Pháp luật hôm nay

Nhận quà từ nước ngoài qua mạng xã hội: Cẩn thận quà... lừa

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ án người nước ngoài câu kết với một số đối tượng trong nước L*a đ*o...
Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ án người nước ngoài câu kết với một số đối tượng trong nước L*a đ*o, chiếm đoạt tài sản của nhiều phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội... Trước diễn biến phức tạp của loại hình tội phạm này, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn của tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Số nạn nhân chưa có dấu hiệu dừng lại

Theo Cục Cảnh sát Hình sự, từ năm 2014 đến nay đã có hàng chục phụ nữ Việt Nam trở thành nạn nhân của các đối tượng L*a đ*o... Và cho đến nay, con số nạn nhân vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mới đây nhất, một phụ nữ trú tại phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý, Hà Nam cũng trở thành nạn nhân một người đàn ông nước ngoài có tên Ugo, Quốc tịch Negeria. Tiến hành xác minh, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nam vừa bắt khẩn cấp Dương Thị Lê (SN 1988, trú ở thôn An Bàng, xã Lộc Thủy - Phú Lộc - Thừa Thiên Huế) về tội L*a đ*o chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an cho biết, khoảng tháng 4/2015, chị H. trú ở phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý (Hà Nam) nhận được tin của một người nước ngoài quen trên mạng Facebook thông báo sẽ gửi cho chị H. 1 gói quà trị giá 45.000 Bảng Anh. Sau đó có một người tên Lê liên lạc với chị H. và bảo chị H. chuyển tiền vào tài khoản của Lê để làm thủ tục giao nhận hàng. Từ tháng 4 đến tháng 5/2015, Chị H. đã 7 lần chuyển tiền cho Lê với tổng trị giá 574 triệu đồng nhưng không thấy Lê chuyển hàng lại, chị H. đã đến Công an tỉnh Hà Nam trình báo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp Dương Thị Lê về tội L*a đ*o chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan Công an, Lê khai nhận: năm 2012 Lê đi du lịch tại Malaysia và quen 1 người đàn ông tên là Ugo quốc tịch Nigiêria. Sau khi Lê về Việt Nam, 2 bên vẫn giữ liên lạc với nhau. Khoảng cuối năm 2013, khi đã biết rõ về gia đình Lê, Ugo gọi điện đe dọa đến sự an toàn của gia đình Lê và ép Lê cùng với nhóm của Ugo đi L*a đ*o chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ Việt Nam. Với thủ đoạn thông qua mạng xã hội Facebook, nhóm của Ugo làm quen với một số người phụ nữ Việt Nam bằng tiếng Anh, đến khi 2 bên thân thiết, các đối tượng người nước ngoài sẽ thông báo là chuyển cho bị hại tiền hoặc quà có giá trị để làm quen; sau đó nhóm của Ugo cung cấp thông tin và số điện thoại của bị hại cho Lê để những người này liên lạc và chuyển tiền cho Lê. Bằng thủ đoạn trên, từ cuối năm 2013 đến nay, Lê và đồng bọn đã L*a đ*o chiếm đoạt tài sản của hơn 30 người ở các tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nội, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Hiện Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án.

Rất đáng lo ngại

Tình trạng L*a đ*o công nghệ cao đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nhẹ dạ cả tin và tâm lý hưởng thụ dễ dãi của nhiều nạn nhân nữ. Không chỉ vậy, một hệ lụy xã hội khác khi tội phạm L*a đ*o nước ngoài xâm nhập Việt Nam đó là kéo theo nhiều phụ nữ Việt Nam liên đới, thậm chí là với vai trò đồng phạm.

Theo phân tích của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, vấn nạn phụ nữ Việt Nam liên quan đến các đường dây tội phạm người nước ngoài rất đáng lo ngại. Không chỉ là liên đới, nhiều người còn có dấu hiệu đồng phạm. Trong số này, phần lớn là phụ nữ ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa lên TP.HCM mưu sinh, nhận thức và hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Trong quá trình làm việc, họ được các đối tượng tội phạm nước ngoài săn đón, chu cấp, từ đó được huấn luyện đóng vai “nhân viên công ty vận chuyển” hay một đại lý được tổ chức quốc tế nào đó ủy quyền. Theo chân các đối tượng L*a đ*o một thời gian, dù biết tiền có được là do phạm pháp nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện. Khi làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra, họ “nghiễm nhiên” bảo mình là nạn nhân với lý do “bị các đối tượng nước ngoài dụ dỗ”.

Liên quan đến thực trạng này, Thượng tá Ngô Minh An, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người sử dụng mạng internet, mạng viễn thông cần hết sức chú ý khi làm quen, kết bạn trên mạng cũng như các hoạt động chuyển tiền, tránh trở thành con mồi cho các đối tượng L*a đ*o. Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ; cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật.

Ngọc Đỗ - Hải Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhan-qua-tu-nuoc-ngoai-qua-mang-xa-hoi-can-than-qua-lua-18250.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY