Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều đàn ông Nhật bị mãn dục hậu đại dịch

Nhật Bản-Số lượng nam giới đến khám mãn dục tại các cơ sở y tế ngoại trú tăng cao, một phần do những tác động tiêu cực của đại dịch.

Một người đàn ông 45 tuổi, đến từ phường Nerima, Tokyo bị bốc hỏa và chóng mặt. Ban đầu, ông nghĩ đây là triệu chứng của các rối loạn thần kinh từng được chẩn đoán tại một phòng khám tâm thần trước đây. Đôi khi ông cảm thấy chóng mặt đến nỗi không thể đứng vững và phải nghỉ việc vì sức khỏe không cho phép. Dù đã đến gặp các bác sĩ chuyên khoa nội và phẫu thuật thần kinh, ông chưa thể tìm ra nguyên nhân của vấn đề này.

Mãi đến năm ngoái, một bác sĩ tâm lý mới cho biết có khả năng ông bị mãn dục nam. ông đã đến kiểm tra tại bệnh viện vào tháng 12 và được chẩn đoán mắc bệnh.

"Tôi gặp các triệu chứng thông thường nên rất khó để tự xác định nguyên nhân", người đàn ông kể lại.

Lão hóa và căng thẳng khiến lượng nội tiết tố nam (testosterone) bị giảm sút, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi và mất ngủ.

Testosterone đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bất kể giới tính. Nội tiết tố này thường được kê kèm theo đơn thuốc để điều trị chứng giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ sau mãn kinh. Nó cũng quan trọng trong quá trình chăm sóc hậu chuyển giới.

Ở đàn ông, testosterone chủ yếu được sản xuất ở tinh hoàn, do vùng dưới đồi của não và tuyến yên điều hòa. những người có nồng độ testosterone thấp trong xét nghiệm máu, có triệu chứng như chán nản, thiếu năng lượng, rối loạn cương dương hoặc giảm ham muốn tình dục thường gặp tình trạng gọi là thiểu năng tuyến sinh dục (loh).

Nhiều đàn ông tại nhật bản gặp tình trạng mãn dục sau hai năm đại dịch. ảnh: freepik

Theo Shigeo Horie, giáo sư tiết niệu tại Trường Cao học Đại học Juntendo, độ tuổi khởi phát bệnh từ 30 đến 70 tuổi.

"Những người đứng đầu doanh nghiệp, chịu trách nhiệm ra quyết định tại công ty hoặc tinh thần trách nhiệm cao dễ gặp các triệu chứng này", giáo sư Horie nói.

Bệnh có thể điều trị bằng phương pháp tiêm hormone, song người bệnh cần có sự khích lệ từ những người xung quanh để cải thiện sức khỏe và cuộc sống nói chung. Việc tham gia các hoạt động tình nguyện cũng mang lại hiệu quả.

So với mãn kinh nữ, mãn dục nam ít phổ biến hơn, vì vậy các bệnh nhân ít nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ và các dịch vụ y tế. triệu chứng của mãn dục nam tương tự trầm cảm và rối loạn tâm lý hậu covid-19, khiến người bệnh khó nhận ra, đặc biệt với người không thoải mái chia sẻ tình trạng của họ.

Gần đây, số lượng bệnh nhân mãn dục nam tại các phòng khám chuyên khoa ngoại trú tăng cao. một số chuyên gia cho biết sự gia tăng có thể do tình trạng giãn cách, khiến cơ hội tiếp xúc với môi trường và những người xung quanh giảm.

Dù vậy, nhiều nam giới vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về vấn đề này. Vào tháng 3, Bộ Y tế đã tiến hành cuộc khảo sát đầu tiên về các rối loạn mãn dục, mãn kinh ở nam giới và phụ nữ. 15,7% nam giới ở độ tuổi 50 trả lời rằng họ "hiểu biết đầy đủ" về vấn đề mãn dục. Trong khi con số ở nữ giới là 42,4%.

Phát hiện sớm các triệu chứng mãn dục giúp rút ngắn thời gian điều trị. vì vậy, việc tư vấn kịp thời là rất quan trọng. tuy nhiên, hiện khá ít phòng khám bệnh nhân có thể đến để trao đổi thông tin. nhật bản cũng chưa có các hiệp hội bệnh nhân hoặc cơ sở ngoại trú chuyên khoa.

"Tôi ước rằng mình có cơ hội lắng nghe về các triệu chứng khác với vấn đề mình gặp phải và học hỏi thêm kinh nghiệm để hồi phục hoàn toàn", một nam bệnh nhân nói.

Các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho nhân viên nữ bị mãn kinh cũng không có hệ thống tương tự dành cho nam giới.

Thục Linh (Theo Japan Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-dan-ong-nhat-bi-man-duc-hau-dai-dich-4500785.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi cho con đến khám phòng khám nhi tại Nhật Bản, nhìn y tá dán miếng gạc có hình Pikachu dễ thương lên vết tiêm, mình cảm thấy vui
  • Mãn dục nam hay hội chứng suy giảm testosteron do tuổi tác là một hội chứng lâm sàng và sinh hóa kết hợp với tuổi cao, biểu hiện các triệu chứng của các cơ quan đích và suy giảm nồng độ testosteron trong máu.
  • Bất cứ người đàn ông nào cũng mong muốn có một sức khỏe tốt, một cơ thể cường tráng, một “phong độ đàn ông” ổn định.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tiêm testosterone giúp cải thiện rối loạn cương dương, tăng cường sự cương cứng và cải thiện các triệu chứng khác của vấn đề testosterone thấp.
  • Chồng tôi năm nay 50 tuổi. Gần đây ông ấy chẳng ngó ngàng gì đến vợ cả. Tôi đã tìm hiểu nhưng ông ấy không có bồ nhỏ bên ngoài.
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY