Sức khỏe hôm nay

Nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi sau thảm họa thiên nhiên

Những người cao tuổi có nhiều nguy cơ mất trí nhớ sau thảm họa thiên nhiên, theo Tạp chí Y khoa Journal National de lAcadémie des Sciences.
Các nhà nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Havard- Mỹ đã quan sát những người cao tuổi ở thành phố Iwanuma-Quận Miayagi-Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi sóng thần năm 2011, trong số 3566 người sống sót ở độ tuổi trên 65 có những người vẫn còn nhà cửa nhưng có một số người đã mất hết mọi thứ! Kết quả cho thấy 38% trong số họ đã mất cha mẹ, bạn bè; 59,8% đã mất hết tài sản.

Trong quá trình khảo sát, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận có 4,1% bị suy giảm trí nhớ trước khi bị ảnh hưởng của sóng thần và con số này tăng lên 11,5% sau sự kiện bi thảm này! Tỷ lệ bị đột quỵ gia tăng từ 2,8% lên 6,5%; tăng huyết áp từ 54% lên 57,2% và số người bị mất liên lạc với người láng giềng tăng gần gấp đôi từ 1,5% lên 2,9%. Theo Giáo Sư Hiroyuki Hikichi- Tác giả chính công trình nghiên cứu cho biết " Sau thảm họa thiên nhiên, phần lớn bị các rối loạn tinh thần, stress…".

Theo các nhà nghiên cứu thì ở những người cao tuổi khi họ bị mất nhà cửa, mất mát tài sản điều này đã làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức. Trầm cảm và mất đi những liên lạc với người thân, bạn bè, láng giềng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mất khả năng nhận thức.

Nghiên cứu cho thấy rằng suy giảm nhận thức là vấn đề quan trọng, sau thảm họa thiên nhiên thường người ta phải đến những nơi ở tạm thời, không chỉ phải rời xa mái nhà thân yêu của họ mà ngay cả những mối quan hệ với bạn bè, người thân và chính những điều này đã làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở những người nhạy cảm.

Bs Ái Thủy

(theo Top Sante)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguy-co-mat-tri-nho-o-nguoi-cao-tuoi-sau-tham-hoa-thien-nhien-n124536.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY