Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Nguyên nhân nào khiến việc trị nám không khỏi, dai dẳng dễ tái phát?

THS. BS. CKI. Lạc Thị Kim Ngân – Giảng viên Da liễu Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết: Nám hiện nay được xem là một bệnh lý mạn tính, vì có rất nhiều cơ chế gây ra nám mà khoa học cũng chưa hiểu rõ hết được và ngày càng có nhiều nguyên nhân được tìm ra.

Thử nghĩ xem, bạn bị stress, nhiêu đó thôi cũng đủ làm nám bùng phát. Nên thật sự nếu không biết cách, nám rất khó kiểm soát.

Và những sai lầm khi điều trị nám mà ths. bs. ngân hay gặp ở phòng khám có thể kể đến như sau:

1. Không sử dụng kem chống nắng

Không chống nắng cho da là một trong những sai lầm phổ biến khi điều trị nám mà nhiều người mắc phải. tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ kích thích sản sinh hắc tố melanin dưới da. về mặt tích cực thì melanin hấp thụ tia cực tím, làm giảm tác động của nó đối với làn da, ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Tuy nhiên, melanin cũng là nguyên nhân gây ra nám da. cho nên càng tiếp xúc nhiều với tia cực tím thì sắc tố melanin sẽ sinh càng nhiều, da càng đen sạm.

2. Thiếu kiên nhẫn trong điều trị

Vì nám da có rất nhiều nguyên nhân cho nên việc điều trị phải phối hợp nhiều phương pháp để có thể tác động vào từng nguyên nhân gây nám, phối hợp nhiều yếu tố và tốn rất nhiều thời gian chứ không thể trong 1-2 tuần là xoá sạch được nám, cho nên việc thiếu kiên nhẫn trong điều trị thì hiệu quả trị nám không được tối ưu, khiến nám tái phát nhiều lần.

3. Sử dụng kem trộn sẽ đem lại kết quả nhanh?

Đây là quan điểm của rất nhiều người và là một trong những sai lầm thường gặp. Ai bị nám cũng muốn mình có một làn da trắng sáng, nhanh đẩy lùi các sắc tố đen. Điều này làm cho bệnh nhân dễ tin vào lời quảng cáo trên mạng, trên các trang mạng truyền thông về sự thần thánh của kem trộn – "kem đẩy lùi nám cấp tốc".

Kem trộn là loại kem tự bào chế có các thành phần như corticoid, vitamin E, alcohol… trong đó corticoid là một chất ức chế miễn dịch của da. Corticoid khi được sử dụng ở nồng độ cao sẽ có tác dụng phụ tẩy trắng da, da bật tông nhanh chóng sau vài lần sử dụng, tuy nhiên khi dùng lâu dài thì các gân máu sẽ xuất hiện, da mỏng hơn, hiện tượng nám da lan rộng, da ngứa, đỏ, khô, cực kỳ khó chịu… do corticoid làm suy yếu chức năng của da.

Vậy thì, làm sao để trị nám da hiệu quả?

Theo ths. bs. ngân, việc điều trị nám da cần đòi hỏi nhiều yếu tố và bệnh nhân nên đến các cơ sở uy tín như bệnh viện, phòng khám, cơ sở uy tín để được bác sĩ thăm khám và nhận biết rõ loại da của bệnh nhân, lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho từng loại nám da và cũng như là theo dõi, chăm sóc sau điều trị là một điều cực kỳ quan trọng.

Việc tránh nắng là không thể thiếu, bệnh nhân nám da nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50 trở lên, tuy nhiên chỉ số SPF càng cao lại càng dễ gây kích ứng cho nên cần sự tư vấn của bác sĩ da liễu; thoa kem chống nắng dày và thoa lặp lại nếu có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Hi vọng rằng với những kiến thức trên sẽ cung cấp cho mọi người một số kiến thức cơ bản về điều trị nám da. chúc mọi người sớm có làn da sạch nám và tươi trẻ.

Theo. THS. BS. CKI. Lạc Thị Kim Ngân (Giảng viên Da liễu Trường Đại học Y Dược Cần Thơ)

https://afamily.vn/nguyen-nhan-nao-khien-viec-tri-nam-khong-khoi-dai-dang-de-tai-phat-20220810221122703.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguyen-nhan-nao-khien-viec-tri-nam-khong-khoi-dai-dang-de-tai-phat-20220810221122703.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY