12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch kéo dài tận 1 năm sau hồi phục

Một phân tích chuyên sâu về dữ liệu y tế tại Mỹ đã chỉ ra rằng những người đã bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ phát triển các biến chứng tim mạch trong vòng 1 tháng đầu đến 1 năm sau khi nhiễm bệnh.

Các biến chứng như vậy bao gồm nhịp tim rối loạn, viêm tim, cục máu đông, đột quỵ, bệnh mạch vành, đau tim, suy tim hoặc thậm chí tử vong.

Các vấn đề như vậy xảy ra ngay cả với những người khỏe mạnh trước đây và những người đã bị nhiễm COVID-19 nhẹ, theo nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Washington ở St. Louis và Hệ thống chăm sóc sức khỏe Veterans Affairs St. Louis Health Care System. Nghiên cứu được công bố vào ngày 7 tháng 2 trên tạp chí Nature Medicine.

Nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch lên đến 1 năm sau đó.

Tác giả nghiên cứu Ziyad Al-Aly, một trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Washington, cho biết: “Chúng tôi muốn xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đây của chúng tôi về ảnh hưởng lâu dài của COVID bằng cách xem xét kỹ hơn những gì đang xảy ra trong trái tim con người.

Những gì chúng ta đang thấy là không tốt. COVID-19 có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch nghiêm trọng và tử vong. Tim không tái tạo hoặc dễ dàng phục hồi sau tổn thương tim. Đây là những căn bệnh sẽ ảnh hưởng đến con người suốt đời”.

Hơn 380 triệu người trên toàn cầu đã bị nhiễm Covid kể từ khi đại dịch bắt đầu. Điều này khá quan trọng. Đối với bất kỳ ai đã từng bị nhiễm bệnh, điều cần thiết là sức khỏe tim mạch là một phần không thể thiếu trong chăm sóc sau khi phục hồi Covid-19.

Bệnh tim mạch - một thuật ngữ chung dùng để chỉ các tình trạng bệnh tim khác nhau, cục máu đông và đột quỵ - là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ và thế giới. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính cứ 4 người Mỹ thì có 1 người chết vì bệnh tim mỗi năm.

Ngoài ra, bệnh tim đi kèm với một mức chi phí điều trị đắt đỏ, tiêu tốn của Hoa Kỳ khoảng 363 tỷ đô la mỗi năm cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thuốc men và năng suất lao động bị mất cho đến chết.

Hơn 380 triệu người trên toàn cầu đã bị nhiễm Covid kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Nhưng đáng chú ý nhất, những người chưa từng mắc bất kỳ vấn đề nào về tim và được coi là có nguy cơ thấp cũng đang phát triển các vấn đề về tim sau COVID-19. Ngay cả những người bị nhiễm COVID nhẹ và những người bị COVID nặng hơn cũng gặp vấn đề tương tự”.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một tập dữ liệu được kiểm soát bao gồm thông tin sức khỏe của 153.760 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 đến ngày 15 tháng 1 năm 2021 và những người đã sống sót sau 30 ngày đầu tiên của căn bệnh này. Rất ít người trong số những người trong nghiên cứu đã được tiêm vaccine trước khi phát triển COVID-19, vì vaccine vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại thời điểm ghi danh.

Nghiên cứu không bao gồm dữ liệu liên quan đến các biến thể Delta và Omicron của virus, bắt đầu lây lan nhanh chóng vào nửa cuối năm 2021.

So với những người trong nhóm đối chứng không bị nhiễm bệnh, những người nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 72%, khả năng bị đau tim cao hơn 63% và khả năng bị đột quỵ cao hơn 52%.

Nhìn chung, những người bị nhiễm virus có nguy cơ cao hơn 55% so với những người không có COVID-19 bị các biến cố tim mạch nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ và tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh những hậu quả tim mạch nghiêm trọng về lâu dài của việc nhiễm COVID-19 và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine chống lại COVID-19 như một cách để ngăn ngừa tổn thương tim. Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng khả năng tiếp cận vaccine ở các quốc gia với nguồn lực hạn chế”.

Theo các nhà nghiên cứu, các chính phủ và hệ thống y tế trên toàn thế giới nên chuẩn bị đối phó với khả năng đóng góp đáng kể của đại dịch COVID-19 vào việc gia tăng gánh nặng các bệnh tim mạch. Do tính chất mãn tính của những tình trạng này, chúng có thể sẽ gây ra những hậu quả lâu dài cho bệnh nhân và hệ thống y tế, đồng thời có những tác động rộng rãi đến năng suất kinh tế và tuổi thọ.

Xem thêm:

Chuyên gia chỉ ra 5 thực phẩm không bao giờ nên ăn trước khi lên máy bay

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiem-covid-19-lam-tang-nguy-co-mac-cac-benh-ve-tim-mach-keo-dai-tan-1-nam-sau-hoi-phuc-33645/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY