Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2023

(HNMO) - Ngày 4-1-2023, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về 4 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành sẽ triển khai đồng bộ trong năm 2023, gồm phòng, chống bệnh dịch hiệu quả; củng cố y tế cơ sở; chuyên nghiệp hóa hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện; xây dựng Trung tâm y tế chuyên sâu.

(hnmo) - ngày 4-1-2023, sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin về 4 nhiệm vụ trọng tâm mà ngành sẽ triển khai đồng bộ trong năm 2023, gồm phòng, chống bệnh dịch hiệu quả; củng cố y tế cơ sở; chuyên nghiệp hóa hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện; xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu.

Theo đó, qua thực tiễn phòng, chống dịch covid-19, ngành y tế thành phố hồ chí minh xác định việc tách rời nhiệm vụ phát triển các kỹ thuật chuyên sâu khỏi các nhiệm vụ phòng, chống dịch, y tế cộng đồng, cấp cứu ngoài bệnh viện tưởng chừng như rất hợp lý nhưng thực ra chúng đều có tác động qua lại. nếu không phòng, chống bệnh tốt từ cơ sở thì việc triển khai kỹ thuật chuyên sâu ở bệnh viện tuyến cuối cũng khó thành công.

Vì vậy, việc đầu tư nguồn lực để nâng cao năng lực phòng, chống dịch phải luôn được xem là ưu tiên hàng đầu. Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, phải phòng, chống dịch tốt thì mới có thời gian và cơ hội triển khai các nhiệm vụ khác, như chăm sóc và quản lý các bệnh không lây, phát triển kỹ thuật chuyên sâu.

Về củng cố y tế cơ sở và phát triển y tế cộng đồng, thực tiễn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng… cho thấy hệ thống các trạm y tế phường, xã, thị trấn và nhất là mạng lưới các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng, những tình nguyện viên đóng vai trò quan trọng, thậm chí mang tính quyết định về hiệu quả triển khai các can thiệp cộng đồng.

Ngoài ra, hệ thống y tế cơ sở, bao gồm trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế, còn giữ một nhiệm vụ quan trọng khác đó là chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát hiện, điều trị và quản lý các bệnh không lây. Về lâu dài, khi đã tạo dựng được niềm tin cho người dân đến với y tế cơ sở, các bệnh viện tuyến cuối sẽ được giảm tải đối với các bệnh lý nhẹ, tập trung nguồn lực để phát triển các kỹ thuật chuyên sâu...

Thành phố Hồ Chí Minh cần hình thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực phía Nam và của cả khu vực ASEAN. Trên cơ sở dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, y tế cơ sở được củng cố, nhiều hoạt động y tế cộng đồng được triển khai, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố cùng với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế sẽ đầu tư nguồn lực không ngừng phát triển các kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước trong khu vực.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân mắc các bệnh nặng, phức tạp không phải ra nước ngoài điều trị, ngành y tế còn triển khai những hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng công nghệ hiện đại và phương pháp y học cổ truyền theo từng chuyên khoa. các hoạt động này còn đóng góp phát triển loại hình du lịch y tế.

Để thực hiện các mục tiêu năm 2003, Sở Y tế thành phố cho biết, sẽ triển khai đồng bộ 4 giải pháp, gồm: Phát triển nguồn nhân lực y tế phù hợp với từng nhiệm vụ. Nâng cao năng lực quản lý tại các cơ sở y tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo triển khai thí điểm những hoạt động mới, chính sách mới đáp ứng các yêu cầu từ thực tiễn. Ưu tiên đầu tư phát triển các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, chú trọng triển khai các kỹ thuật chuyên sâu. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường triển khai các ứng dụng y tế thông minh...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1052135/nhiem-vu-trong-tam-cua-nganh-y-te-thanh-pho-ho-chi-minh-trong-nam-2023)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY