Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhánh cây 14 năm sống trong phổi chàng trai

Hà Nội-Lúc nhỏ ngã bị cành cây đâm vào ngực, 14 năm qua nam thanh niên nay 22 tuổi thường xuyên khó thở, ho sốt thất thường.

Năm ấy bệnh nhân mới 8 tuổi, được bố mẹ đưa đến nhiều bệnh viện khám nhưng không tìm ra nguyên nhân tình trạng thường xuyên ốm, sốt, khó thở, gầy gò. Gần đây, bệnh nhân mệt nhiều hơn, đến Bệnh viện Phổi Trung ương khám, nội soi phát hiện phổi có dị vật.

Ngày 19/8, bác sĩ khiếu mạnh cường, khoa phẫu thuật lồng ngực, bệnh viện phổi trung ương, cho biết dị vật đã tồn tại quá lâu trong phổi đâm xuyên qua thùy trên, một phần thùy giữa của phổi phải và gây tổn thương diện rộng. đây cũng là lý do khiến bệnh nhân gầy gò, ốm yếu suốt nhiều năm qua.

Các bác sĩ xác định đây là ca phẫu thuật rất phức tạp nhất họ từng gặp, đòi hỏi kỹ thuật bóc tách tổn thương khéo léo để bảo tồn phần phổi lành cho người bệnh. chưa kể, dị vật kích thước lớn và tồn tại quá nhiều năm trong phổi gây ra rất nhiều ổ viêm nhiễm, ổ mủ trong khoang phổi. bệnh nhân "nguy cơ phải cắt bỏ hoàn toàn lá phổi phải", theo bác sĩ cường.

Ê kíp phẫu thuật sau đó đã gắp ra một nhánh cây dài 6,5 cm, đường kính 0,9 cm. Bệnh nhân may mắn không phải cắt toàn bộ lá phổi.

Nhành cây dài 6,5 cm được bác sĩ lấy ra từ trong phổi bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh, hơi thở nhẹ nhàng hơn. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi và chăm sóc hậu phẫu để kịp thời xử trí nếu có bất thường.

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi có bất thường về sức khỏe cần đi khám đúng chuyên khoa để chẩn đoán đúng bệnh và điều trị dứt điểm. như bệnh nhân trên, dị vật ở trong phổi lâu hơn nguy cơ sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn lá phổi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống sau này.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhanh-cay-14-nam-song-trong-phoi-chang-trai-4501574.html)

Tin cùng nội dung

  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY