12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhật Bản ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh gan ở trẻ em, nghi liên quan đến COVID-19

Nhật Bản đã phát hiện trường hợp đầu tiên của bệnh gan bí ẩn đã ảnh hưởng đến hơn 170 trẻ em trên khắp thế giới, phần lớn ở Anh, khi các chuyên gia y tế khám phá mối liên hệ có thể có của nó với COVID-19.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hôm 26 tháng 4 rằng một đứa trẻ đã phải nhập viện vì một loại viêm gan cấp tính nặng không xác định được cho là trường hợp được báo cáo đầu tiên ở châu Á.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 23/4, ít nhất 169 trường hợp mắc bệnh đã được phát hiện ở 11 quốc gia trên toàn cầu. Phần lớn trong số đó ở Vương quốc Anh (114), tiếp theo là Tây Ban Nha (13), Israel (12) và Hoa Kỳ (9). Việc Nhật Bản bổ sung trường hợp đầu tiên đánh dấu quốc gia thứ 12 ghi nhận căn bệnh viêm gan bí ẩn này.

Trong số những người bị nhiễm bệnh, một trẻ em đã chết và 17 trẻ phải ghép gan.

WHO cho biết "rất có thể sẽ có nhiều trường hợp được phát hiện hơn trước khi nguyên nhân được xác nhận”.

Các chuyên gia y tế khám phá các liên kết của căn bệnh này với COVID

Cho đến nay, trẻ em từ 5 tuổi trở xuống là đối tượng bị ảnh hưởng rộng rãi nhất của bệnh, mặc dù các trường hợp đã được phát hiện ở trẻ em từ 1 tháng đến 16 tuổi.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm viêm dạ dày ruột - tiêu chảy và buồn nôn - tiếp theo là vàng da hoặc vàng da và mắt.

Các chuyên gia y tế hiện đang điều tra nguyên nhân có khả năng gây ra đợt bùng phát, lần đầu tiên được báo cáo ở Anh vào tháng 1 năm 2022, và liệu nó có bất kỳ mối liên hệ nào với coronavirus hay không.

Cụ thể, họ đang thăm dò xem có thể liên quan đến việc thiếu tiếp xúc trước với các loại virus phổ biến được gọi là adenovirus trong thời gian hạn chế để phòng ngừa coronavirus hay không, hoặc nhiễm trùng COVID-19 trước đó có liên quan hay không. Ngoài ra, cấu tạo di truyền của bệnh viêm gan có thể đã bị đột biến, dẫn đến viêm gan dễ kích hoạt hơn.

Điều quan trọng, các chuyên gia nói rằng không có mối liên hệ nào được biết đến với vaccine COVID-19.

Trường hợp mới từ Nhật Bản được xét nghiệm âm tính với adenovirus và coronavirus, mặc dù các quan chức chưa tiết lộ chi tiết khác.

Thông thường, trẻ em được tiếp xúc - và nhờ đó là tạo khả năng miễn dịch - với adenovirus và các bệnh thông thường khác trong những năm thơ ấu. Tuy nhiên, những hạn chế của đại dịch đã hạn chế phần lớn sự phơi nhiễm sớm đó dẫn đến các phản ứng miễn dịch nghiêm trọng hơn ở một số người.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), một chủng virus adenovirus có tên là F41 được coi là nguyên nhân có thể xảy ra nhất.

Meera Chand, giám đốc phụ trách lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi của UKHSA, cho biết: “Thông tin thu thập được qua các cuộc điều tra của chúng tôi ngày càng cho thấy rằng sự gia tăng bệnh viêm gan đột ngột khởi phát ở trẻ em có liên quan đến nhiễm virus adenovirus. Tuy nhiên, chúng tôi đang điều tra kỹ lưỡng các nguyên nhân tiềm ẩn khác”.

Adenovirus là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất được phát hiện ở 40 trong số 53 (75%) trường hợp được xác nhận được xét nghiệm ở Vương quốc Anh trên toàn cầu, con số đó là 74.

COVID (SARS-CoV-2) đã được xác định trong 20 trường hợp được xét nghiệm viêm gan trên toàn cầu. Đồng nhiễm Adenovirus và Covid-19 được phát hiện trong 19 trường hợp.

Trường hợp mới từ Nhật Bản được xét nghiệm âm tính với adenovirus và coronavirus, mặc dù các quan chức chưa tiết lộ chi tiết khác.

Các triệu chứng của bệnh viêm gan cấp là gì và chúng ta có nên lo lắng?

Adenovirus, biểu hiện các triệu chứng giống như cảm lạnh như sốt và đau họng, nói chung là nhẹ. Tuy nhiên, một số chủng vi khuẩn có thể biểu hiện tính ưa thích của gan, hoặc ưa thích mô gan, điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn như tổn thương gan.

Cha mẹ và người giám hộ nên cảnh giác với các dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm gan.

Trong thời gian chờ đợi, cha mẹ và người giám hộ nên cảnh giác với các dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm gan, bao gồm vàng da, nước tiểu sẫm màu, ngứa da và đau dạ dày, và liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu họ lo lắng.

Các biện pháp vệ sinh thông thường như rửa tay và vệ sinh đường hô hấp kỹ lưỡng, giúp giảm sự lây lan của nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường, bao gồm cả adenovirus.

Trẻ em có các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiêu hóa bao gồm nôn mửa và tiêu chảy nên ở nhà và không trở lại trường học hoặc nhà trẻ cho đến 48 giờ sau khi các triệu chứng đã dừng lại.

Xem thêm:

Cảnh báo những người bị đau dạ dày thường xuyên cần chú ý căn bệnh nguy hiểm này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhat-ban-ghi-nhan-ca-dau-tien-mac-benh-gan-o-tre-em-nghi-lien-quan-den-covid-19-34385/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY