Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Nhận diện thủ phạm gây tràn dịch khớp gối

Bình thường, khớp gối là nơi chịu lực lớn của toàn bộ trọng lượng cơ thể.

Điều này chưa hẳn đúng mà ngay cả người bình thường nếu không chú ý trong vận động cũng rất dễ rơi vào tình trạng này.

Thủ phạm gây tràn dịch khớp gối hay gặp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối, trong đó gặp ở những người béo phì là yếu tố thuận lợi gây bệnh. Bệnh thường gặp nhiều hơn ở lứa tuổi trên 55, rất có thể sự thoái hóa theo quá trình tự nhiên của khớp là yếu tố tác động đến bệnh lý này. Bên cạnh đó, người ta cũng nhận thấy những người tham gia nhiều vào các hoạt động thể thao có nguy cơ chấn thương nhiều hơn, đặc biệt là những môn thể thao liên quan đến các chuyển động đột ngột của khớp như bóng đá, bóng rổ... Đặc biệt, thừa cân - béo phì làm trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ làm quá tải khớp gối, đặc biệt làm tăng nguy cơ vi chấn thương cho các thành phần của khớp, trong đó có sụn khớp, vì vậy làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tràn dịch khớp gối.

Tình trạng chấn thương cũng hay gặp trong tràn dịch khớp gối, chấn thương các cấu trúc giải phẫu có thể gây đau và gây tràn dịch khớp gối.

Ngoài ra nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối có thể gặp là: thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, nhiễm khuẩn khớp, gout, pseudogout...

Tràn dịch khớp gối.

Tràn dịch khớp gối.

Nhận dạng tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối là tình trạng lượng dịch trong khớp gối nhiều lên, có thể phát hiện dễ dàng trên lâm sàng. các dấu hiệu của tràn dịch khớp gối điển hình bao gồm:

Sưng nề: Một bên gối có thể sẽ to hơn bên kia.

Hạn chế vận động khớp: Khớp gối của bạn sẽ bị hạn chế vận động do lượng dịch trong khớp cản trở vận động khớp.

Đau: Tùy theo nguyên nhân gây tràn dịch khớp mà có thể sẽ có triệu chứng đau khớp, đôi khi do đau mà bệnh nhân không thể đi lại được.

Nếu không được điều trị, dịch trong khớp gối sẽ làm hạn chế vận động khớp, việc chọc hút dịch khớp nhiều lần làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và nếu có nhiễm khuẩn thì sẽ phá huỷ khớp và có thể ảnh hưởng đến toàn thân bệnh nhân.

Điều trị cách gì?

Để điều trị hiệu quả bệnh tràn dịch khớp gối cần xác định rõ nguyên nhân do tác nhân vật lý hay tác nhân bệnh lý. người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa cơ xương khớp làm các xét nghiệm, như: xét nghiệm máu để giúp xác định tình trạng viêm nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout... chụp xquang để biết được các tổn thương như trật khớp, gãy xương, thoái hóa khớp, u xương... hoặc chụp cộng hưởng từ để biết được các tổn thương xương và phần mềm của khớp.

Trong trường hợp bệnh đang ở giai đoạn đầu tiên, biện pháp nội khoa được ưu tiên hàng đầu, đó là sử dụng các Thu*c giảm đau, trong một số trường hợp, triệu chứng đau hơn mức chịu đựng của bệnh nhân. Bác sĩ có chỉ định dùng kháng sinh khi có nguy cơ hoặc đang bị nhiễm khuẩn. Các Thu*c kháng viêm corticosteroids có thể sử dụng đường miệng hoặc tiêm trực tiếp vào khớp gối. Tuy nhiên, corticoids có một số tác dụng phụ, vì vậy phải được kê đơn và theo dõi điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Nếu tình trạng bệnh nặng nề, cần phải điều trị phẫu thuật và các can thiệp xâm lấn như:

Chọc hút dịch khớp: Chọc hút dịch khớp nhằm giảm áp lực, đồng thời có thể kết hợp điều trị tiêm corticoid.

nội soi khớp: nội soi khớp có giá trị chẩn đoán nguyên nhân của tràn dịch khớp và có thể kết hợp điều trị như sửa chữa các thương tổn sụn, dây chằng hay tổn thương thoái hóa khớp. trong trường hợp tổn thương thoái hóa khớp gối nặng thì cần phải thay khớp. tuyệt đối không được tự ý mua Thu*c điều trị.

Lời khuyên của thầy Thu*c

Để phòng bệnh, hàng ngày mọi người nên vận động cơ thể để các khớp xương được cử động làm cho máu lưu thông tốt hơn đến nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể, trong đó có các khớp xương. nên xoa bóp cơ đùi, bắp chân bằng tay hay bằng các dụng cụ hỗ trợ để làm tăng cường sự rắn chắc của gân, cơ bắp, từ đó giúp khớp gối hoạt động tốt hơn. trường hợp béo phì, thừa cân nên tăng cường vận động cơ thể; chọn chế độ ăn, uống hợp lý nhằm làm giảm trọng lực lên hai đầu gối.

Để phòng ngừa và phát hiện sớm tình trạng tràn dịch khớp gối, người bệnh cần thực hiện một số công việc sau: kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp hay gout. Dùng Thu*c theo đơn để điều trị các bệnh lý nguyên nhân, đeo nẹp gối khi cần thiết theo yêu cầu điều trị.

Bệnh nhân cần tuyệt đối sử dụng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ. Nghỉ ngơi tránh việc đi lại tỳ chân vì có thể làm tăng tình trạng tràn dịch và đau. Bệnh nhân có thể chườm đá và kê cao chân điều này có tác dụng tốt đối với những trường hợp tràn dịch do chấn thương. Kê chân cao giúp cho việc tuần hoàn chân được tốt, tránh được tình trạng sưng nề.

BS. Trần Văn Trung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhan-dien-thu-pham-gay-tran-dich-khop-goi-n153905.html)

Chủ đề liên quan:

khớp gối tràn dịch khớp gối

Tin cùng nội dung

  • Đầu gối của bạn phát ra tiếng kêu lục cục khi bạn ngồi xuống? Hông của bạn đau nhức khi leo cầu thang? Đừng quá lo lắng. Rất nhiều người bị tình trạng như bạn. Hãy tham khảo những cách dưới đây để giữ cho khớp luôn khỏe mạnh.
  • Tôi 64 tuổi, khớp gối thường nhức mỏi, nhất là khi đứng lên ngồi xuống. Tôi đã đi khám, bác sĩ nói là do thoái hóa khớp gối.
  • Đối với người bị thoái hóa khớp gối, nên ăn uống thanh đạm, chủ yếu các thức ăn giải nhiệt, thông ẩm như dưa hấu, bí xanh, ngó sen non, đậu phụ..., kiêng ăn các thức cay nóng, nướng, quay trợ hỏa hoặc mỡ nhớt béo ngọt sinh ẩm như ớt, rượu,
  • Khi tuổi thọ càng cao sẽ kéo theo nhiều hệ lụy liên quan tới xương khớp. Trong một số trường hợp cần sử dụng corticoid tiêm vào khớp để điều trị, song việc làm này cần phải cân nhắc rất kỹ giữa lợi ích chữa bệnh và những nguy cơ do Thu*c gây ra cho người sử dụng.
  • Có hơn 100 loại bệnh cơ xương khớp và phổ biến nhất là viêm xương khớp còn được gọi là thoái hóa khớp.
  • Đây là kết quả khảo sát mối liên quan giữa yếu tố nguy cơ và thoái hóa khớp gối nguyên phát trên 296 bệnh nhân nữ hơn 40 tuổi đến khám tại khoa điều trị đau BV Trưng Vương, TPHCM.
  • Phụ nữ trên tuổi 40 bị thừa cân, béo phì có khả năng bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường.
  • Trong cơ thể, khớp gối là một khớp phải hoạt động nhiều, chịu đựng trọng lượng của cơ thể và dễ bị tổn thương nhất.
  • Thoái hóa khớp gối là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và các tổ chức phần mềm quanh khớp...
  • Sau khi khảo sát 1.600 nhân viên văn phòng, các nhà khoa học Anh thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Nuffield Health đã phát hiện hơn 1/4 bị đau khớp gối triền miên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY