Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus Nipah từ dơi

Liên minh Các sáng kiến Ứng phó Dịch bệnh Toàn cầu (CEPI) cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus Nipah.

Virus này được tìm thấy lần đầu vào năm 1999 tại Malaysia và Singapore, gây ra dịch bệnh với tỷ lệ Tu vong 40-90%. Chúng cũng lan hàng nghìn km sang Bangladesh và Ấn Độ. Một đợt bùng phát dịch Nipah năm 2018 ở Kerala, Ấn Độ, đã giết ch*t 17 người. Đến nay vẫn không có Thu*c hay vắcxin chống lại virus này.

Hai mươi năm đã trôi qua kể từ khi phát hiện virus Nipah, thế giới vẫn chưa được trang bị đầy đủ để giải quyết mối đe dọa sức khỏe toàn cầu do Nipah gây ra. Richard Hatchett, Giám đốc điều hành của Liên minh CEPI cho biết như vậy, hôm 9/12 tại hội nghị về bệnh Nipah ở Singapore.

CEPI là tổ chức hợp tác giữa các chuyên gia bệnh học và các tổ chức công cộng, tư nhân, từ thiện và dân sự. Tổ chức này thành lập năm 2017 nhằm đẩy nhanh nghiên cứu phát triển vắcxin chống lại các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Một trong những mục tiêu hàng đầu của CEPI là ngăn chặn Nipah, virus có trên các loài dơi, truyền bệnh trực tiếp sang người hoặc qua thực phẩm bị ô nhiễm.

"Virus Nipah chủ yếu bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á, có khả năng gây dịch bệnh nghiêm trọng bởi loài dơi ăn quả Pteropus mang virus này được tìm thấy ở khắp vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi sinh sống của hơn hai tỷ người", Richard Hatchett phát biểu.

Cảnh báo dịch bệnh do virus Nipah trên dơi

Lê Cầm (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguy-co-bung-phat-dich-benh-do-virus-nipah-tu-doi-4024990.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY