Bệnh ung thư hôm nay

Nguy cơ ung thư đại tràng từ polyp

Các polyp đại tràng đa số lành tính, khi tiến triển có thể gây ra nhiều biến chứng như chảy máu tiêu hóa, tắc ruột, thậm chí ung thư.

Giáo sư đào văn long, viện trưởng viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật, cho biết polyp đại tràng là một tổn thương có dạng giống như khối u, có thể có cuống hoặc không cuống, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. theo thời gian, một số polyp có thể tăng kích thước, thay đổi cấu trúc, tiến triển thành ung thư hoặc gây ra nhiều biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột.

Hiện, số người mắc polyp đại tràng tại việt nam chiếm 10-12%, phổ biến trên 40 tuổi. số liệu thống kê polyp tiến triển thành ung thư chưa có cụ thể, song các chuyên gia ước tính có khoảng một nửa trường hợp ung thư đại tràng tiến triển từ polyp. trong khi đó, mỗi năm việt nam ghi nhận gần 15.000 ca mắc ung thư đại tràng mới.

Polyp lúc đầu thường nhỏ và sinh sản chậm, không gây triệu chứng. vì vậy cần tầm soát các polyp trước khi chúng trở thành ung thư. đây là một trong những biện pháp dự phòng ung thư hiệu quả.

Nội soi đại tràng là phương pháp tốt nhất hiện nay để phát hiện polyp. qua nội soi, nếu phát hiện polyp, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ trong lúc soi. nội soi đại tràng cũng cho phép bác sĩ tiến hành sinh thiết tìm tế bào ung thư nếu nghi ngờ người bệnh bị ung thư đại tràng. đây là cách kiểm tra đầy đủ vì người bệnh thường có nhiều hơn một polyp và bất kỳ polyp nào cũng có thể tiến triển thành khối u ác tính.

Các bác sĩ nội soi đại tràng cho bệnh nhân. ảnh: thu trang.

Theo tiến sĩ đào việt hằng, phó giám đốc trung tâm nội soi, bệnh viện đại học y hà nội, tỷ lệ bỏ sót tổn thương ung thư đường tiêu hóa rất đáng ngại. với ung thư đại tràng tỷ lệ bỏ sót tổn thương tiền ung thư (polyp/adenoma) 20-47%.

Các chuyên gia Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật Việt Nam cùng các đơn vị mới đây đã xây dựng phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa. Ứng dụng góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện, tránh bỏ sót tổn thương cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực y tế.

"nếu phát hiện polyp, bác sĩ sẽ cảnh báo bệnh nhân tái khám định kỳ, thay vì bỏ bẵng 5-10 năm, lúc đó một polyp bình thường có thể tiến triển thành nguy cơ ung thư", bác sĩ hằng nói.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, tầm soát ung thư đại tràng tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. nếu một người trong gia đình mắc đa polyp đại tràng, ung thư đại tràng thì người thân ruột thịt như bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột phải đi khám sàng lọc ung thư càng sớm càng tốt.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-ung-thu-dai-trang-tu-polyp-4267302.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY