Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân không ngờ gây bệnh viêm xoang

Viêm xoang là một trong những chứng bệnh về đường hô hấp phổ biến hiện nay nhưng có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không ngăn ngừa kịp thời.

Viêm xoang là một trong những chứng bệnh về đường hô hấp phổ biến hiện nay với tỷ lệ người mắc ngày càng tăng cao. người bệnh cần nâng cao kiến thức về nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu cũng như cách phòng tránh, điều trị để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải như viêm phế quản, nhiễm trùng mắt, viêm màng não,...

Bệnh viêm xoang có thể gây biến chứng nguy hiểm. nguồn ảnh: internet

Theo pgs nguyễn thị hoài an – giám đốc bệnh viện đa khoa an việt, viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc lót ở các xoang cạnh mũi, gây tắc các lỗ thông xoang. viêm xoang có nhiều loại và mỗi loại có một dấu hiệu nhận biết khác nhau. ví dụ viêm xoang hàm dấu hiệu điển hình là đau nhức hai bên má, chảy nước mũi.

Với viêm xoang sàng đau nhức vùng gáy, viêm xoang trán người bệnh có dấu hiệu đau nhức vùng lông mày. ngoài ra, còn có viêm xoang bướm và hoặc viêm đa xoang.

Theo pgs an viêm xoang cấp tính và mạn tính, nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả thì đều có khả năng gây nên những biến chứng nguy hiểm. ngày nay, do có nhiều thuốc kháng sinh thế hệ mới nên biến chứng của viêm xoang đã giảm đi đáng kể nhưng chưa phải đã hết, cho nên vẫn phải cẩn thận đề phòng.

Vì xoang mũi ở xung quanh hốc mắt, thành xương của xoang lại tương đối mỏng, nên nhiễm trùng ở xoang có thể lan vào trong hốc mắt gây viêm thành xương của hốc mắt, viêm tổ chức lỏng lẻo hốc mắt, viêm thần kinh thị giác sau nhãn cầu, và xa hơn nữa là áp xe ngoài màng cứng, áp xe não.

Dịch mủ trong xoang chảy xuống họng gây viêm họng, nếu dịch mủ lọt vào thanh khí phế quản thì có thể gây viêm thanh khí phế quản, viêm phổi..

Vì thế, khi bị viêm xoang nhất định phải được điều trị kịp thời và chăm sóc chu đáo để ngăn chặn quá trình viêm và phòng ngừa biến chứng.

Pgs an cho biết, tại bệnh viện bà gặp nhiều bệnh nhân cả trẻ em và người lớn bị sưng hốc mắt, sưng mặt nhưng đi khám mắt, khám nội khoa khác đều chẩn đoán bị biến chứng do viêm xoang gây ra.

Nguy hiểm nhất xoang trẻ em dễ bị nhiễm trùng lan tỏa và dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm hơn người lớn rất nhiều.

BS An từng gặp một trường hợp trẻ 4 tuổi ở Phú Thọ được bố mẹ đưa đi khám mắt do áp xe hậu nhãn cầu và các bác sĩ bệnh viện mắt tìm ra thủ phạm là viêm xoang. Bệnh nhi đã được chuyển sang Bệnh viện An Việt điều trị. Đến nay sau 5 tháng kiên trì điều trị, bệnh xoang có dấu hiệu đỡ hơn rất nhiều.

Việc điều trị xoang, bệnh nhân cần điều trị đúng chuyên khoa. những trường hợp viêm xoang mãn tính và tắc nghẽn các lỗ thông xoang không thể kiểm soát bằng thuốc được nữa, bác sĩ sẽ áp dụng điều trị ngoại khoa bằng cách chọc xoang hàm để rút mủ hoặc phẫu thuật để cắt polyp mũi, chỉnh hình vách ngăn, nạo xoang.

Bác sĩ an cho biết, viêm xoang do nhiều nguyên nhân nhưng hay gặp nhất là tình trạng viêm mũi lâu ngày không điều trị hoặc điều trị không đúng cách sinh ra vi khuẩn và nấm trong khoang mũi.

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa An Việt, Hà Nội. Nguồn ảnh: BVAV

Một vài trường hợp do cơ địa dị ứng với thức ăn hoặc loại hóa chất nào đó làm cho niêm mạc phù nề gây tắc xoang và nhiễm trùng. Khi có dấu hiệu này cần điều trị triệt để tránh chuyển vào cơ quan xoang.

Dấu hiệu viêm mũi xoang

Thông thường, viêm mũi xoang xuất hiện sau một đợt cảm cúm kéo dài hoặc viêm mũi dị ứng nặng. Dấu hiệu viêm mũi xoang phổ biến nhất mà nhiều người gặp phải là đau nhức vùng trán hoặc đau nhức khu vực gò má. Đi kèm với đó, người bệnh còn có một vài triệu chứng như:

Nghẹt mũi

Giảm/ mất khứu giác

Có nước mũi màu vàng xanh, nước mũi đặc

Dịch mũi chảy xuống họng (khịt khạc)

Ho

Hơi thở có mùi hôi

Đau răng hàm trên

Sốt

Nhức đầu

Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang

Nhiễm nấm, virus, vi khuẩn: Các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong các xoang làm tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang, chất nhầy bị ứ đọng khiến cho luồng không khí lưu thông bị cản trở, dẫn đến viêm nhiễm.

Cơ địa dị ứng: Những người thường hay bị dị ứng với thức ăn, hóa chất, thời tiết lạnh, phấn hoa, lông chó mèo, môi trường khói bụi,… rất dễ bị viêm mũi xoang. Nguyên nhân được cho là do tình trạng dị ứng khiến niêm mạc mũi bị phù nề, dẫn đến tắc các lỗ thông xoang gây nhiễm trùng xoang.

Sức đề kháng kém: Nếu trong trường hợp sức đề kháng bị suy yếu sẽ không thể thực hiện tốt chức năng ngăn chặn các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, gây suy yếu niêm mạc hô hấp dẫn đến bệnh viêm mũi xoang và nhiều căn bệnh khác.

Thói quen sinh hoạt, vệ sinh kém: mũi là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ bị bám bụi bẩn. cho nên, nếu người bệnh không vệ sinh cá nhân đầy đủ, sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển bên trong, làm tăng nguy cơ viêm xoang và khiến bệnh tái phát. bên cạnh đó, nếu bạn không thường xuyên rửa tay, rửa mặt, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội vào mũi gây bệnh.

Chấn thương: Hoạt động hoặc chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền,… khiến cơ thể có khả năng bị chấn thương mạnh, tạo nên những vết bầm, tụ máu, phù nề, vùng mũi xoang có mảnh xương bị gãy dẫn đến bít lỗ thông dịch nhầy xoang.

Bơi, lặn: Cũng là các tác nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm mũi xoang bạn nên cẩn trọng. Chất clo có trong hồ bơi có tác dụng phụ là làm sưng tấy khoang mũi, dẫn đến viêm nhiễm mô, xoang mũi.

Theo tieudung.vn

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/nguyen-nhan-khong-ngo-gay-benh-viem-xoang-64328.html

Theo tieudung.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguyen-nhan-khong-ngo-gay-benh-viem-xoang/20220613090439703)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không biết cách nhận biết các triệu chứng bệnh viêm xoang trở nặng để điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.
  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY