Tin tức hôm nay

Tin tức

Nhiều kế hoạch sử dụng Thuốc điều trị và vaccine mới

Trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan dịch Covid-19, Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp Thuốc điều trị Molnupiravir dạng viên của hãng dược Merck, cùng 2 loại vaccine Covovax và Corbevax của Viện Serum và hãng Biological E. Quyết định được đưa ra ngày 28/12, theo khuyến nghị của Ủy ban chuyên gia quản lý dược phẩm Ấn Độ. Hiện Ấn Độ cũng nỗ lực tăng nguồn cung ô-xy và cơ sở vật chất y tế nhằm kiểm soát làn sóng dịch do biến thể Omicron.

Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết, Indonesia đặt mục tiêu tự sản xuất Thuốc thử SGTF nhằm phát hiện biến thể Omicron. Khác biệt giữa xét nghiệm PCR thông thường và xét nghiệm PCR xác định SGTF là Thuốc thử đặc biệt. Hiện Bộ Y tế Indonesia chuyển một số bộ dụng cụ xét nghiệm SGTF tới các điểm nhập cảnh.

Italia thông báo kế hoạch trong hai tháng đầu năm 2022 sẽ bắt đầu sử dụng vaccine mới do công ty novavax của mỹ sản xuất. giới chức italia cho rằng, việc đưa novavax vào chiến dịch tiêm chủng giúp tăng khả năng ứng phó của italia với covid-19. tuần trước, cơ quan quản lý dược phẩm châu âu đã phê chuẩn sử dụng novavax.

Chính phủ Canada khẳng định bảo đảm đủ lượng vaccine cho tất cả người dân đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường. Hãng Moderna sẽ là nhà cung cấp chính cho chiến dịch tiêm vaccine tăng cường tại Canada. Chính phủ kêu gọi những người đủ điều kiện đi tiêm mũi thứ ba càng sớm càng tốt, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 5 gia tăng mạnh tại Canada.

Bộ Y tế Israel quyết định đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi vaccine tăng cường phòng Covid-19, theo đó rút ngắn thời gian giữa mũi tiêm thứ hai và thứ ba còn 3 tháng. Quyết định trên nhằm ứng phó làn sóng lây nhiễm thứ 5 do biến thể Omicron đang hoành hành tại Israel.

Trong khi đó, biến thể Omicron tiếp tục được xác nhận lần đầu xuất hiện ở nhiều nơi. Bộ Y tế Paraguay ngày 27/12 xác nhận 3 ca đầu tiên nhiễm Omicron là những người trở về trong tháng 12 sau chuyến du lịch nước ngoài. Giới chức Indonesia tiến hành truy vết tiếp xúc sau khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng.

Do sự lây lan mạnh của biến thể Omicron, số ca mắc, nhập viện và T* vong do Covid-19 tại Mỹ tăng mạnh, trung bình hơn 176.000 ca nhiễm mới mỗi ngày; riêng ngày 27/12 có gần 300.000 ca, mức cao nhất kể từ đầu năm nay. Argentina cũng xác nhận 20.263 ca mới, mức theo ngày cao nhất trong sáu tháng qua.

Nhật Bản tăng cường các biện pháp khống chế sự lây lan biến thể Omicron, nhưng vẫn linh hoạt một số giải pháp để không ảnh hưởng quá lớn đến các hoạt động kinh tế-xã hội. Chính phủ Nhật Bản đã cấp phép xét nghiệm miễn phí tại khu vực lân cận với các địa phương đã xác định có ca nhiễm biến thể Omircon.

Tại châu Âu, Đan Mạch và Iceland ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 theo ngày cao nhất từ khi dịch bùng phát. Trước khi xuất hiện biến thể Omicron, hai quốc gia Bắc Âu này nằm trong số những nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất châu Âu. Trong 7 ngày qua, châu Âu ghi nhận số ca nhiễm mới và T* vong cao nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/nhieu-ke-hoach-su-dung-thuoc-dieu-tri-va-vaccine-moi-680232/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY