Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân nam giới ít skincare nhưng da vẫn đẹp

Chỉ dùng duy nhất loại mỹ phẩm là sửa rửa mặt, Lâm Lưu vẫn khiến nhiều bạn nữ ganh tỵ vì làn da mịn màng, không tỳ vết.

Làn da nữ giới thường lão hóa nhanh hơn nam giới cùng tuổi. ảnh: instyle.

Để có làn da khỏe mạnh, sáng mịn và căng bóng, một số người không tiếc tiền mua các sản phẩm dưỡng da từ bình dân đến cao cấp cũng như dành nhiều thời gian để chăm chút cho da của mình.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào công sức dưỡng da cũng được đền đáp xứng đáp. đó là trường hợp của nhật thư (25 tuổi, nhân viên văn phòng tại tp.hcm). cô nàng thất vọng, bất lực mỗi khi nhắc đến làn da của mình.

Trớ trêu thay, người không làm gì cả nhưng nhận lại “quả ngọt”. lâm lưu (23 tuổi, nhân viên văn phòng tại tp.hcm), người chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm skincare nào ngoại trừ sữa rửa mặt, sở hữu làn da khỏe mạnh.

Rửa mặt qua loa nhưng da vẫn đẹp

Bước chân vào con đường skincare nhiều năm nhưng nhật thư vẫn chưa có làn da ưng ý. vì đặc tính da nhạy cảm và thiên dầu, thư rất thận trọng trong việc lựa chọn mỹ phẩm.

“mỗi ngày, cả sáng lẫn tối, tôi đều chăm chỉ skincare với đầy đủ bước như tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, kem trị mụn, kem trị thâm và dưỡng ẩm. các sản phẩm này đều thuộc loại uy tín, chất lượng và được chuyên gia da liễu khuyên dùng. trước đây, tôi cũng từng dùng thử bha và retinol”, thư tâm sự.

Dưỡng mãi da vẫn không khỏe đẹp, thư quyết định đi khám da liễu vào đầu tháng 1. cô được kê thuốc uống và dùng một số loại dược mỹ phẩm. tình trạng da của thư ổn hơn, đỡ sưng viêm nhưng da vẫn nhiều mụn ẩn.

“tôi có vài người bạn, là nam, dù không dưỡng bất kỳ sản phẩm nào, làn da rất khỏe mạnh, mịn màng, có thể nói là ‘không chút tì vết’. trong khi đó, tôi thử đủ mọi cách mà da không khá lên chút nào. biết rõ mụn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác và rất khó để điều trị hoàn toàn, nhưng tôi vẫn muốn trị dứt điểm tình trạng này”, thư chia sẻ trong bất lực.

Ngoài ra, thư cho biết thêm vì làn da không được đẹp, mỗi lần đi chơi với bạn bè cô đều trang điểm để che bớt khuyết điểm hoặc sử dụng filter khi chụp hình.

Trái ngược với Lâm Lưu (trên), Nhật Thư (dưới) luôn chăm chút cho việc dưỡng da. Ảnh: NVCC.

Trái lại với trường hợp của thư, lâm lưu lại sở hữu làn da khỏe mạnh và không khuyết điểm dù chưa từng dùng qua bất kỳ sản phẩm skincare nào. thứ duy nhất chàng trai này dùng trên mặt là sữa rửa mặt.

“thật ra tôi chỉ dùng sữa rửa mặt gần đây sau khi được đứa em giới thiệu. sau cả ngày đi làm, tôi muốn dùng thứ gì đó vừa nhanh, vừa tiện để làm sạch da mặt đầy bụi bẩn của mình. theo như tôi biết, bạn bè, đồng nghiệp và em tôi đều skincare đều đặn mỗi ngày, thậm chí cũng chịu chi khá nhiều cho việc này. tuy nhiên, tôi không mấy quan tâm”, lâm chia sẻ.

Khi được hỏi về tại sao làn da có thể khỏe mạnh và đẹp như thế dù không thoa bất kỳ sản phẩm nào, chính lâm cũng không biết vì nhìn chung thói quen sinh hoạt của cậu giống như bao người khác. lâm đi ngủ trước 0 giờ, ăn uống lành mạnh, che chắn kỹ khi ra đường và dùng sữa rửa mặt vào cuối ngày.

“lý do khác khiến tôi không có ý định skincare chính là không có thời gian. sáng ngày nào tôi cũng gấp rút chuẩn bị đi làm, đến chiều tối về nhà, tôi chỉ muốn nghỉ ngơi, thư giãn hoặc ra ngoài đi chơi với bạn bè. tôi còn rất nhiều việc quan trọng hơn để làm thay vì skincare”, lâm cho hay.

Lý do nam giới thường có làn da khỏe hơn

Theo trao đổi, thạc sĩ, bác sĩ lê minh châu, khoa da liễu – thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược tp.hcm, cho biết có nhiều nguyên nhân khiến làn da của nam giới thường đẹp hơn nữ giới.

Trước hết, xét về tính chất làn da, nam giới có lượng testosterone cao hơn, làm tuyến bã nhờn hoạt động tốt hơn. nhờ đó, da cũng có độ ẩm tốt hơn da nữ giới. nghiên cứu cho thấy lượng bã nhờn của nam không giảm theo tuổi còn nữ thì lại giảm.

Vì vậy, chỉ cần làm sạch da mặt một cách kĩ càng, không để nhờn nhiều thì nam giới đã có một làn da tốt, đủ độ ẩm mà không cần đến kem dưỡng.

Đồng quan điểm trên, bác sĩ chuyên khoa ii thạch văn toàn, khoa da liễu – thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược tp.hcm, chia sẻ thêm đàn ông có lượng acid lactic trong mồ hôi cao hơn phụ nữ. acid lactic là chất giữ ẩm tự nhiên cho da, do đó, làn da của nam giới thường có vẻ ngậm nước hơn da của nữ giới.

Theo bác sĩ Châu, thông thường, con gái trước khi đi ra đường, đi làm, đi chơi đều phải có lớp trang điểm nhẹ hay kem chống nắng để giúp tự tin hơn.

Nhưng không phải bạn nữ nào cũng nhận thức được việc tẩy trang rất quan trọng. Chính những lần tẩy trang không kỹ, hay thậm chí không tẩy trang khiến lỗ chân lông bít tắc và dễ gây mụn.

Trong khi đó, con trai thường ít hay không trang điểm nên nguy cơ bị mụn cũng giảm đi so với con gái. và họ thường thích rửa mặt bằng nước mát, con gái thường rửa mặt bằng nước ấm. việc dùng nước ấm rửa mặt làm tăng độ mất nước qua da, làm da khô và dễ lão hóa hơn.

Ngoài ra, càng lớn tuổi, hormone trong cơ thể nữ như estradiol, testosterone sẽ càng giảm nhiều khiến làn da mỏng đi, kém săn chắc và chùng nhão. trái lại, lượng testosterone trong cơ thể nam giới luôn ở mức ổn định, nếu có giảm chỉ giảm rất ít.

Xét về khả năng lão hóa da, bác sĩ toàn cho biết đàn ông có mật độ collagen cao hơn nữ giới, bất kể tuổi tác. collagen đóng vai trò quan trọng trong việc xác định độ dày da của nam và nữ.

Các nghiên cứu chỉ ra mật độ collagen là nguyên nhân khiến phụ nữ phát triển các dấu hiệu lão hóa nhanh hơn so với nam giới cùng tuổi.

Theo Zing

Link bài gốc Lấy link

https://zingnews.vn/nguyen-nhan-nam-gioi-it-skincare-nhung-da-van-dep-post1400924.html

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguyen-nhan-nam-gioi-it-skincare-nhung-da-van-dep/20230406061726510)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY