Dinh dưỡng hôm nay

Nguy hiểm tự mua Thuốc tăng cân cho trẻ

Trên một nhóm kín tại Hải Phòng, các mẹ đang xôn xao vụ mua Thuốc tăng cân thần tốc cho trẻ.

Thuốc tăng cân cho con qua Facebook

Trên một nhóm kín có tên Hội mẹ & bé tại Hải Phòng, các bà mẹ đang xôn xao vụ mua Thuốc không rõ nguồn gốc được quảng cáo là ‘tăng cân cho cả trẻ em 6 tháng lẫn người lớn, có người tăng 7kg/tháng sau khi uống Thuốc”.

Theo đó, một thành viên trong hội có nickname Ha Pham chính là người bán những viên ‘Thuốc tiên’ này. Thuốc có kích cỡ giống như viên B1 được bán với giá 6.000 VNĐ/ 1 viên, trên viên Thuốc có chữ CTO/5, mỗi gói Thuốc kèm một tờ giấy cắt từ vở ô ly ghi liều dùng bằng tiếng Đức. Thuốc không hề có bao bì, không ghi rõ nguồn gốc nhưng kỳ lạ là rất nhiều mẹ đặt mua cho con dùng. Với những mẹ tỉnh táo hơn, chất vấn về nguồn gốc, chất lượng và thành phần của Thuốc thì nickname Ha Pham giải thích rằng, bản thân không bán Thuốc, không đăng tin bán Thuốc trên diễn đàn nào mà chỉ mua hộ cho những ai gửi tin nhắn Facebook và ai tin tưởng thì dùng, không thì thôi. Và để tăng độ tin cậy, nickname Ha Pham còn chia sẻ cả clip đã cho chồng và con uống Thuốc, hiệu quả rất rõ.

Liều lượng dùng hàng ngày và thời gian dùng Thuốc thay đổi tùy vào trường hợp cụ thể: có thể 2v-4v-6v/ ngày tùy bé. Người bán những viên Thuốc này cho biết: “Nếu uống một tuần mà con ăn ngon thì dừng lại, nếu con vẫn lười ăn thì nghỉ 1 tuần, lại uống tiếp một tuần. Trong trường hợp uống 3 tuần vẫn lười ăn, không tăng cân thì dừng lại, không cố đấm ăn xôi!”

Theo những thông tin phản hồi từ người dùng Thuốc trên facebook, những viên Thuốc nhìn qua giống viên B1 này không chỉ là "thần dược" tăng cân mà còn chữa được cả đau đầu, đau họng hay hô hấp

"Ở quanh nhà mình dùng nhiều lắm. Có nhà cả nhà dùng luôn, cho con dùng, sau khi lên lớp 1 lại quay ra chê con béo quá. Dùng Thuốc này ban đầu tích nước, sau đó luôn cảm giác thèm ăn, ăn không biết chán kể cả khi no. 10 bé béo thì 8 bé là uống Thuốc đó, toàn kiểu con bị ốm rồi rỉ tai nhau bảo là đến chỗ này có Thuốc trị ốm rồi ăn uống tốt", bạn đọc có nicknam Hiền Nguyễn Minh chia sẻ trên Hội nuôi con không phải cuộc chiến.

Hoặc, một bà mẹ khác khi được hỏi về công dụng của Thuốc trả lời: "Thuốc này có chứa corticoid mình mua cho con để tăng cân và chống dị ứng".

Bên cạnh tác dụng bất ngờ của Thuốc tăng cân thì cách tư vấn dùng Thuốc, kê đơn cũng hết sức kỳ lạ. Nickname cung cấp loại Thuốc tăng cân này giới thiệu về sản phẩm của mình: “Bà chị bên Đức cho con đi khám và bác sĩ kê Thuốc này cho uống. Con của mình uống tăng cân nên mình chia sẻ với mọi người. Mẹ nào muốn dùng thì cho biết thông tin về bé đó, mình sẽ nhờ chị bên Đức tìm một đứa trẻ tương đương đi bác sĩ bên đó khám và kê đơn cho uống.”

Theo cách này, các bà mẹ muốn mua Thuốc sẽ gửi thông tin tuổi, chiều cao, cân nặng của trẻ và sau đó được nhận Thuốc – được giới thiệu là do bác sĩ Đức kê đơn cho 1 bé có thông số tương đương.

Thông tin đáng chú ý đó là Thuốc này được 1 bác sĩ tên Tạo có phòng khám ở Tô Hiệu – Hải Phòng kê đơn cho các bệnh nhi bị hô hấp và có thể trạng còi muốn tăng cân. Sau rất nhiều nghi ngờ về tác dụng thực sự của Thuốc được giới thiệu là tăng cân cho trẻ, một làn sóng phẫn nộ nổi lên trong cộng đồng các mẹ. Một nhóm các bà mẹ đã đến phòng khám của bà Tạo và yêu cầu bà nói tên Thuốc. Bà ta đã nói tên Thuốc là CORTIDEIC - loại Thuốc này ở thị trường có giá rất rẻ chỉ mấy chục nghìn và được tận vài trăm viên.

Theo admin của Hội mẹ & bé Hải Phòng thì bác sĩ Tạo với người có nicknam Ha Pham có quen biết nhau. Khi thông tin Thuốc này dùng cho trẻ có thể gây tác dụng phụ nguy hại sức khỏe rò rỉ, nickname Ha Pham vẫn quanh co lúc thì nói rằng: Thuốc là do mẹ đó cung cấp cho bà Tạo để kê đơn, lúc sau lại nói rằng: Thuốc là do bà Tạo kê đơn cho con của mẹ ấy. Và mẹ đó vẫn không đưa ra tên Thuốc, vỏ hộp hay bất kỳ thông tin hợp lý nào về Thuốc mà mẹ đó bán, chỉ khăng khăng khẳng định “Thuốc đó an toàn vì bà Tạo là bác sĩ mà cũng kê cho bệnh nhân" và “Các mẹ và các con đã dùng Thuốc rồi và chẳng ai bị làm sao cả”,

Thực-hư tăng cân cho trẻ">Thuốc tăng cân cho trẻ này gây tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe trẻ vẫn đang được xác minh. Nhưng đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những mẹ thường có thói quen tự làm bác sĩ bắt bệnh cho con, tự mua Thuốc cho con uống theo bản năng. Xin tạm khép lại bài viết bằng ý kiến của admin Hội mẹ & bé tại Hải Phòng - Ha Mi Vu: “Không ngờ chỉ vì quan niệm con to béo mới là nuôi con giỏi mà khiến nhiều bé bị hại đến mức thế này. Các mẹ hãy tỉnh táo trong việc bổ sung các thực phẩm chức năng, Thuốc để tăng cân và tăng sức đề kháng cho con. Đừng chỉ vì ham hố cân nặng mà dẫn đến việc liều mình không tìm hiểu kỹ càng và quá nhẹ dạ, cả tin vào những lời đường mật của người bán Thuốc”.

Ðó là những nội tiết tố (hormone) do vỏ nang thượng thận (cortico-surrénale) tiết ra, có cấu trúc hóa học steroid nên được gọi tắt là nhóm Thuốc corticoid. Ðến nay người ta đã tổng hợp được rất nhiều nhóm Thuốc steroid và sử dụng rộng rãi, đồng thời cũng kéo theo tình trạng lạm dụng Thuốc rất phổ biến.

Tác hại của việc lạm dụng Thuốc

Những tai biến chính do lạm dụng corticoid:

- Tăng cân do giữ natri, đào thải kali gây béo bệu, mặt tròn như mặt trăng.

- Làm cao huyết áp, tăng đông máu có thể gây nghẽn mạch.

- Chậm liền sẹo các vết thương và dễ gây nhiễm khuẩn thứ phát.

- Làm thoái biến protid nên dễ gây teo cơ.

- Làm xương xốp do giảm hấp thu calci nên khi té ngã dễ bị gãy xương.

- Làm loét dạ dày - tá tràng, dễ gây xuất huyết tiêu hóa.

- Ức chế miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể.

- Làm tăng tiết mồ hôi, co giật, tăng áp lực nội sọ, rối loạn kinh nguyệt, ảo giác, vui vẻ thái quá, tăng nhãn áp.

Ðấy là lý do vì sao Thuốc corticoid nhất thiết cần có chỉ định điều trị của thầy Thuốc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-hiem-tu-mua-thuoc-tang-can-cho-tre-11969.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Càng gần đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tệ nạn L*a đ*o nạp thẻ cào điện thoại lại bùng phát sau một thời gian im ắng...
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dẫu thầy Thu*c và các phương tiện thông tin đại chúng luôn cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tự ý tìm mua Thu*c có chứa corticoid tự điều trị...
  • Mạng xã hội chiếm 1/3 lý do của các vụ ly hôn, và con số này đang tăng dần lên.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY