Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Người vợ bệnh tim chôn chặt nỗi đau mất chồng, nức nở xin con từ bỏ kỳ thi quốc gia

(MangYTe) - Tâm vẫn nhớ như in lời bố dặn trước khi qua đời, học thật giỏi để giúp gia đình thoát nghèo. Thế nhưng, con đường đến trường của em với những ước mơ hoài bão đang dần khép lại sau nỗi đau mất bố, mẹ bệnh tim trở nặng. Cuộc sống gia đình Tâm cùng cực lại phải gánh khoản nợ hơn 200 triệu đồng sau lần đưa bố đi viện.

Chồng mất, vợ bất ngờ phát hiện bị bệnh tim

Những ngày cuối năm, trong căn nhà cấp 4 lợp bằng mái tôn của gia đình chị Tô Thị Nga (SN 1966, thôn Đắk MRang, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đứ, Đắk Nông) vẫn bao trùm không khí âm u, lạnh lẽo. Kể từ ngày chồng chị, người đàn ông trụ cột của gia đình bất ngờ qua đời, chị Nga cũng suy sụy, nằm liệt một chỗ vì căn bệnh tim nay đã di chứng lên phổi.

Người đàn bà dân tộc Tày vốn ít học, nói bằng thứ tiếng Kinh không rành rọt, đôi lúc phải nhờ cô con gái Hoàng Thị Tâm (SN 2002) cắt nghĩa giúp.

Chị kể, chị theo chân cha mẹ từ Bắc Giang vào đây làm kinh tế, rồi lập gia đình với anh Hoàng Văn Sỳ. Vì khốn khó, hai vợ chồng được gia đình nhà ngoại cắt cho một miếng đất để tá túc gần 20 năm nay.

Cuộc sống khó khăn, chữ nghĩa ít, lại không biết đi xe máy nên cuộc đời chị chỉ gắn với mảnh vườn sau nhà, chỉ những khi bị đau ốm mới nhờ người đưa ra ngoài xã, ngoài huyện. Từ ngày chồng mất, cuộc sống của chị càng thu hẹp lại, gói trọn trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng nằm sâu trong rẫy cao su.

Khẽ ngước nhìn tấm di ảnh của chồng, chị Nga thở dốc từng tiếng mỗi lần nhắc đến sự ra đi đột ngột ấy. “Anh ấy bị bệnh mà không biết. 4 tháng trước bệnh mới phát, khi đến bệnh viện khám thì bác sĩ đã bảo là Ung thư gan giai đoạn cuối. Bác sĩ yêu cầu nằm lại viện đề điều trị, nhưng chỉ được một lần vào Thu*c là anh ấy xin về, vì trong người chẳng còn nổi một đồng”.

Trong căn nhà nhỏ của vợ chồng chị Nga, giá trị nhất có lẽ là chiếc tivi xin lại từ gia đình nhà ngoại, nên chuyện xoay xở vài chục triệu đồng để anh Sỳ chữa trị là quá sức đối với gia đình.

Chị nói nước mắt: “Vay mượn người ta được mấy chục triệu dựng căn nhà này. Vừa vào ở được mấy hôm thì anh ấy bị bệnh. Ngày nằm viện, anh ấy cứ trăn trở về khoản nợ của gia đình, làm sao mà trả hết nợ người ta khi anh ấy mang trong người căn bệnh này. Thế nên anh ấy mới nhất định không chữa trị tiếp, vì nếu nằm viên sẽ trở thành gánh nặng cho vợ con sau này”.

Từ viện về nhà, anh Sỳ uống Thu*c duy trì sự sống, thế nhưng cũng chỉ cầm cự được mấy hôm thì mất. Cả gia đình chẳng ai ngờ được anh ấy lại ra đi nhanh đến vậy. Sự ra đi đột ngột ấy khiến 4 mẹ con chị Nga hụt hẫng, đau đớn đến tận cùng.

“Con nghỉ học để em được đến trường !”

Ngày chồng mất, chị Nga tỏ ra cứng rắn, không dám rơi giọt nước mắt nào. Người đàn bà chưa học hết lớp 5 vừa nói, vừa cố giấu đi nỗi đau: “Nếu có ai trách tôi, chồng mất mà không khóc thì tôi cũng không dám nói gì. Thú thật, tôi sợ nếu mình khóc, mình gục ra đấy thì ba đứa con của tôi biết xoay xở thế nào. Mấy tháng rồi, tôi cứ giấu con, chạy vào rẫy cà phê để khóc một mình”.

Cuộc nói chuyện bị gián đoạn, người phụ nữ cố kìm nén lại cảm xúc vì đang mang trong mình căn bệnh hở van tim. Chị Nga thở gấp vì xúc động, vì nỗi nhớ chồng và vì thương mấy đứa con tội nghiệp. Chị bảo, chồng mất chưa được bao nhiêu thì chị phát hiện căn bệnh tim đã trở nặng, nay biến chứng lên phổi. Không thể đi làm được, cả gia đình chỉ trông chờ vào tiền công làm thuê từ đứa con trai đầu.

“Chị đau ốm mấy tháng nay, ngày nào cũng phải dùng Thu*c. Bây giờ có lẽ phải cho Tâm nghỉ học, chứ một mình anh trai nó không thể cáng đáng nổi kinh tế của cả gia đình. Tâm nghỉ học thì em gái của nó mới có cơ hội đến trường”, chị Nga nức nở.

Nghiệt ngã thay, anh Sỳ mất trước ngày cô con gái thứ 2- Hoàng Thị Tâm bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi của tỉnh Đắk Nông. Nén nỗi đau, sự mất mát to lớn ấy, cô học trò bất hạnh xuất sắc vượt qua kỳ thi, trở thành thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Đắk Nông.

Tâm kể, trước ngày bố mất, bố dặn em phải học thật giỏi để giúp gia đình thoát nghèo. Em chỉ biết cố gắng hết sức, thi thật tốt để bố yên lòng, để em gái có động lực để học theo. Thế nhưng, em cũng tự hiểu rằng, em đi học thì mẹ và anh trai lại thêm gánh nặng. Khi mẹ khuyên Tâm nghỉ học, cô bé chỉ biết ôm mặt khóc, vì thương mẹ, thương anh trai và thương cho hoàn cảnh của mình.

Cô học trò nghèo từng ước mơ sẽ trở thành một cô giáo, thôi thúc em nỗ lực học tập thật tốt. Thành quả là huy chương đồng Kỳ thi olympic 30/4 năm 2019, Giải ba Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tỉnh Đắk Nông… Tuy nhiên, đứng trước vấn đề cơm áo gạo tiền, trước những khó khăn, cùng quẫn của gia đình, em buộc phải đưa ra lựa chọn học tiếp và dừng lại.

“Bây giờ bố mất rồi, mẹ em lại mắc bệnh hiểm nghèo, không thể làm việc nặng nhọc được. Cả nhà chỉ dựa vào việc làm thêm của anh trai thì sẽ chẳng đủ ăn. Em nghỉ học đi làm thì sẽ phụ giúp được gia đình, cho em gái em được cơ hội đến trường…”, Tâm ngập ngừng, nói về dự định của mình.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3596:  Em Hoàng Thị Tâm.

Học sinh Trường THPT Trường Chinh, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông

Số ĐT của em Tâm: 0335.262.435

Cô Nguyễn Thị Oanh, Cô giáo chủ nhiệm của em Tâm

SĐT: 0978.985.434

2: Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: nhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0451000476889

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number: 0451370477371

Swift Code: BFTV VNVX 045

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 129 0000 61096

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Điện tử Dân trí

Số Tài khoản : 2611 000 3366 882

Tại: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

* Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number : 2611 037 3366 886

Swift Code: BIDVVNVX261

Bank Name: Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address: No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam;

Tel: (84-4)3686 9656.

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0721101010006

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Bao Dien tu Dan tri

Số TK: 0721101011002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Điện tử Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206034036

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ

3: Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh.

Tel: 0239.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Tel: 0236. 3653 725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Tel: 028. 3517 6331 (Trong giờ Hành chánh) hoặc số hotline 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Tel: 0292.3.733.269

Dương Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/nguoi-vo-benh-tim-chon-chat-noi-dau-mat-chong-nuc-no-xin-con-tu-bo-ky-thi-quoc-gia-20191129100643010.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY