Kinh tế xã hội hôm nay

Nguy cơ mắc bệnh vì thấy thực phẩm ngon miệng

(MangYTe) - Ngày 21/4, tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng), Hội Dinh dưỡng Việt Nam đã chủ trì tổ chức hội nghị khoa học “Dinh dưỡng, thực phẩm với sức khoẻ và phòng bệnh”.

Pgs.ts phạm ngọc khái – chủ tịch hội dinh dưỡng việt nam phát biểu tại hội nghị

Theo Hội Dinh dưỡng Việt Nam, hiện tỷ lệ người thừa cân, béo phì, người mắc các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng ngày càng gia tăng; tỉ lệ suy dinh dưỡng và nạn đói tiềm ẩn do thiếu vi chất dinh dưỡng và suy dinh dưỡng vẫn song song tồn tại.

Thêm vào đó, thời gian gần đây các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và đơn lẻ xảy ra ở nhiều tỉnh, thành với các mức độ khác nhau, trong đó nhiều vụ đã có tử vong.

Cùng chung nhận định này, ông võ thu tùng, phó giám đốc sở y tế đà nẵng cho biết, hiện nay trên thế giới cũng như ở việt nam, mô hình bệnh tật đã và đang dịch chuyển từ tỉ lệ cao các bệnh lý nhiễm trùng sang tỷ lệ cao các bệnh lý không lây nhiễm. bên cạnh gánh nặng kép về dinh dưỡng, người tiêu dùng đang bị “tấn công” bởi rất nhiều loại hình thực phẩm tràn ngập trên thị trường.

“Đồng thời chúng ta đang đối mặt với sự dịch chuyển rất lớn về nhu cầu, từ “ăn no mặc ấm” sang “ăn ngon mặc đẹp”. Chính vì “ngon miệng” nên hàm lượng lý trí trong việc ăn ngon là rất ít, có thể dễ dẫn đến thiếu hoặc thừa dinh dưỡng và nguy cơ rối loạn chuyển hoá trong cơ thể mỗi người”, ông Võ Thu Tùng nói.

Trước tình hình này, pgs.ts phạm ngọc khái – chủ tịch hội dinh dưỡng việt nam cho rằng chính sách dinh dưỡng cần quan tâm tới tất cả các nhóm đối tượng, các vùng kinh tế; quan tâm cả bệnh viện và cộng đồng, tạo chính sách dinh dưỡng chủ động dự phòng từ cộng đồng đến bệnh viện cũng như chính sách dinh dưỡng hỗ trợ điều trị từ bệnh viện đến cộng đồng.

Theo pgs.ts phạm ngọc khái, cần tiếp tục thực hiện tốt hơn “chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2045”, có sự đồng bộ, liên ngành từ tư đến cơ sở và rút kinh nghiêm từ mô hình cơ sở đến tư. chính sách dinh dưỡng cần quan tâm cả về tài chính, nhân lực, trang thiết bị và hệ thống quản lý.

“đặc biệt, chính sách dinh dưỡng cần quan tâm tới tất cả mọi nhóm tuổi, mọi vùng kinh tế; quan tâm cả bệnh viện và cộng đồng, tạo ra sự chủ động dự phòng từ cộng đồng đến bệnh viện và hỗ trợ điều trị từ bệnh viện đến cộng đồng. đồng thời cần có chính sách hỗ trợ các nhà khoa học, tạo cơ hội cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học để phát triển nguồn lực trí thức chuyên ngành dinh dưỡng”, pgs.ts phạm ngọc khái nhấn mạnh.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/nguy-co-mac-benh-vi-thay-thuc-pham-ngon-mieng/20230421111443353)

Tin cùng nội dung

  • Trở lại câu chuyện Bộ trưởng Bộ Y tế và con người liệt sĩ Gạc Ma. Việc ban hành một công văn giúp đỡ con gái liệt sĩ vào đúng thời điểm này cho thấy Bộ trưởng thực sự quan tâm đến những mất mát ở Gạc Ma, và, bà đã thực sự xử sự như một chính khách.
  • Vậy điều gì đã giúp cho Quảng Nam – Đà Nẵng nhận được một “giảiOscar”, hay một “huy chương vàng Olympic” của ngành du lịch toàn cầu như thế?
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Ở vịnh Đà Nẵng, chuyện nhức nhối và được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là chuyện ô nhiễm do nước thải.
  • Sau bức tâm thư trên trang Fanpage gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với nguyện vọng được làm việc gần nhà để chăm sóc gia đình...
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY