trung thất gây tỷ lệ Tu vong còn cao, tỷ lệ Tu vong trên thế giới khoảng 20%.

Người phụ nữ nuốt phải xương cá dứa, móc họng 5 lần nhưng cổ ngày càng sưng to, suýt ch*t - Ảnh 3.

Bệnh nhân qua cơn nguy kịch sau mổ.

Nhiều người khi bị hóc xương cá thường dùng tay để móc họng, nuốt cục cơm nóng, uống nước. tuy nhiên cách làm này rất nguy hiểm, bởi dễ khiến xương cá trôi sâu hơn hoặc đâm vào làm tổn thương, có thể gây thủng thực quản.

Nếu chẳng may bị hóc xương cá, không nên cố nuốt mà hãy cố gắng nôn oẹ càng sớm càng tốt. Chú ý không móc họng vì sẽ gây nôn nhiều, có thể gây phù nề hoặc khiến khó thở.

Để tránh bị hóc xương trong khi ăn uống tại nhà, tốt nhất nên lọc thịt riêng, xương riêng, không nên để xương thịt lẫn lộn.

Trong khi ăn nên tập trung, tránh vừa ăn vừa nói chuyện, cười đùa mà hãy ăn chậm, nhai kỹ, không ăn nhanh, ăn vội vàng.

Nếu cho trẻ nhỏ hay người già ăn cá nên gỡ kỹ xương, kiểm tra thật kỹ thức ăn trước khi cho trẻ ăn, nên chọn cá ít xương dăm tránh gây hóc xương cho trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-phu-nu-nuot-phai-xuong-ca-dua-moc-hong-5-lan-nhung-co-ngay-cang-sung-to-suyt-tu-vong-20210128201551287.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY