Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Nhiễm HPV lo bị ung thư cổ tử cung: 5 việc phụ nữ cần làm để HPV biến mất, tránh ngay 5 thói quen để tử cung luôn trẻ khỏe

Khi nói về HPV, thứ bạn cần quan tâm là nên tiêm phòng HPV càng sớm càng tốt, tốt nhất là khi chưa từng quan hệ T*nh d*c. Vậy nếu chẳng may nhiễm HPV rồi thì phải làm sao?

5 việc phụ nữ cần làm để HPV tự biến mất, không lo ung thư cổ tử cung tấn công

BS Trần Đức Cung (chuyên ngành Ung bướu và Phụ khoa, cố vấn chuyên môn của hệ thống y tế Hưng Việt) cho biết, HPV là một trong những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c thường gặp nhất. Có đến 70% phụ nữ sẽ mắc ít nhất 1 type HPV trong đời.

Khi bạn có hoạt động T*nh d*c, lúc đó đều sẽ dễ bị lây nhiễm. Điều đó cũng có nghĩa là những bạn nữ 17 tuổi nhưng quan hệ nhiều lần thì đương nhiên nguy cơ lây nhiễm HPV hơn hẳn những chị em 30 tuổi, ngoài 30 tuổi nhưng chưa từng quan hệ lần nào. Độ tuổi dễ nhiễm HPV không phải là điều bạn cần quan tâm. Thứ bạn cần quan tâm là nên tiêm phòng HPV càng sớm càng tốt, tốt nhất là khi chưa từng quan hệ T*nh d*c.

BS Trần Đức Cung (chuyên ngành Ung bướu và Phụ khoa, cố vấn chuyên môn của hệ thống y tế Hưng Việt).

Chia sẻ về việc điều trị HPV, BS Cung cho biết: "Hiện nay về chính thống, chưa có Thu*c nào để điều trị đặc hiệu cho HPV cả. Người ta chỉ điều trị những tổn thương gây ra do HPV (nếu có) mà thôi".

Vậy chúng ta cần làm gì để hết nhiễm HPV? BS Cung chỉ ra 5 việc cần làm: Đó là chăm chỉ tập thể dục, thay đổi lối sống, nâng cao thể trạng, ăn uống đầy đủ, bổ sung các loại vitamin cho cơ thể.

"Áp dụng những điều trên, 90% các loại HPV sẽ tự hết trong vòng 2 năm nên chị em không nên quá lo lắng", BS Trần Đức Cung nói thêm.

Áp dụng những điều trên, 90% các loại HPV sẽ tự hết trong vòng 2 năm nên chị em không nên quá lo lắng.

5 thói quen cần tránh để tử cung luôn khỏe mạnh, phòng tránh ung thư cổ tử cung

1. Thức khuya

Theo Mayo Clinic, việc thường xuyên thức khuya, ngủ ít, nhất là ở những phụ nữ thường xuyên phải làm ca đêm có thể khiến tử cung ngày một yếu ớt. Điều này là bởi thức khuya gây ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone. Từ đó khiến bạn có nguy cơ vô sinh cao hơn.

Nếu bạn phải làm việc ca đêm, hãy cố gắng ngủ đủ giấc khi bạn không phải làm việc.

Việc thường xuyên thức khuya, ngủ ít, nhất là ở những phụ nữ thường xuyên phải làm ca đêm có thể khiến tử cung ngày một yếu ớt.

2. Uống rượu

Phụ nữ uống rượu thường xuyên thường có tử cung yếu hơn so với những người dùng đồ uống lành mạnh. Nghiên cứu năm 2014 cũng cho thấy, phụ nữ mang thai uống 4 ly rượu trở lên mỗi tuần có nguy cơ sẩy thai cao hơn.

Do đó, chị em đang mong muốn dưỡng tử cung, duy trì sức khỏe tử cung khỏe mạnh hoặc đã có thai cần tránh uống rượu.

3. Hút Thu*c lá

Các nghiên cứu từ lâu cho thấy, phụ nữ hút Thu*c không chỉ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn ống dẫn trứng mà còn cả ung thư cổ tử cung. Hút Thu*c cũng làm tăng tổn thương trứng trong buồng trứng, từ đó làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Các nghiên cứu từ lâu cho thấy, phụ nữ hút Thu*c không chỉ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn ống dẫn trứng mà còn cả ung thư cổ tử cung.

4. Uống nhiều cà phê

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người nghiện cà phê có thể giảm 26% khả năng thụ thai so với người khác vì tử cung yếu. Hàm lượng caffeine trong cà phê cũng là nguyên nhân khiến chất lượng trứng và tinh trùng suy giảm.

Tuy nhiên, khả năng sinh sản của phụ nữ dường như không bị ảnh hưởng bởi lượng caffeine dưới 200mg mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là chị em nên uống ở mức giới hạn 1-2 tách mỗi ngày, mỗi tách không quá 240ml.

Những người nghiện cà phê có thể giảm 26% khả năng thụ thai so với người khác vì tử cung yếu.

5. Tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức, nhất là tập nặng như tập tạ có thể làm tăng áp lực ổ bụng, gây suy giảm tạm thời trong tử cung. Hoạt động thể chất quá sức cũng có thể ức chế quá trình rụng trứng và giảm sản xuất hormone progesterone.

Nếu bạn có cân nặng hợp lý và sắp có thai, chuyên gia khuyên, hãy cân nhắc hạn chế các hoạt động thể chất mạnh. Ngoài ra cũng chỉ nên tập luyện dưới 5 giờ một tuần.

https://afamily.vn/nhiem-hpv-lo-bi-ung-thu-co-tu-cung-5-viec-phu-nu-can-lam-de-hpv-bien-mat-tranh-ngay-5-thoi-quen-de-tu-cung-luon-tre-khoe-20220316174054983.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhiem-hpv-lo-bi-ung-thu-co-tu-cung-5-viec-phu-nu-can-lam-de-hpv-bien-mat-tranh-ngay-5-thoi-quen-de-tu-cung-luon-tre-khoe-20220316174054983.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY