Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người phụ nữ nuốt răng giả khi uống thuốc

TP HCM-Bệnh nhân 59 tuổi, vô tình nuốt răng giả khi uống thuốc, gây đau họng, nuốt nghẹn, đến bệnh viện địa phương thăm khám song không phát hiện được dị vật.

Bệnh nhân ngày càng nuốt đau, ăn uống kém nên từ Bình Phước đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM. Các bác sĩ nghi ngờ dị vật, chụp CT Scan ghi nhận vật lạ kẹt ở miệng thực quản. Do dị vật đã nằm lâu ngày, gây phù nề nên việc nội soi để gắp gặp nhiều khó khăn.

Sáng 16/10, TS. BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc bệnh viện, đã trực tiếp phẫu thuật gắp thành công chiếc răng giả có bản nhựa to. "Răng giả đã gãy móc sắt nhưng bệnh nhân không đi làm lại, cũng không hay biết đã nuốt dị vật", bác sĩ nói.

Răng giả được gắp ra ngoài. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ cho hay nếu để lâu ngày, dị vật này có thể gây áp xe, rách đường tiêu hóa, nhiễm trùng, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Răng giả nếu chẳng may rơi vào đường thở có thể gây suy hô hấp, áp xe phổi, xẹp phổi...

Ông Minh khuyến cáo mọi người mang răng giả tháo lắp nên kiểm tra thường xuyên. Nếu hư hỏng, gãy móc sắt phải thay lại. Tốt nhất nên trồng răng cố định vào xương hàm để chắc chắn và an toàn hơn. Người dân nên cẩn trọng khi ăn uống.

"Nếu đã lỡ nuốt, không nên cố móc họng, không nuốt cơm để trôi dị vật mà cần đi cơ sở y tế ngay để kiểm tra và gắp ra sớm", bác sĩ khuyên.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-phu-nu-nuot-rang-gia-khi-uong-thuoc-4524028.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY