Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiễm COVID khiến bạn dễ bị đường huyết cao và đây là những triệu chứng cần chú ý

Nhiễm COVID-19 có ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau của cơ thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau. Nhiều triệu chứng này có thể tồn tại trong thời gian dài sau khi nhiễm trùng ban đầu, làm trầm trọng thêm các triệu chứng trước đó.

Ngay cả trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường, người ta đã chứng kiến ​​rằng virus truyền nhiễm có khả năng dẫn đến nhiễm trùng nặng và khiến con đường hồi phục trở nên nặng nề.

Hiện nay, nghiên cứu mới cho thấy nó cũng có nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin đột ngột.

Nhiễm COVID dẫn đến các ca bệnh tiểu đường mới như thế nào?

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Massachusetts, mức độ căng thẳng cao trong quá trình nhiễm coronavirus là lý do gia tăng các trường hợp mắc bệnh tiểu đường sau COVID.

Mức độ căng thẳng cao trong quá trình nhiễm coronavirus là lý do gia tăng các trường hợp mắc bệnh tiểu đường sau COVID.

Họ làm rõ rằng tình trạng được chẩn đoán sau khi nhiễm trùng có thể là tình trạng tạm thời, thay vì cố định vĩnh viễn. Điều đó có nghĩa là thay vì trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường, nhiễm coronavirus đẩy người bệnh sang giai đoạn tiền tiểu đường hoặc có thể làm bùng phát các triệu chứng của bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán từ trước.

Lượng đường trong máu cao sau khi bị nhiễm trùng có khả năng là một tình trạng tạm thời do căng thẳng cấp tính gây ra.

Tại sao bệnh tiểu đường gây ra sau khi nhiễm COVID được coi là tạm thời?

Dựa trên đánh giá chi tiết, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng mức độ đường trong máu đột ngột tăng cao ở những bệnh nhân phục hồi COVID, sau đó nó sẽ trở lại bình thường sau một vài tuần.

Nó chỉ duy trì ở mức cao trong một thời gian ngắn, vì vậy tình trạng này được coi là tạm thời hoặc nhất thời. Nhưng ngay cả trong thời gian ngắn này, bệnh nhân vẫn có thể cần insulin hoặc thuốc điều trị đường huyết.

Đó là loại bệnh tiểu đường nào?

Dựa trên kết quả của một số nghiên cứu khác và các trường hợp lượng đường trong máu cao được báo cáo sau khi nhiễm coronavirus ban đầu, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu loại bệnh tiểu đường do COVID-19 gây ra.

Cả người lớn và thanh thiếu niên đều được chẩn đoán có lượng đường trong máu tương đối cao, vì vậy thật khó hiểu nếu nói đó là bệnh tiểu đường Type 1 hay Type 2.

Bệnh tiểu đường Type 1 gây ra do một số yếu tố như môi trường và di truyền, phức tạp hơn nhiều so với nguyên nhân của bệnh tiểu đường Type 2. Vì vậy, khả năng coronavirus dẫn đến bệnh tiểu đường Type 1 là khá nhỏ.

Khi nói đến bệnh tiểu đường Type 2, các nhà khoa học tin rằng sự thay đổi lối sống do đại dịch và ảnh hưởng của coronavirus lên cơ thể dẫn đến loại bệnh tiểu đường này. Tuy nhiên, không thể khẳng định được điều gì.

Sự nhầm lẫn chính là không có một trong hai loại bệnh tiểu đường là tạm thời. Đây là tình trạng bệnh kéo dài suốt đời và một khi được chẩn đoán mắc bệnh, bệnh nhân cần phải dùng thuốc và tuân theo các biện pháp phòng ngừa khác mãi mãi.

Bệnh tiểu đường gây ra sau khi nhiễm coronavirus là tạm thời và nó được nghi ngờ là một loại bệnh tiểu đường mới. Nghiên cứu thêm là cần thiết để hiểu rõ hơn về tình hình.

Bệnh tiểu đường gây ra sau khi nhiễm coronavirus là tạm thời và nó được nghi ngờ là một loại bệnh tiểu đường mới.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đường gây ra sau khi nhiễm COVID

Sự khác biệt duy nhất giữa hai loại tiểu đường chính và một loại gây ra sau khi nhiễm coronavirus là loại sau chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Các triệu chứng của tình trạng này tương tự như bệnh tiểu đường Type 1 và Type 2.

Một số dấu hiệu phổ biến bao gồm: Cảm thấy khát, cảm thấy mệt, ăn mất ngon, giảm cân, đi tiểu thường xuyên, ngứa quanh cơ quan sinh dục, nhìn mờ.

Nếu gần đây bạn đã khỏi bệnh do coronavirus và gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để loại trừ khả năng mắc bệnh tiểu đường do COVID-19 gây ra.

Xem thêm:

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú giai đoạn đầu có thể được tìm thấy trong sữa mẹ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhiem-covid-khien-ban-de-bi-duong-huyet-cao-va-day-la-nhung-trieu-chung-can-chu-y-34273/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY