Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiệt độ giảm sâu, người bệnh mắc bệnh cơ xương khớp càng đau hơn với những thói quen ai cũng mắc này?

MangYTe – Vào mùa lạnh khi nhiệt độ giảm sâu, người bệnh thoái hóa khớp thường có cảm giác đau tăng hơn. Theo các chuyên gia cơ xương khớp, bên cạnh tác động của nhiệt độ, nguyên nhân còn xuất phát từ chính thói quen sai lầm mà những người mắc bệnh cơ xương khớp vẫn đang làm.

Pgs.ts.bs nguyễn mai hồng, chuyên gia cơ xương khớp (bệnh viện đa khoa phương đông) cho biết, thoái hóa khớp là một bệnh lý cơ xương khớp thường gặp. vào mùa lạnh, bệnh lý này thường đau tăng. bởi mùa lạnh, nhiệt độ thấp cơ thể thường có xu hướng cố dự trữ năng lượng làm việc lưu thông máu kém hơn bình thường và làm co cơ, dịch khớp quánh lại. điều này khiến khớp trở nên khô cứng, khó cử động. hơn nữa, trong thời tiết lạnh, người bệnh cũng ít vận động hơn khiến khí huyết kém lưu thông góp phần làm bệnh nặng thêm.

Cùng với các yếu tố tác động này, tình trạng đau tăng ở người mắc bệnh lý xương khớp trong mùa lạnh còn xuất phát từ những thói quen không tốt thường ngày. người mắc bệnh xương khớp đa phần là tự ý ra mua Thu*c để uống. trong một số Thu*c có chứa corticoid – thành phần giúp giảm đau tức thì nhưng lại gây tác dụng phụ nguy hiểm như tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, phù toàn thân…

Nhiệt độ giảm sâu, người bệnh mắc bệnh cơ xương khớp càng đau hơn với những thói quen ai cũng mắc này? - Ảnh 2.

BS Hồng đang khám cho bệnh nhân. Ảnh PT


Trong quá trình điều trị, BS Mai Hồng cho biết đã từng gặp rất nhiều trường hợp sau khi sử dụng các loại Thu*c này đã đau trở lại, đau tăng và kèm bệnh lý do dùng Thu*c có chứa corticoid kéo dài mà không hay biết. Nhiều người lại đến cơ sở không chuyên khoa để tiêm khớp dẫn tới nhiễm khuẩn khớp, nhiễm trùng toàn thân, thậm chí phải tháo khớp vì biến chứng nặng.

Những người mắc bệnh xương khớp vẫn nghĩ rằng đau không nên vận động nhiều. thay vì ngồi một chỗ, mỗi ngày bạn cần dành khoảng 30 phút thực hiện các bài tập thể dục đơn giản để tránh tình trạng các khớp tê cứng lại. người bệnh cần vận động thường xuyên nhưng nhẹ nhàng giúp khí huyết lưu thông, tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp. trong quá trình tập cần lựa chọn bài tập hợp lý.

Khi viêm khớp có đau khớp nhiều hoặc tràn dịch khớp, việc tập đi bộ quá nhiều lại gây tải trọng lên khớp dẫn tới tình trạng đau tăng nặng. với thoái hóa khớp tập phải làm sao làm giảm tải lên bề mặt của khớp nên bạn có thể lựa chọn bài tập tốt là đạp xe, bơi… để giãn cơ, tránh đau do co thắt dây chằng quanh khớp. đi bộ với người béo phì càng làm mòn sụn khớp gây thoái hóa khớp sớm. bởi vậy mà khi điều trị thoái hóa khớp ở những người béo, bác sĩ vẫn chỉ định điều đầu tiên trong điều trị là giảm cân.

"mùa lạnh, thói quen nhiều người thoái hóa khớp thường chườm nóng, xoa dầu nóng trực tiếp lên vùng đau. chườm nóng có thể có chỉ định được nhưng với trường hợp có viêm khớp hoặc bệnh lý viêm khớp dạng thấp, gout… không nên vì kích thích tăng sinh các mạch máu làm tình trạng sung viêm tồi tệ hơn – pgs.ts mai hồng cho hay.

Nhiệt độ giảm sâu, người bệnh mắc bệnh cơ xương khớp càng đau hơn với những thói quen ai cũng mắc này? - Ảnh 3.

Mùa lạnh, người đi khám bệnh lý xương khớp nhiều hơn. ảnh pt


Cùng quan điểm, pgs.ts nguyễn vĩnh ngọc - bác sĩ khoa cơ xương khớp (bệnh viện bạch mai), phụ trách chuyên môn phòng khám cơ xương khớp bảo ngọc cũng đã chỉ ra một số sai lầm trong điều trị thoái hóa khớp của người bệnh:

+ chậm trễ trong quá trình điều trị. người bệnh chỉ đi thăm khám khi quá đau, không đi lại được, ảnh hưởng đến vận động, cuộc sống. khi đó bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, điều trị gặp khó khăn hơn, thời gian phục hồi lâu hơn.

- tự dùng Thu*c: người việt có thói quen hễ đau nhức là ra hiệu Thu*c mua Thu*c về uống mà không cần thăm khám. việc dùng Thu*c theo mách bảo của những người không có chuyên môn y khó dễ khiến bệnh nặng hơn.

- Dùng Thu*c không rõ nguồn gốc: Ngại không đi thăm khám bác sĩ nhưng lại sẵn sàng bỏ tiền mua Thu*c không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng dẫn đến tiền mất tật mang.

- Không tuân thủ điều trị: Nhiều người đã đi thăm khám bác sĩ và được kê đơn Thu*c nhưng lại không dùng Thu*c đúng theo đơn, uống được vài lần thấy bệnh đỡ hơn là tự ý bỏ Thu*c dẫn tới bệnh không được điều trị triệt để, tái phát sớm.

Các chuyên gia xương khớp khuyên, khi thời tiết giảm sâu mọi người cần tăng cường giữ ấm cơ thể, trong đó đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa như khớp gối, cổ tay…. khi thấy có những dấu hiệu của bệnh lý xương khớp, mọi người nên đi khám sớm để có liệu pháp điều trị phù hợp nhất, tránh bị tháo khớp, không đi lại được vĩnh viễn. thoái hóa khớp hiện nay có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài các liệu pháp như tiêm, tháo khớp… pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là một trong những biện pháp điều trị an toàn, nhanh chóng chấm dứt triệu chứng đau và hiệu quả lâu dài không gây biến chứng.

Phương Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nhiet-do-giam-sau-nguoi-benh-mac-benh-co-xuong-khop-cang-dau-hon-voi-nhung-thoi-quen-ai-cung-mac-nay-2021011809543066.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY