Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Nhiều lần đi khám mới phát hiện ung thư tinh hoàn

Hà Nội-Bệnh nhân 64 tuổi sưng đau tinh hoàn hai tháng nay, đi khám nhiều nơi nhận chẩn đoán viêm tinh hoàn.

Hai lần thăm khám tại phòng khám tư nhân và một lần tại bệnh viện, ông được bác sĩ kê thuốc về uống nhưng chỉ đỡ đau.

Lần này, bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám và siêu âm. Kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn thâm nhiễm lan tỏa. Sau hội chẩn, các bác sĩ chỉ định chụp MRI, phát hiện tinh hoàn trái biến đổi hình thái, kèm theo nhiều hạch bẹn hai bên, chẩn đoán ung thư.

Bác sĩ mổ cắt da bìu trái, cắt tinh hoàn - mào tinh hoàn trái. Trong mổ phát hiện tổ chức da xung quanh tinh hoàn trái thâm nhiễm cứng chắc kèm ổ áp xe hóa. Hiện, người bệnh đã ổn định sau phẫu thuật và tiếp tục được theo dõi.

Ung thư tinh hoàn là sự phát triển khối u ác tính xuất phát từ một trong hai tinh hoàn. Căn bệnh này chiếm khoảng 1% trường hợp ung thư ở nam giới, 5% ca ung thư đường sinh dục - tiết niệu.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư tinh hoàn, trong đó chủ yếu do bệnh lý tinh hoàn ẩn. Những yếu tố nguy cơ khác có thể hóa ung thư như tiền sử quai bị làm teo tinh hoàn, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm nhiễm đường sinh dục - tiết niệu tái phát.

Theo bác sĩ, ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường không có triệu chứng đặc biệt. Một số người có cảm giác tinh hoàn hơi đau, sờ thấy một bên to hơn so với bên còn lại. Các dấu hiệu này thường không rõ ràng nên bệnh nhân dễ bỏ qua.

Giai đoạn muộn, khối u phát triển lớn, bệnh nhân có thể sờ thấy một khối cứng, đặc trong bìu. Người bệnh cũng gặp một số triệu chứng khác như đau tinh hoàn, vú to lên, đau lưng do khối u di căn chèn ép vào các cơ quan khác.

Ung thư tinh hoàn có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn rất nhiều so với các bệnh ung thư khác. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, khả năng chữa khỏi lên đến 70-90%. Phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn ung thư và nạo vét hạch (nếu có). Theo từng giai đoạn và thể bệnh, có thể phối hợp thêm hóa trị, xạ trị sau mổ. Trước điều trị, bệnh nhân thường được tư vấn trữ đông tinh trùng để bảo tồn khả năng sinh sản trong trường hợp muốn có con.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần và đặc biệt nên đi khám ngay khi phát hiện các biểu hiện bất thường trên cơ thể.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-lan-di-kham-moi-phat-hien-ung-thu-tinh-hoan-4508995.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như sức khỏe nam giới. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY