Sức khỏe hôm nay

Nhiễm khuẩn mắt ở trẻ sơ sinh

Con tôi được 20 ngày tuổi, mấy ngày gần đây 2 mắt bé bị sưng đỏ và ra nhiều dử vàng và không thể mở mắt được. Tôi đã mua nước muối 0,9% và argyrol 1% nhỏ cho bé nhưng không khỏi.
Con tôi được 20 ngày tuổi, mấy ngày gần đây 2 mắt bé bị sưng đỏ và ra nhiều dử vàng và không thể mở mắt được. Tôi đã mua nước muối 0,9% và argyrol 1% nhỏ cho bé nhưng không khỏi. Xin bác sĩ tư vấn giúp.

Hà Thị Lệ (Phú Thọ)

Theo thư chị mô tả thì cháu bé rất có khả năng bị nhiễm khuẩn mắt. Ba tác nhân thường gây nhiễm khuẩn mắt nhất là Neisseria gonorrhoea (vi trùng gây bệnh lậu), Chlamydia trachomatis (trùng roi) (bé có thể mắc phải hai tác nhân này trong khi sinh từ đường Sinh d*c của mẹ) và Staphylococcus aureus (mắc phải từ đường Sinh d*c mẹ hoặc sau khi sinh, từ người chăm sóc). Trong đó, nguy hiểm nhất là lậu cầu Neisseria gonorrhoea vì nó có thể gây mù nếu không được điều trị. Chlamydia, là nguyên nhân thường gặp nhất của nhiễm khuẩn mắt sơ sinh, tuy có thể dẫn đến giảm thị lực nhưng hiếm khi gây mù.

Triệu chứng điển hình của cả ba trường hợp này là cả hai mí mắt sẽ bị sưng đỏ và chảy mủ, thường bắt đầu từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau sinh. Tuy nhiên, triệu chứng có thể bắt đầu sớm hơn hay muộn hơn.

Khi thấy mắt trẻ bị sưng hay đổ ghèn thì phải cho trẻ đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc sử dụng kháng sinh nhỏ mắt phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Không nên tự ý điều trị, nhất là với trẻ sơ sinh vì trong một số trường hợp, trẻ sơ sinh có thể mắc các bệnh nhiễm khuẩn mắt nặng và có thể dẫn đến mù trong ngay tháng đầu sau sinh.

Bác sĩ Kim Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhiem-khuan-mat-o-tre-so-sinh-7903.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách Cách sơ cứu khi bị hoá chất văng vào mắt.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Theo quan niệm của Y học cổ truyền mắt và tạng can có quan hệ với nhau, nên khi can nhiệt thì mắt bị viêm, sưng, đỏ do nhiệt, khi can suy yếu (huyết hư) thì thị lực kém, mắt bị thoái hoá dẫn đến nhiều bệnh ở mắt.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY