Tiêu hóa hôm nay

Nguy cơ gây viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
Có thể tầm soát bệnh bị biến chứng ung thư vào thời điểm nào ?

(Trần Quyết - Bình Phước)

Chào bạn,

viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột gây ra viêm kéo dài ở một phần ống tiêu hóa. Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và có rất nhiều giả thuyết khác nhau.

Các chuyên gia tập trung vào một số khả năng có thể làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh:

Hệ miễn dịch: một số nhà khoa học nghĩ rằng virút hoặc vi khuẩn khởi phát bệnh. Ống tiêu hóa trở nên viêm khi hệ miễn dịch cố gắng chống lại tác nhân xâm nhập. Đồng thời, phản ứng viêm có thể bắt nguồn từ phản ứng của tự miễn dịch, trong đó cơ thể tự sản xuất kháng thể mà không có mầm bệnh nào hiện diện.

Di truyền: trong thực tế có nhiều người có nguy cơ bị bệnh viêm loét đại tràng hơn những người khác nếu có cha mẹ hoặc anh chị em bị bệnh này. Tuy nhiên phần lớn người bị bệnh viêm loét đại tràng không có tiền sử gia đình bị mắc bệnh này.

viêm loét đại tràng xảy ra ở cả hai giới với tỉ lệ như nhau, có một số yếu tố nguy cơ: thường bệnh xảy ra trước 30 tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ tuổi nào và khi đến tuổi 50 - 60 thì khó khởi phát bệnh; người da trắng bị nhiều nhất; nguy cơ cao nếu những người thân thiết mắc bệnh (cha mẹ, anh chị em ruột, con cái); dùng isotretinoin trị mụn trứng cá khi bệnh không đáp ứng Thu*c khác.

Việc tầm soát ung thư đại tràng là cần thiết ở người bị viêm loét đại tràng bởi khi mắc bệnh tần suất mắc phải ung thư sẽ tăng lên. Người ta khuyến cáo sau khi bị viêm loét đại tràng toàn thể 8 năm thì phải bắt đầu tầm soát ung thư bằng nội soi, đối với thể viêm đại tràng trái thì tầm soát sau 10 năm, còn thể viêm loét ống hậu môn thì mỗi 10 năm kiểm tra một lần khi bắt đầu tuổi 50.

Theo BS CKII Đặng Minh Trí - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-co-gay-viem-loet-dai-trang-1678.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Loét dạ dày tá tràng là một bệnh rất thường gặp ở khắp nơi trên thế giới nhất là ở các nước phát triển.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY