Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều địa phương không muốn nhận vaccine Covid

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ghi nhận nhiều địa phương đăng ký chưa đầy đủ số lượng cần tiêm chủng Covid trong tháng 5-6, một số tỉnh đề nghị không nhận hoặc điều chuyển vaccine được phân bổ.

Trong công văn gửi các địa phương ngày 24/5, Bộ Y tế cho rằng tình trạng trên dẫn đến "không đạt được mục tiêu tiêm chủng theo chỉ đạo". Do đó Bộ Y tế thúc giục các địa phương rà soát lập danh sách người từ 18 tuổi trở lên cần tiêm mũi 3, 4 và hoàn thành tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong quý hai.

Hiện, bộ y tế đã đủ vaccine để sử dụng tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, đủ điều kiện tiêm chủng. theo quy trình, các địa phương đăng ký nhu cầu cần tiêm chủng trong tháng, viện vệ sinh dịch tễ trung ương căn cứ vào đó để phân bổ số lượng vaccine cần thiết đến tỉnh thành tổ chức tiêm cho người dân.

"địa phương không tiếp nhận đủ vaccine sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm", bộ y tế nêu trong công văn.

Bộ y tế thời gian qua nhiều lần thúc giục các tỉnh thành đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng do tiến độ trong tháng 5 thấp hơn tháng 1, 2. tiến độ tiêm mũi ba đạt 59%, tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi đạt khoảng 18%, thấp so với yêu cầu phòng chống dịch. hơn 3,7 triệu liều vaccine còn tồn ở các tỉnh thành. nhiều địa phương gặp khó trong vận động người dân đi tiêm, nhu cầu sử dụng vaccine trong thời gian gần đây chững lại. một số tỉnh chỉ đăng ký nhận vài trăm nghìn liều vaccine, rất thấp so với số lượng cần triển khai.

Hiện, cả nước đã tiêm được hơn 219 triệu liều vaccine; trong đó số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên hơn 198 triệu và trẻ 5 đến dưới 12 tuổi là hơn 3,4 triệu.

Nhân viên y tế tiêm vaccine covid-19 cho người dân tại thành phố thủ đức, tp hcm, tháng 10/2021. ảnh: quỳnh trần

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-dia-phuong-khong-muon-nhan-vaccine-covid-4467809.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY