Chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm hôm nay

Nhiễm Adenovirus: chẩn đoán và điều trị

Những bệnh nhân ghép gan bị nhiễm virus có xu hướng phát triển viêm gan typ 5, còn những người ghép tủy xương và ghép thận có xu hướng viêm phổi phát triển hoặc viêm bàng quang xuất huyết.

Những adenovirus (có hơn 40 typ kháng nguyên) gây ra các hội chứng lâm sàng khác nhau. Nhiễm virus có thể không có triệu chứng hoặc tự khỏi và hay gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoặc trại lính. Dịch có thể xảy ra ở những người ghép gan, ghép thận, ghép tủy xương, nhưng, cũng có thể xảy ra lẻ tẻ. Thời gian ủ bệnh từ 4 - 9 ngày.

Các hội chứng lâm sàng của nhiễm virus thường chồng chéo, bao gồm:

(1) nhiễm lạnh đặc trưng bởi viêm mũi, viêm họng, mệt nhẹ, không có sốt.

(2) Viêm họng xuất tiết không do liên cầu biểu hiện bằng sốt kéo dài 2 - 12 ngày kèm theo có mệt mỏi, đau cơ. Đau họng thường biểu hiện bằng sung huyết lan tỏa, có những châm xuất tiết, hạch to vùng cổ. Ho đôi khi kèm theo có ran ở phổi, trên phim X quang có hình ảnh viêm phổi. Bệnh nhân thường có viêm kết mạc.

(3) Sốt viêm họng - kết mạc biểu hiện bằng sốt, mệt mỏi, viêm kết mạc (thường ở một bên) và viêm họng nhẹ.

(4) Viêm kết - giác mạc thành dịch (có thể lây truyền từ người này sang người khác) thường gặp ở người lớn, biểu hiện bằng đỏ kết mạc một bên, đau mắt, chảy nước mắt, hạch to ở vùng trước tai. Viêm giác mạc dẫn tới đục dưới biểu mô (đặc biệt là do typ 8, 19 hoặc 37).

(5) Viêm bàng quang xuất huyết cấp là bệnh gặp ở trẻ em do adenovirus typ 11.

(6) Loét tiết niệu Sinh d*c lây truyền qua đường T*nh d*c và viêm niệu đạo do adenovirus typ 2, 8 và 37 trong những bệnh nhân đặc biệt.

(7) Adenovirus cũng gây viêm dạ dày ruột cấp tính (typ 40, 41) lồng ruột và rất hiếm gây viêm não, viêm màng ngoài tỉm.

Những bệnh nhân ghép gan bị nhiễm virus có xu hướng phát triển viêm gan (typ 5), còn những người ghép tủy xương và ghép thận có xu hướng viêm phổi phát triển hoặc viêm bàng quang xuất huyết. Ribavirin được dùng để điều trị nhiễm adenovirus ở những người nhiễm HIV.

Vaccin chưa có sẵn để dùng đại trà. Vaccin sống dùng đường uống bao gồm typ 4, 7 đã giảm độc lực được dùng cho các quân nhân.

Điều trị chỉ là điều trị triệu chứng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantruyennhiem/nhiem-adenovirus-chan-doan-va-dieu-tri/)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY