Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ ung thư từ bệnh sùi mào gà

Hà Nội-Bệnh sùi mào gà là một trong những thương tổn nguy hiểm nhất, nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, có thể gây nguy cơ ung thư.

Sáng 30/8, bác sĩ nguyễn duy khánh, trung tâm nam học, bệnh viện hữu nghị việt đức, cho biết cách đây hai ngày, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân 46 tuổi, ở vĩnh phúc, bị khối sùi vùng hậu môn. nguyên nhân do người bệnh quan hệ tình dục không an toàn.

"qua thăm khám lâm sàng, chúng tôi phát hiện bệnh nhân bị sùi toàn bộ chu vi vùng hậu môn sinh dục, xét nghiệp hpv dương tính. ê kíp đã cắt u sùi quanh hậu môn, hiện sức khỏe người bệnh ổn định", bác sĩ khánh nói, thêm rằng đây chỉ là một trong 6 trường hợp đến thăm khám và điều trị bệnh sùi mào gà trong hai tuần qua.

Theo pgs.ts nguyễn quang, giám đốc trung tâm nam học, u sùi vùng hậu môn là một trong những thương tổn nguy hiểm nhất. thương tổn do hpv gây ra có thể dẫn đến các bệnh ung thư vùng hầu họng, hậu môn, cổ tử cung, dương vật. những phụ nữ mắc sùi mào gà phải làm xét nghiệm soi tế bào âm đạo hàng năm để phát hiện sớm các thay đổi có thể dẫn đến ung thư.

Hiện bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ hạn chế được biến chứng cũng như nguy cơ tái phát.

Các bác sĩ Việt Đức xử lý cho một bệnh nhân nam bị sùi mào gà. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh lây chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn. tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, quần áo... những vật dụng này vương lại dịch mủ của người bệnh và người bình thường sử dụng chúng sẽ gián tiếp bị truyền bệnh.

Sùi mào gà thường biểu hiện bằng những nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc màu xám ở bộ phận sinh dục. Bệnh nhân cũng có thể có nhiều mụn nhọt nhỏ nằm sát nhau có hình như bông súp lơ.

Khi mắc sùi mào gà, bệnh nhân bị ngứa vùng sinh dục và gây khó chịu. một số người còn có tình trạng chảy máu khi quan hệ tình dục. bệnh ở nữ thường phát triển ở âm hộ, thành âm đạo, khu vực xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn và cổ tử cung. sùi mào gà ở nam giới thường gặp ở đầu hoặc thân dương vật, tinh hoàn hoặc hậu môn.các bác sĩ khuyến cáo người dân tiêm phòng vaccine hpv trước khi quan hệ tình dục sẽ ngăn ngừa được chủng hpv nguy hiểm như type 16,18. bên cạnh đó, quan hệ tình dục dùng bao cao su giúp phòng tránh lây nhiễm hpv, hiv, viêm gan b,c, giang mai...

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-ung-thu-tu-benh-sui-mao-ga-4505501.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c bao giờ. Nhưng thường hay đi tiểu đêm nằm, đau lưng và hông. Tôi bị bệnh gì vậy BS?
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY