12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiễm COVID cùng với bệnh cúm làm tăng nguy cơ bệnh nặng và tử vong

Nghiên cứu cho thấy những người lớn nhập viện đồng thời bị nhiễm COVID-19 và cúm có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn nhiều so với những bệnh nhân chỉ bị nhiễm COVID hoặc với các loại virus khác.

Các bệnh nhân đồng nhiễm SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19, và virus cúm có nguy cơ cần hỗ trợ thông khí cao hơn gấp 4 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 2,4 lần so với nếu họ chỉ bị COVID, các chuyên gia nhận thấy.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện cho thấy nhu cầu xét nghiệm cúm nhiều hơn đối với bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng đầy đủ chống lại cả COVID và cúm.

Nhiễm COVID cùng với bệnh cúm làm tăng nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Edinburgh, Đại học Liverpool, Đại học Leiden và Đại học Hoàng gia London, đã đưa ra phát hiện này trong một nghiên cứu trên 305.000 bệnh nhân nhập viện với COVID-19. Đây là nghiên cứu lớn nhất từ ​​trước đến nay về những người mắc bệnh COVID-19 và các virus đường hô hấp đặc hữu khác.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của những người trưởng thành nhập viện với COVID-19 ở Anh trong khoảng thời gian từ ngày 6 tháng 2 năm 2020 đến ngày 8 tháng 12 năm 2021. Kết quả xét nghiệm đồng nhiễm virus đường hô hấp được ghi nhận trên 6.965 bệnh nhân mắc COVID-19. Khoảng 227 người trong số này cũng có virus cúm, và họ đã trải qua những kết quả nghiêm trọng hơn đáng kể.

Tiến sĩ Maaike Swets, nghiên cứu sinh tại Đại học Edinburgh và Đại học Leiden, cho biết: "Trong hai năm gần đây, chúng tôi thường xuyên chứng kiến ​​những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 trở nên trầm trọng, có lúc phải nhập viện ICU và sử dụng máy thở nhân tạo. Việc nhiễm cúm có thể dẫn đến tình trạng tương tự đã được biết đến, nhưng người ta vẫn chưa hiểu rõ về hậu quả của việc nhiễm kép SARS-CoV-2 và các virus đường hô hấp khác”.

Giáo sư Kenneth Baillie, Giáo sư Y học Thực nghiệm tại Đại học Edinburgh, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng sự kết hợp giữa COVID-19 và virus cúm là đặc biệt nguy hiểm. Điều này sẽ rất quan trọng khi nhiều quốc gia giảm việc sử dụng các biện pháp ngăn chặn và khoảng cách xã hội. Chúng ta kỳ vọng rằng COVID-19 sẽ lưu hành cùng với bệnh cúm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đồng nhiễm. Đó là lý do tại sao chúng ta nên thay đổi chiến lược xét nghiệm cho bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện và xét nghiệm cúm rộng rãi hơn nhiều”.

Tiến sĩ Geert Groeneveld, bác sĩ tại khoa bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Đại học Leiden, cho biết: "Hiểu được hậu quả của nhiễm trùng kép SARS-CoV-2 và các virus đường hô hấp khác là rất quan trọng vì chúng có ý nghĩa đối với bệnh nhân, bệnh viện và năng lực của ICU trong các mùa SARS -CoV-2 và bệnh cúm lưu hành cùng nhau”.

Theo các nhà nghiên cứu, bị đồng nhiễm nhiều loại virus cùng lúc mặc dù không phổ biến nhưng điều quan trọng là chúng hoàn toàn có khả năng xảy ra. Các loại vaccine bảo vệ chống lại COVID-19 và cúm khác nhau và mọi người cần cả hai. Cách điều trị hai bệnh nhiễm trùng này cũng khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải xét nghiệm các loại virus khác ngay cả khi bạn được chẩn đoán ở một người nhập viện vì nhiễm trùng đường hô hấp.

Phát hiện mới nhất này một lần nữa bổ sung đáng kể vào việc cải thiện cách quản lý bệnh nhân tại các bệnh viện để đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro.

Xem thêm:

Cơ quan nào mạnh nhất trong cơ thể, bị cắt bỏ 80% cũng không sao?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiem-covid-cung-voi-benh-cum-lam-tang-nguy-co-benh-nang-va-tu-vong-34020/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY