Kinh tế xã hội hôm nay

Nhà thơ Cao Xuân Sơn giải oan cho tác giả Ngày đầu tiên đi học

(Tổ Quốc) - Nhân dịp kỉ niệm 65 năm thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17.6.1957 - 17.6.2022), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu với các tác giả viết cho thiếu nhi Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ. Tại đây, nhà thơ Cao Xuân Sơn đã có dịp giải oancho tác giả bài thơ được phổ nhạc khá nổi tiếng Ngày đầu tiên đi học.

Theo chia sẻ của nhà thơ cao xuân sơn năm nào khai giảng, ca khúc "ngày đầu tiên đi học" cũng vang lên khắp nơi với những lời ca" ngày đầu tiên đi học/ mẹ dắt tay đến trường/ em vừa đi vừa khóc/ mẹ dỗ dành yêu thương…" mà lâu nay rất nhiều người ghi là thơ của nhà thơ viễn phương, nhạc của nguyễn ngọc thiện. nhưng đây là thông tin sai vì nhà thơ viễn phương chưa bao giờ làm thơ cho thiếu nhi. nhưng ngay cả lúc còn sống nhà thơ viễn phương cũng không lên tiếng. tôi muốn nhân dịp này được một lần đính chính đây không phải thơ của viễn phương mà của em đặng nguyễn viên phương ở trường ngô tất tố, quận 3, tp. hcm gửi đến báo khăn quàng đỏ in trên số 50. nhưng do nhạc sĩ phổ nhạc ghi là viên phương nên nhiều người cứ đọc và viết sai là viễn phương mấy chục năm nay.

Nhà thơ cao xuân sơn (bên phải) chia sẻ

Cũng tại sự kiện, nhà xuất bản kim đồng cho ra mắt 2 tuyển tập 65 bài thơ hay viết cho thiếu nhi do nhà thơ cao xuân sơn tuyển chọn và 65 truyện ngắn hay viết cho thiếu nhi do nhà văn trần đức tiến tuyển chọn.

65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi là bài thơ nằm lòng trong trí nhớ của nhiều thế hệ độc giả như: chú bò tìm bạn của phạm hổ, câu chuyện vẽ tranh của võ quảng, đi học của hoàng minh chính… đó là những bài thơ của thiếu nhi viết cho thiếu nhi, thế hệ trước có: mẹ ốm của trần đăng khoa, mèo con đi học của phan thị vàng anh, ngày đầu đến lớp của nguyễn đặng viên phương… tác giả đương đại có: trong vườn thú của ngô gia thiên an, con rối của đặng chân nhân.

Trong 65 nhà thơ góp tên vào tuyển tập, có những nhà thơ chuyên viết cho thiếu nhi như: võ quảng, phạm hổ, thy ngọc, định hải, phùng ngọc hùng, thụy anh…, và những nhà thơ nổi tiếng, chỉ có một vài bài cho các em, nhưng được các em vô cùng yêu quý như vầng trăng cổ tích của đỗ trung quân, nói với em của vũ quần phương, làm anh của phan thị thanh nhàn, vườn cây của ba của nguyễn duy…

65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi do nhà văn Trần Đức Tiến tuyển chọn là tuyển tập đồ sộ, hùng hậu về đội ngũ tác giả, phong phú về đề tài, đa dạng về phương pháp sáng tác.

65 tác phẩm tiêu biểu của 65 tác giả thuộc nhiều thế hệ và lứa tuổi viết cho thiếu nhi. từ ông đồ bể của khái hưng, võ sĩ bọ ngựa của tô hoài, con cóc là cậu ông giời của nguyễn huy tưởng, con chuột láu của vũ tú nam, rùa trắng của nguyễn quang thiều, cô bé ốc sên của lê phương liên, vầng trăng của bà của trần thiên hương… tới hoàng tử rơm của nguyễn thị kim hòa, ông nội của thụy anh, bộ ba hoàn hảo của ngọc linh, chuột chít và hai chiếc giầy đến xứ tít mù tắp của vũ thị thanh tâm, nghé con không muốn lớn của hương thị…

Qua 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi, người đọc có thể thấy được sự vận động phát triển của nghệ thuật kể chuyện, những đề tài thu hút sự quan tâm của các em. Dẫu là đồng thoại, cổ tích viết lại, giả tưởng hay hiện thực, các nhà văn đều thể hiện góc nhìn tinh tế, sự đồng điệu và sáng tạo hướng về trẻ thơ, vì trẻ thơ. Mỗi truyện ngắn gieo vào tâm hồn trẻ thơ một hạt mầm lành thiện bé bỏng và thuần khiết.

Trong mỗi tuyển tập, đều có sự đồng hành của một bức tranh do các họa sĩ nổi tiếng và tài năng thể hiện. Đó là các họa sĩ: Đặng Hồng Quân, Lê Rin, Quỳnh Chu, Lê Trí Dũng, Nguyễn Công Hoan, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn, Kim Duẩn, Phùng Nguyên Quang, Vũ Đình Tuấn, Trần Minh Tâm, Vương Linh, Tạ Lan Hạnh…

Sách văn học kim đồng từ những ngày đầu đã được vinh dự đón nhận những trang bản thảo của các tác giả lớn, lớn cả về tài năng và lớn cả về tình yêu dành cho con trẻ.

Từ những trang bản thảo viết tay, đánh máy, đã trở thành những tuyển tập lớn như Tủ sách Vàng, Thơ hay viết cho thiếu nhi, Văn học Tuổi mới lớn, Tủ sách Dấu ấn thế hệ mới… Từ tài năng văn chương và tầng sâu cảm xúc của các nhà văn Việt Nam mà tuổi thơ Việt Nam có Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài, Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi, Dòng sông thơ ấu của Nguyễn Quang Sáng, Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán, Bộ tiểu thuyết lịch sử về nhà Trần của Hà Ân, Alo, cậu đấy à! của nhà văn Trần Đức Tiến, Bộ truyện Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh, Bộ sách thiếu nhi của Trần Hoài Dương, Bộ sách văn học về thiên nhiên Việt Nam của Vũ Hùng…

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nha-tho-cao-xuan-son-giai-oan-cho-tac-gia-ngay-dau-tien-di-hoc-687316.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY