Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiễm đồng thời cả cúm mùa và COVID-19 sẽ xảy ra điều gì?

Mới đây, thông tin về một người phụ nữ tại Israel đã nhiễm cùng lúc cúm mùa và COVID-19 trong khi đang mang thai và chưa được tiêm vaccine đã làm cho tất cả mọi người quan tâm. Ngoài tình trạng hiện tại của sản phụ, những ảnh hưởng có thể xảy ra khi đồng nhiễm hai loại bệnh truyền nhiễm này cũng là điều đang được chú ý.

Để giải đáp thắc mắc của mọi người, ông Arnon Wiznitzer - Giám đốc bộ phận chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại Bệnh viện Beilinson cho biết, người sản phụ này đã được cho xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt. Ông cũng chia sẻ thêm, đây là sản phụ đầu tiên được chẩn đoán nhiễm đồng thời virus cúm mùa và virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện của ông. Tất cả các y bác sĩ chịu trách nhiệm đã điều trị cho bệnh nhân bằng cách kết hợp thuốc nhắm vào cả hai loại virus. Ngày càng có nhiều sản phụ mắc cúm mùa, bên cạnh đó là các trường hợp nhiễm virus corona, chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 và cúm.

“Flurona” hiện tại được xem là thuật ngữ để chỉ cho trạng thái bạn nhiễm cùng lúc bệnh cúm mùa và COVID-19. Trong khi COVID-19 được lây nhiễm bởi Coronavirus (cùng thuộc chi Beta Coronavirus với SARS-CoV, MERS-CoV), thì bệnh cúm mùa được gây ra bởi virus cúm. Cả hai loại virus đều có cấu trúc phân tử là ARN sợi đơn.

Hai loại bệnh truyền nhiễm này có nhiều tính chất giống nhau, về cách thức lây lan từ người sang người - thông qua đường giọt bắn với các phần tử lớn và nhỏ có chứa virus được thải ra ngoài khi những người mắc bệnh (COVID-19 hoặc cúm) ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. ở khoảng cách gần, Những hạt này có thể phát tán vào miệng hoặc mũi của những người ở gần đó và có thể được hít vào phổi, trong trường hợp môi trường xung quanh có điều hòa, thông khí kém, các hạt nhỏ có thể lây lan xa hơn 2m và gây nhiễm virus. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bị nhiễm khi tiếp xúc bề mặt (bắt tay với người có virus trên tay của họ) hoặc chạm vào các bề mặt hoặc vật dụng có virus trên đó, và sau đó vô tình chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của chính mình.

Về các triệu chứng khi nhiễm bệnh - do đều là các loại bệnh tấn công đường hô hấp, những triệu chứng của COVID-19 cũng như cúm mùa khá giống nhau, bao gồm: sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh; ho; thở nhanh hoặc khó thở; mệt mỏi; viêm họng; chảy nước mũi hoặc ngạt mũi; đau mỏi cơ; đau đầu; nôn và tiêu chảy; thay đổi hoặc mất vị giác hoặc khứu giác (hay gặp ở COVID-19); nhiễm khuẩn huyết hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em 80% khi nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, thường hồi phục sau khoảng 1 tuần; 15% tiến triển thành viêm phổi, viêm phổi nặng cần phải nhập viện; 5%: cần nhập khoa hồi sức tích cực vì diễn biến nặng và nguy kịch. Thời gian từ khi có triệu chứng tới khi diễn biến nặng thường sau khoảng 7-8 ngày.

Cũng vì có nhiều triệu chứng bệnh tương tự nhau, rất khó để có thể chẩn đoán bệnh nếu chỉ dựa trên các triệu chứng lâm sàng mà cần phải làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán xác định (Ảnh: Internet)

Độ nghiêm trọng phụ thuộc phần lớn vào hệ miễn dịch của mỗi cá nhân. Nhân viên y tế, người già, người có bệnh nền có nhiều nguy cơ nhiễm hai loại virus hơn. Những người không mắc bệnh nền, đã tiêm phòng cảm cúm và Covid-19 ít khả năng nhiễm Flurona, nguy cơ chuyển nặng thấp.

Việc đồng nhiễm COVID-19 và cúm mùa sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực gì cho sức khỏe?

Các chuyên gia dịch tễ khẳng định tình trạng nhiễm bệnh cùng lúc COVID-19 và cúm mùa là “thảm họa đối với hệ miễn dịch”. Do Covid-19 và cúm đều là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cả hai bệnh đều có thể gây tử vong. Giáo sư trợ lý Adrian Burrowes tại Đại học Central Florida (Mỹ) cũng cho biết nếu để tình trạng này nghiêm trọng, số ca tử vong toàn cầu sẽ cao hơn.

Việc đồng nhiễm hai loại bệnh sẽ tấn công vào hệ miễn dịch một cách nghiêm trọng, làm suy yếu đề kháng và khiến cho cơ thể dễ bị tổn thương hơn. Đồng thời, COVID-19 và bệnh cúm còn có thể gây ra các biến chứng như: viêm phổi; suy hô hấp; hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS); tổn thương tim; suy đa cơ quan; tình trạng bệnh mạn tính trở nên tồi tệ hơn; viêm não hoặc các mô cơ; nhiễm trùng thứ phát (nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm có thể xảy ra ở những người đã bị nhiễm cúm hoặc COVID-19) nhưng trầm trọng hơn so với việc chỉ nhiễm 1 trong 2 bệnh. COVID-19 có thêm biến chứng: rối loạn đông máu, hình thành các cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch.

Mặt khác, khi hệ thống y tế toàn cầu đang trong giai đoạn vật lộn do sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron, các chuyên gia y tế bày tỏ sự lo ngại sự xuất hiện và tăng nhanh (nếu có) của Flurona có thể khiến ngành y tế bị lao đao, do sự vỡ trận trong hệ thống y tế.

Vì vậy, để hạn chế tối đa sự lây lan của hai loại virus cúm mùa và COVID-19, cũng như ngăn chặn tình trạng quá tải, giúp làm giảm sự áp lực lên các cơ sở y tế toàn cầu, các chuyên gia khuyến cáo người dân hãy tự giác tiêm ngừa đầy đủ, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống và dập dịch. Bên cạnh đó, cần có biện pháp phòng bệnh khác nhằm bảo vệ những người có nguy cơ cao, người già và những người mắc bệnh mạn tính.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhiem-dong-thoi-ca-cum-mua-va-covid-19-se-xay-ra-dieu-gi-33356/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY