Kinh tế xã hội hôm nay

Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm lên tới 87 tỷ đồng

Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố kết quả thanh tra việc chấp hành Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) tại 30 doanh nghiệp trên địa bàn năm 2014.
Theo kết quả thanh tra, các doanh nghiệp (DN) được thanh tra đều có hành vi chậm đóng, nợ đọng tiền BHXH với số lượng lớn, thời gian dài trên 12 tháng. Tính đến ngày 15/11/2014, tổng số nợ BHXH, BHYT tại các đơn vị lên tới trên 87 tỷ đồng, trong đó 23 đơn vị cam kết thời gian và lộ trình nộp trên 62 tỷ đồng còn lại, 7 đơn vị chưa thực hiện nộp tiền nợ.

Tại một số DN, mặc dù đã thu tiền BHXH, BHYT trên tiền lương, tiền công của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà sử dụng vào mục đích khác. Thậm chí có DN không đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động có hợp đồng lao động đủ 3 tháng hoặc thực hiện ký hợp đồng lao động thời vụ, ngắn hạn liên tiếp để trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động như Cty Cổ phần thiết bị Thủy lợi. Việc các DN chậm nộp, nợ tiền BHXH đã vi phạm Điều 134 Luật BHXH làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý thu, chi của cơ quan BHXH, trách nhiệm thuộc về các DN sử dụng lao động.


Ngoài ra, đoàn thanh tra còn phát hiện một số vi phạm khác như nội dung và hình thức hợp đồng lao động chưa đúng quy định, điều khoản hợp đồng còn chung chung, chưa cụ thể hóa quyền lợi và nghĩa vụ các bên trong quan hệ lao động như: Cty Cổ phần Thiết bị Thủy lợi, Cty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment.


Bên cạnh đó, còn có tình trạng chưa xây dựng thang lương, bảng lương làm cơ sở trả lương và đóng BHXH, BHYT cho người lao động, việc báo tăng giảm lao động, quỹ lương với cơ quan BHXH hàng tháng còn chậm như Cty TNHH May mặc Xuất khẩu VIT Garment, Cty TNHH Một thành viên Kỹ thuật công nghệ SOMECO, Cty Cổ phần Viglacera Từ Liêm, Cty Cổ phần Tập đoàn G.Home.


Liên quan đến việc giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động, đoàn thanh tra phát hiện các chủ DN chưa thanh toán trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động dẫn tới việc chưa bảo đảm quyền lợi của người lao động, vi phạm Luật BHXH.


Tại một số DN, do các DN nợ tiền BHXH, BHYT nên nhiều lao động chưa được cấp thẻ BHYT, chưa được xác nhận thời gian tham gia BHXH và trả sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chuyển công tác. Thậm chí có DN chưa hoàn thiện thủ tục cấp sổ BHXH cho người lao động, như Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Xây dựng Tây Hồ, Cty Cổ phần Xây dựng số 9 Thăng Long. Đặc biệt, kết quả thanh tra cũng chỉ rõ, tại 30 DN được thanh tra còn có 2.135 lao động chưa được trả sổ BHXH và 675 lao động tại 8 đơn vị chưa được cấp thẻ BHYT.


Trước những hành vi vi phạm trên, Thanh tra TP Hà Nội yêu cầu các DN nợ đọng BHXH, BHYT khẩn trương nộp số tiền nợ BHXH, BHYT theo lộ trình đã cam kết. Thanh tra TP Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu các DN được thanh tra nộp số tiền BHXH, BHYT còn nợ vào tài khoản của BHXH quận, huyện sở tại. Đồng thời chỉ đạo UBND các quận, huyện có kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm đối với việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT tại các DN trên địa bàn, đặc biệt là các DN nợ tiền BHXH, BHYT.


Anh Nguyên


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhieu-doanh-nghiep-no-bao-hiem-len-toi-87-ty-dong-10731.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY