Khoa học hôm nay

Nhà chức trách than đau đầu với hóa chất cho phép dùng ướp thực phẩm

MangYTe - Tiểu thương sử dụng hóa chất cho phép nhưng dùng với nồng độ cao để tẩm ướp thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, cũng khá đau đầu vì không phải mẫu nào cũng lấy được.

Trái cây về chợ tương đối dồi dào. ẢNH: KIM THOA

Thông tin trên được ông nguyễn văn khuôn - trưởng phòng y tế quận thủ đức, chia sẻ tại buổi làm việc với đoàn khảo sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tết 2020 tại nông sản thực phẩm thủ đức và chợ truyền thống trên địa bàn quận thủ đức sáng 7-1 do ban quản lý an toàn thực phẩm tp.hcm tổ chức.

Theo ông Khuôn, thời gian qua đã kết hợp với các cơ quan chức năng xử lý, tiêu hủy nhiều rau củ quả sử dụng chất cấm gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Từ đó, tiểu thương không còn sử dụng chất cấm như trước mà chuyển sang sử dụng các chất cho phép nhưng lại sử dụng quá nồng độ quy định.

Ông Khuôn cho rằng dù sử dụng chất cho phép nhưng xài quá nồng độ cũng sẽ gây hại đến sức khỏe người sử dụng. "Các chất cấm gây ngộ độc cấp tính, còn chất được phép nếu sử dụng nồng độ cao sẽ dẫn đến ngộ độc mãn tính", ông Khuông khẳng định.

Tại buổi khảo sát, bà phạm khánh phong lan - trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm tp.hcm, cho rằng tiểu thương rất quan trọng vì là người phân phối sản phẩm cho các tiểu thương khác. do vậy, việc chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, sổ sách, chứng từ rất quan trọng, để nếu xảy ra sự số có thể truy ngược lại, tìm ra khâu sai phạm để truy trách nhiệm. đặc biệt, dịp tết với nhu cầu tiêu dùng tăng cao cần phải kiểm tra, kiểm sát chặt.

“Xuất xứ của trái cây nhập khẩu rất cần thiết, nhằm phòng chống hành vi gian lận thương mại, của Trung Quốc mà khai sinh của Việt Nam rất nguy hiểm. Nhiều sản phẩm kém chất lượng có thể trà trộn làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng", bà Lan khẳng định.

Theo ông nguyễn nhu - phó tổng giám đốc thủ đức, lượng hàng về chợ trung bình 3.500 tấn/ngày. ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra hồ sơ chứng từ, tập huấn về attp cho tiểu thương. “nhằm tránh hàng gian, hàng giả, chúng tôi yêu cầu thương nhân ghi bảng xuất xứ từng loại trái cây nhập khẩu, rồi cắm lên ô trái cây để người mua không bị lầm. ngoài ra sản phẩm còn phải có nhãn phụ trên sản phẩm” – ông nhu nói.

Rau củ quả cho tết dồi dào, giá không biến động nhiều.

Theo nông sản thực phẩm thủ đức, lượng rau củ quả về chợ bình quân đạt 3.500 tấn/ngày, giảm 0,8% so với năm trước. cũng theo đơn vị này, cao điểm tết mỗi ngày lượng hàng nhập về chợ tăng lên 6.000-6.500 tấn. bên cạnh đó, thương nhân trong chợ còn liên kết với nhà vườn ở nhiều địa phương như lâm đồng, tiền giang, bến tre để đặt lượng hàng hóa lớn. do đó, dịp tết sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường và giá cả không biến động nhiều

Ông Nguyễn Văn Khuôn - trưởng Phòng y tế quận Thủ Đức tại buổi làm việc với đoàn khảo sát - ẢNH: KIM THOA

Bà Phạm Khánh Phong Lan khảo sát ngành hàng thủy sản tại chợ Thủ Đức . ẢNH: KIM THOA

Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức - chợ nông sản lớn nhất TP.HCM cam kết đủ hàng phục vụ tết với giá không nhiều biến động - ẢNH: KIM THOA

Các sản phẩm tiêu dùng nhiều mùa tết như củ kiệu được tiêu thương thủ đức nhập về khá nhiều - ảnh: kim thoa

Các loại trái cây trung quốc được tiểu thương thủ đức cắm bảng ghi rõ nguồn gốc để tránh hiện tượng giả mạo xuất xứ - ảnh: kim thoa

Hàng mỹ và trung quốc được tiểu thương thủ đức để riêng ra với bảng cắm ghi rõ nguồn gốc - ảnh: kim thoa

NGUYỄN TRÍ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nha-chuc-trach-than-dau-dau-voi-hoa-chat-cho-phep-dung-uop-thuc-pham-20200107145510414.htm)
Từ khóa: chợ đầu mối

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY