12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nhiễm COVID nặng và tử vong: Bí mật nằm ở tế bào và cách cơ thể bảo vệ khỏi bị bệnh nặng với biến thể Omicron

Đã có những nhận định ban đầu gợi ý rằng Omicron ít gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn.

Biến thể COVID-19 mới Omicron xuất hiện đang làm đảo lộn cuộc sống của người dân ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, vốn đang chuẩn bị bước vào kỳ nghĩ lễ. Phiên bản này của virus SARS-CoV-2 đã trải qua một quá trình biến đổi lớn với số lượng đột biến cực kỳ cao cho phép nó lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào trước đó và đánh bại ít nhất một phần hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Omicron đã nhanh chóng bắt đầu thống trị các ca nhiễm ở Nam Phi, đẩy lùi Delta vốn là biến thể thúc đẩy làn sóng COVID thứ ba của quốc gia này. Biến thể mới nhất đang đẩy số ca mắc bệnh lên với tốc độ nhanh chóng, với số ca nhiễm mới trung bình hàng ngày đã cao hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng Delta.

Khi cơ thể đang bị tấn công, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ nó.

Tuy nhiên, nhiều ca nhiễm hơn là một chuyện, nhưng điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ bị bệnh như thế nào do nhiễm trùng Omicron lại là một trò chơi hoàn toàn khác. Điều này là bởi nhiễm trùng không phải lúc nào cũng chuyển thành bệnh nghiêm trọng. Hệ thống miễn dịch của chúng ta sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để chống lại virus và bảo vệ chúng ta khỏi bị ốm nặng.

Cho đến nay, chúng ta đã thấy nhiều ca nhiễm bệnh hơn, nhưng số ca nhập viện của COVID ít hơn rất nhiều trong làn sóng Omicron ở Nam Phi so với làn sóng Delta. Nhưng điều đó không có nghĩa là Omicron làm cho mọi người ít ốm nặng hơn.

Để biết điều đó có đúng hay không, các nhà khoa học cần thêm thời gian để thu thập dữ liệu và chúng ta cũng cần xem xét khả năng bảo vệ mà việc tiêm phòng và miễn dịch khỏi bệnh nhiễm trùng trước đó mang lại.

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, Omicron làm cho các kháng thể của chúng ta kém hiệu quả hơn, nhưng biến thể sẽ phải thông minh hơn thế để khiến một tỷ lệ lớn những người bị nhiễm bệnh trở nên ốm nặng vì hệ thống miễn dịch của chúng ta bao gồm nhiều thứ hơn các kháng thể.

Khi cơ thể đang bị tấn công, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ nó. Để làm được điều này, cơ thể sử dụng tế bào B và tế bào T. Tế bào B tạo ra kháng thể có nhiệm vụ ngăn cơ thể bị nhiễm vi trùng.

Các kháng thể của mỗi loại vi trùng trông khác nhau để chúng có thể tấn công virus hoặc vi khuẩn cụ thể đó bằng cách tiêu diệt hoặc ngăn chặn chúng trước khi chúng có thể xâm nhập vào tế bào của chúng ta.

Tế bào T hoạt động sau khi cơ thể đã bị nhiễm bệnh và nhiệm vụ của chúng là bảo vệ cơ thể khỏi bị bệnh nặng do vi trùng.

Tế bào T hoạt động sau khi cơ thể đã bị nhiễm bệnh. Nhiệm vụ của chúng là bảo vệ cơ thể khỏi bị bệnh nặng do vi trùng. Thay vì đuổi theo kẻ xâm lược và bắt nó trước khi nó lây nhiễm cho cơ thể, tế bào T tiêu diệt các tế bào trong cơ thể đã bị nhiễm bệnh để những tế bào chưa bị nhiễm bệnh có cơ hội sống sót cao hơn.

Vì vậy, nếu một vi trùng, chẳng hạn như SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, đã tìm cách lách qua các kháng thể và xâm nhập vào tế bào, các tế bào T sẽ thu dọn mớ hỗn độn bằng cách đánh hơi xem tế bào nào đã bị xâm nhập và loại bỏ chúng.

Một tế bào T cụ thể, một CD8, thực hiện việc tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh. Đó là lý do tại sao chúng còn được gọi là tế bào T sát thủ. Bằng cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh, chúng ngăn ngừa cơ thể bị bệnh nặng hơn.

Có thể cũng có một thứ gọi là tế bào T trợ giúp, được gọi là CD4, giúp tế bào B tạo ra kháng thể để ngăn vi trùng xâm nhập cơ thể.

Ưu điểm của tế bào T là chúng xuất hiện khi các kháng thể cần được hỗ trợ thêm. Vì vậy, ngay cả khi tuyến phòng thủ đầu tiên không thành công trong việc bảo vệ hoàn toàn, các tế bào sát thủ này sẽ xâm nhập và bắn trực tiếp vào các tế bào đã bị nhiễm bệnh, giúp co thể ngăn chặn bệnh nặng.

Ngoài ra, một phần khả năng miễn dịch của cơ thể có các kháng thể giúp tế bào T tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh.

Mặc dù chúng ta chưa có dữ liệu rõ ràng về mức độ mà Omicron có thể làm giảm mức độ hiệu quả của tế bào T tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh, nhưng các nhà khoa học cho rằng ít có khả năng biến thể này có nhiều tác dụng.

Một phần khả năng miễn dịch của cơ thể có các kháng thể giúp tế bào T tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh.

Một trong những lý do khiến các nhà nghiên cứu tin rằng điều này xảy ra là do các tế bào T sát thủ không chỉ nhắm mục tiêu vào một phần của protein gai của virus SARS-CoV-2 (giống như các kháng thể), vì vậy chúng ít bị ảnh hưởng bởi các đột biến.

Các nhà khoa học cho biết, lợi thế của phần phản ứng miễn dịch này là di truyền của mỗi người ảnh hưởng đến sự hình thành cuộc tấn công của tế bào T. Có khả năng một số người bị ảnh hưởng và mất một số phản ứng miễn dịch do những đột biến này, nhưng những gì còn lại có thể là đủ phản ứng của tế bào T để vẫn bảo vệ chúng ta khỏi bệnh nặng và tử vong.

Xem thêm:

Sinh ra không có tử cung, người phụ nữ ‘làm nên lịch sử’ khiến bác sĩ kinh ngạc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhiem-covid-nang-va-tu-vong-bi-mat-nam-o-te-bao-va-cach-co-the-bao-ve-khoi-bi-benh-nang-voi-bien-the-omicron-33156/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY