Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm trùng Ch?t người do bị chó liếm

Đức-Người đàn ông 63 tuổi đang chơi cùng chó cưng thì bị nó liếm vào người, sau đó nhiễm trùng huyết, suy tạng.

Tình trạng sức khỏe của ông nhanh chóng xấu đi trong ba ngày đầu, khó thở, nổi mụn nước trên mặt, cơ thể xuất hiện các vết bầm tím lạ. 

Những ngày tiếp theo, dù được điều trị bằng kháng sinh tại khoa chăm sóc đặc biệt, ông bị sốc nhiễm trùng, lên cơn đau tim. Chức năng gan, thận không còn hoạt động, da sưng phồng, mẩn đỏ, chân tay thối rữa, não tổn thương vĩnh viễn. Bệnh nhân qua đời sau 16 ngày điều trị do suy đa tạng. 

Bác sĩ kết luận ông bị nhiễm trùng khuẩn C. canimorsus (capnocytophaga canimorsus) có trong nước bọt chó, mèo. Loại vi khuẩn này thông thường chỉ gây nhiễm trùng qua vết thương hở, như vết cắn của động vật hoặc những người có hệ miễn dịch kém. Với người khỏe mạnh, nguy cơ bị nhiễm trùng rất thấp, theo bác sĩ Stephen Cole, giảng viên tại Khoa Thú y Đại học Pennsylvania.

"Chú chó cưng chỉ liếm vào người ông ấy, chứ không cắn hay làm ông ấy bị thương", một bác sĩ từ Bệnh viện Red Cross, Bremen, nói vào tuần trước. "Cái Ch?t của người đàn ông này là trường hợp hiếm khi xảy ra". 

Ca bệnh mới được báo cáo trên tạp chí European Journal of Case Reports in Internal Medicine. 

Bàn tay sưng phồng, mẩn đỏ và bị khuẩn C. canimorsus ăn của người đàn ông. Ảnh: Mirror

Một nghiên cứu tại Hà Lan chỉ ra C. canimorsus là loại vi khuẩn rất hiếm gặp, cứ 1,5 triệu người mới có một người bị vi khuẩn này tấn công, tỷ lệ Tu vong 28-31%.  

Các bác sĩ khuyến cáo người nuôi chó, mèo nên đi khám ngay khi phát hiện các triệu chứng giống cảm cúm, đồng thời lưu ý băng bó các vết thương hở, rửa tay sạch sẽ trong và sau khi chơi với thú cưng. 

Lê Hằng (Theo CNN, Daily Mail) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhiem-trung-chet-nguoi-do-bi-cho-liem-4017672.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY